Sức Khỏe

Trái cây khô, ngon miệng nhưng có bổ?

BS TỊT TUỐT 28/02/2021 15:18

Tiện lợi, không đọ được với hoa quả tươi, nhưng trái cây sấy khô vẫn là món khoái khẩu của nhiều người.

Không so đọ khẩu vị, chỉ bàn về vài ngộ nhận gây hậu quả nghiêm trọng mà nhiều người hay mắc về món ăn chơi này. 

Trái cây khô ngon, bổ hơn trái cây tươi? 

Đầu dây mối nhợ ở chỗ trái cây khô và tươi có cùng lượng chất dinh dưỡng như nhau, chỉ là trái cây khô được làm kiệt nước, nên “vô tình” đẩy hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hoa quả tươi.

Điểm sơ, với cùng khối  lượng thì trái cây khô chứa chất xơ, vitamin, khoáng chất, nhiều hơn 3,5 lần so với trái cây tươi. Đường /glucose/ fructose  ở nho khô (59%), mơ (53%), mận (38%), chà là (65%), cũng được đẩy cao hơn cả nón so với lúc mới hái từ cành xuống.

Trái cây khô bị nhầm là ngon và bổ hơn trái cây tươi, hóa ra là vậy. Chưa kể khoản đường cho thêm vào dưới dạng kẹo, mứt hoa quả. 

Khổ người nhẹ dạ

Chỉ thế thì việc gì phải xoắn? Xoắn ở chỗ, chẳng hạn, một loại quả tươi có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nếu được mang đi sấy khô, thì “GI” lại tăng vọt và âm thầm phục chờ người nhẹ dạ sa bẫy. Dễ đoán, mấy vị đề kháng insulin, tiểu đường là khổ chủ chính của ca lầm tưởng khô mà lành này.

Thất thoát của công

Thêm điểm trừ, tiếng là trái cây khô và tươi ngon bổ như nhau, nhưng ở vài khoản khó tránh việc thất thoát khi chuyển sang thể khô. Rơi rớt từ vài đồng đến rỗng túi là các vitamin A, B, C, vốn dĩ cực nhạy cảm với nhiệt. Folate (chống dị tật thai nhi) cũng thủng bộn trong quá trình sấy phơi hoa quả.

Không việc gì phải cữ

Nhiều chê trách nhưng chung quy, bạn không cần phải bấm bụng cho qua với món nhăm nhi hấp dẫn này, nhất là vì sự tiện lợi. Tươi hay khô, ăn nhau vẫn ở  khoản chọn lọc và quản chế. Giỏi mắt xanh thì ở đâu cũng tìm được chân ái. Chẳng phải vì ngại mất công, dính bẩn trái cây tươi mà nhiều người bỏ qua nguồn vitamin, khoáng chất “cò bay thẳng cánh” đó sao?

Đáo để như ai 

Ra nhẽ thì trái cây khô cũng lắm thứ đáo để như ai. Đơn cử,  một số trái cây khô thuộc hàng của ăn của để về chất chống oxy hóa, như polyphenol  (tăng lưu lượng máu, tốt tiêu hóa, giảm nguy cơ bệnh tật...). Vài loại trái cây khô có chỉ số đường huyết rất phải chăng. 

Tiến cữ “hiền tài” 

Xét một số phương diện, thì nhiều loại hoa quả khô còn cho đám xinh tươi mọng nước hít khói. Tiến cử vài cái tên. Mận khô (chất xơ, beta-carotene, vitamin, sorbitol, chất chống oxy hóa) cực giỏi nhuận tràng, chống táo bón, ngừa bệnh tim, loãng xương và GI chẳng là bao. Chà là khô (K, Fe, chống oxy hóa) hỗ trợ sinh nở, phù trợ cả đàn ông, đàn bà vô sinh...

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất