03/10/2003 06:36 GMT+7

Huy chương - quà lưu niệm SEA Games 22: Chuyện nhỏ mà to!

TT - Cả chục ngàn VĐV-HLV, quan chức, du khách sẽ đổ đến VN vào cuối năm nay nhân dịp SEA Games 22. Trong hành trang ngày trở về của cả chục ngàn vị khách đó, chắc chắn phải có những vật phẩm lưu niệm về SEA Games 22 tại VN. Vì vậy, những món hàng nho nhỏ như chiếc móc khóa, huy hiệu, thú nhồi bông trâu vàng và đặc biệt là huy chương dành cho các VĐV có thành tích là những chuyện “nhỏ mà to” ! Những món hàng ấy đã được VN chuẩn bị như thế nào?

EiuqxeSI.jpgPhóng to
TT - Cả chục ngàn VĐV-HLV, quan chức, du khách sẽ đổ đến VN vào cuối năm nay nhân dịp SEA Games 22. Trong hành trang ngày trở về của cả chục ngàn vị khách đó, chắc chắn phải có những vật phẩm lưu niệm về SEA Games 22 tại VN. Vì vậy, những món hàng nho nhỏ như chiếc móc khóa, huy hiệu, thú nhồi bông trâu vàng và đặc biệt là huy chương dành cho các VĐV có thành tích là những chuyện “nhỏ mà to” ! Những món hàng ấy đã được VN chuẩn bị như thế nào?

1- Huy chương đang chờ chủ!

Tuần qua, toàn bộ số huy chương SEA Games 2003 gồm 3.875 chiếc các loại của 32 môn thi đấu đã được Công ty Marcom bàn giao cho ban tổ chức (BTC) SEA Games. Để được trở thành nhà sản xuất “tấm vinh dự” trên cổ các VĐV bán cho BTC, đơn vị này đã phải vượt qua hơn 30 công ty, nhà sản xuất khác trong cuộc đấu thầu hồi tháng 6-2003...

NAVnsoU7.jpgPhóng to
Huy chương do công ty Marcom sản xuất
Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc Marcom (có trụ sở chính tại Hà Nội) Nguyễn Hiền Lương cho biết: “Ngay sau khi VN nhận cờ đăng cai SEA Games năm 2001, chúng tôi đã bắt tay vào việc thiết kế mẫu mã huy chương để sẵn sàng chờ cuộc đấu thầu hai năm sau. Để thuyết phục được BTC SEA Games cách đây bốn tháng, các tấm huy chương do Marcom sản xuất bằng hợp kim thiếc có đường kính 7cm, dày 0,3cm, trải qua hơn 10 giải pháp kỹ thuật, công đoạn sản xuất phải đảm bảo độ sáng, đẹp của nước mạ, đảm bảo không gỉ sét, chịu được độ ẩm khác nhau dù khí hậu Bắc hay Nam, nóng hay lạnh”.

Ông Lương cho biết thêm các hình ảnh chế tác trên tấm huy chương (ngoài những hình ảnh bắt buộc do BTC qui định: hình ảnh chim hạc - biểu tượng của SEA Games 22), nhà sản xuất phải sáng tạo và diễn giải thành công ý nghĩa của các hình ảnh khác mà nhà sản xuất đưa vào.

Marcom đã chọn hình ảnh Khuê Văn các (biểu tượng của Hà Nội) trên nền bông sen cổ (hình ảnh trong sáng, trung thực rất cần thiết đối với thể thao và người Việt ưa thích) cho mặt sau của tấm huy chương. Viền huy chương là hình ảnh chim hạc cổ vừa tượng trưng cho văn hóa VN vừa thể hiện mong muốn chiến công nối tiếp chiến công của 11 quốc gia Đông Nam Á.

Tóm lại, mỗi khi nhìn vào tấm huy chương, người ta có thể nhìn ra ngay những nét đặc trưng của một SEA Games rất VN.

2- Bỏ ngỏ trâu vàng nhồi bông!

Mùa trung thu năm nay, trên các phố Hàng Mã, Lương Văn Can chuyên phục vụ trẻ em ở Hà Nội, thú nhồi bông trâu vàng là một mặt hàng được các “thượng đế” nhí yêu thích. Giá cả cũng khá mềm: 60.000 đồng/con loại lớn cao khoảng 40cm, và 40.000 đồng/con nhỏ cao khoảng 25cm.

Không được đẹp lắm, nhưng coi cũng tàm tạm. Có điều hơi buồn là bóp vào đùi các chú trâu vàng nhồi bông đều phát ra các bản nhạc như Happy birthday, Baby girl... chứ chẳng có Vì một thế giới ngày mai! Hỏi các bà chủ cửa hàng thì mới ngã ngửa: “Đồ này của Trung Quốc đấy, nên lấy đâu ra nhạc Vì một thế giới ngày mai”!

Được biết, trong danh sách gần 70 công ty được BTC SEA Games 22 cho phép khai thác logo, biểu tượng vui thì chẳng có một công ty nào chuyên sản xuất trâu vàng nhồi bông, mặc dù kinh nghiệm qua các kỳ SEA Games, Asiad cho thấy đây là mặt hàng hút khách nhất, không chỉ với khách “tây” mà cả ta!

Thật tiếc cho một mặt hàng béo bở lại không có ai khai thác, ngoài một Marcom chỉ làm 4.000 trâu vàng nhồi bông để BTC tặng kèm huy chương cho các VĐV có thành tích.

3- Đa dạng quà lưu niệm

Lc91UCwn.jpgPhóng to
Chọn mua huy hiệu cài áo hình trâu vàng
Ấn tượng nhất trong số các nhà sản xuất tham gia thị trường hàng lưu niệm SEA Games 22 là Công ty TNHH Emico với 100% vốn đầu tư Malaysia. Công ty này là một thành viên trong Tập đoàn Emico Holding Berhad lừng danh, từng cung cấp huy chương, kỷ niệm chương, huy hiệu và quà lưu niệm cho Đại hội Commonwealth 1994 (Canada), 1998 (Malaysia); giải vô địch bóng đá trẻ thế giới 1997…

Kỳ này, Emico tài trợ cho BTC SEA Games 6.000 kỷ niệm chương trị giá 60.000 USD. Đổi lại, Emico sẽ là “nhà cung cấp chính thức của SEA Games 22” với 14 mặt hàng: huy hiệu, dây đeo chìa khóa, túi, áo thun, khăn tắm, mũ, bút bi, đồng hồ treo tường và để bàn, huy chương giả, dù các loại, ly uống nước, quạt tay nhựa, bàn tay to (đeo vào tay vừa quạt mát vừa cổ vũ thi đấu), khung ảnh.

Các vật phẩm của Emico đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường và được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Tại tầng trệt siêu thị cao cấp Diamond Plaza (TP.HCM), các mặt hàng lưu niệm SEA Games 22 của Emico không hề “quê kệch” chút nào so với những quầy hàng hào nhoáng cạnh bên!

Không sắc sảo bằng Emico, nhiều công ty VN tham gia thị trường quà lưu niệm SEA Games 22 bằng cách chọn hướng đi riêng cho mình, đó là đậm màu sắc dân tộc và... giá rẻ! Như Công ty Vita tập trung vào các mặt hàng mang dấu ấn địa phương như tranh vẽ chợ Bến Thành, làng quê VN, những cô gái Việt với áo dài truyền thống, đánh đàn tranh; cụ đồ viết câu đối... và trên góc tranh đều có logo SEA Games 22 - VN 2003.

Công ty Giai Điệu Xanh có hàng chục mẫu đềcan mang hình cờ các quốc gia ASEAN, trâu vàng - chim lạc... để dán lên áo thun bằng bàn ủi, giá chỉ 4.000-17.000đ/mẫu. Công ty Thắng Toàn Cầu có mẫu trâu vàng bằng đủ chất liệu như gỗ, sừng, composite. Làng thủ công mỹ nghệ Văn Thánh cũng tham gia với nhiều mặt hàng lạ mắt như dây đeo cổ có mặt gốm mang hình trâu vàng với nhiều hình khối ngẫu nhiên giá chỉ 10.000 đồng/dây; hay túi vải thêu hình trâu vàng khá sắc sảo, tỉ mỉ chỉ 20.000 đồng/túi...

Với những du khách mà hầu bao rủng rỉnh hơn tí chút thì có các vật phẩm của hai công ty vàng bạc đá quí SJC và PNJ, cũng khá phong phú với mặt dây chuyền, móc khóa...

Tóm lại, nỗi lo về một thị trường hàng lưu niệm SEA Games 22 nghèo nàn, thiếu sắc sảo đã tạm qua đi...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên