Sức Khỏe

Pizza, thịt chiên... nên coi kỹ thông tin trước khi bỏ vô miệng

Nguyễn Hưng 05/03/2021 10:25

Những chiếc bánh pizza đẹp mắt, bánh mì kẹp thịt béo ngậy khiến nhiều người ham mê. Nhưng trước khi bỏ chúng vô miệng, bạn nên đọc kỹ thông tin dưới đây...

Tất cả chúng ta đều nhận thức rõ sự thật rằng, sự “buông thả” trong ăn uống rất có hại cho sức khỏe.

Chế độ ăn nhiều đồ chiên rán từ lâu đã có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm béo phì, tiểu đường, các vấn đề về tim mạch. Nhưng bạn có biết rằng, ngay cả một phần nhỏ trong số đó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, một khẩu phần 114 gram thực phẩm chiên rán hàng tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nặng và đột quỵ. Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Heart.

Xài nhiều pizza hay bánh chiên rán béo ngậy không tốt cho sức khỏe-ảnh Pinterest

Theo một báo cáo đăng trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), "rõ ràng là chế độ ăn nhanh phương Tây không tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng không rõ chính xác thực phẩm chiên rán có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh tim nghiêm trọng và đột quỵ như thế nào".  Để làm sáng tỏ điều này, các nhà nghiên cứu đã phân tích 17 nghiên cứu liên quan đến 562.445 người tham gia và 36.727 trường hợp bệnh tim (đau tim, đột quỵ).

Kết quả cho thấy rằng, dù ăn ít đồ chiên nhất hàng tuần, cũng có liên quan đến 28% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch lớn, 22% nguy cơ bệnh mạch vành và 37% nguy cơ suy tim.

Nên ăn bánh nướng thay vì đồ chiên nhiều dầu mỡ-ảnh PN

Thực phẩm chiên có liên quan đến các vấn đề tim mạch như thế nào?

Theo các nhà nghiên cứu, vẫn chưa rõ thực phẩm chiên ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của chúng ta như thế nào. Nhưng họ chỉ ra rằng, thực phẩm chiên tạo ra chất béo chuyển hóa, và thúc đẩy sản xuất các sản phẩm phụ hóa học thường dẫn đến viêm. Thực phẩm chiên cũng có thêm muối và đường, ảnh hưởng tiêu cực đến tim của chúng ta. Vì thế, để khỏe mạnh hơn, hãy tạo một số công thức nấu ăn có thể là một sự thay thế lành mạnh và siêu ngon thay cho các món chiên thông thường.

Món ăn nhẹ phổ biến là bánh chiên béo ngậy, nên thay thế bằng loại thực phẩm mặn giống như bánh bao mềm, nướng hoặc hấp. Nếu bạn có kế hoạch ăn uống lành mạnh, chuyên gia khuyên bạn nên hấp thịt cừu và nướng bánh trên chảo với vài giọt dầu. Điều này sẽ giúp thực phẩm giòn từ bên ngoài và mềm từ bên trong, không chiên béo ngậy dầu mỡ như bánh mua bên ngoài. 

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất