Sức Khỏe

Ra giêng, 'nuột' lại dáng xưa

BS TỊT TUỐT 26/02/2021 15:31

Xuân đến xuân đi lại để lại sau lưng la liệt nạn nhân chật vật lấy lại dáng xưa.

Để “nuột” lại dáng vóc, không gì ngoài công thức “tiết chế ăn + tăng vận động”, nhưng có điều chỉnh hợp thời hậu chiến. 

Xốc lại menu 

Khai pháo, vẫn  luôn là xốc lại chế độ ăn sau “vỡ trận”  ngày Tết. Kim chỉ nam : hạn chế chất béo/ ưu tiên chất đạm /giảm đường bột. Protein là hạt nhân (no lâu, buộc cơ thể chi dùng năng lượng để tiêu hóa). Giảm khoảng 40% đường bột, và tăng  thêm 20-40% rau củ là đẹp.

Hoa quả phò nguy

Trái cây là “quý nhơn” cho kế hoạch hậu chiến. Trái cây ít calo, nhiều nước, dễ tiêu, giàu xơ và cực giỏi ngón giúp no lâu. 

Cân lại thức ngủ

Giờ thức ngủ cũng là thứ hạ cân sau tết. Thiếu ngủ kích thích thèm ăn, vừa tăng tích tụ mỡ. Căng thẳng, qua tay cortisol, khuyến dụ người ta hảo đồ béo hơn. Nhắm mắt cũng rõ,  thiếu ngủ + stress mấy xuân, góp công to để lại “di sản” nặng nề /nghĩa đen cho bạn? 

Máy lạnh, cứu viện bất ngờ

Nhiệt độ thấp buộc cơ thể xài nhiều calori để giữ ấm. Máy lạnh hóa ra là “bí thuật” lợi hại. Lạnh còn là “bà mụ” của mỡ nâu, thứ mỡ lành dùng chính mỡ trắng xấu để sinh năng lượng.

Nước và nước 

Khóa ngay vòi đồ uống có cồn, có đường, thay vào đó mở hết ga vòi nước lọc, nước khoáng. Không cần thuốc Tàu thuốc Tây, cứ trước bữa tương một cốc nước đủ rõ lợi hại.

Đừng dại “1 điều nhịn 9 điều lành”

Nhịn bữa sáng là sai lầm kinh điển của người toan tính lấy lại nấc thắt lưng cũ sau Tết, thật ra nhịn bất kỳ bữa nào đều dại cả. Bữa sáng, nói mãi, là nhạc trưởng điều nhịp cân nặng lý tưởng. Điểm tâm còn đổ “xăng xe” cho cả ngày hoạt động, giúp bạn tiêu hao năng lượng lãi hơn mấy lần.

Nhai kỹ no lâu

Sau ăn 20 phút, não bạn mới “cảm” được bụng  no. Do vậy  ăn chậm, nhai kỹ,  dương đông kích tây, binh pháp giúp bạn không ăn quá nhiều trước khi cái đầu kịp cảnh tỉnh bạn dừng đũa. 

Khai quốc công thần

Ăn là một chuyện, vận động là chuyện khác, có khi là chuyện lớn hơn. Trì trệ vận động của mấy ngày Tết cần chấm dứt ngay, tái tổ chức với cường độ cao ngay từ đầu  mọi hình thức vận động trong tầm tay.

Mẹo nhỏ  mà phê 

Cơn thèm ăn thường chỉ hành hạ bạn khoảng 10 phút là buông. Do vậy, nếu biết trì hoãn (lo ra, lướt web, đọc báo, tám chuyện ) chừng non 1 khắc cám dỗ thì bạn nhiều cơ giành “chính quả” trước mọi món ăn mời gọi.

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất