Sức Khỏe

Mùa lễ hội cuối năm, ăn sao cho khỏi béo phì?

BS TỊT TUỐT 13/12/2020 12:01

Cuối năm tiệc tùng, liên hoan nhiều, nên chuyện ăn sao cho khỏi lên cân, để Tết "coi được" là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em...

Bác sĩ đành “bắc thang lên hỏi ông Trời” để hầu chuyện cùng các bạn.

Ăn ít sao vẫn béo?

Những người có thân hình phì nhiêu thường hay hỏi: ăn gì cho sướng cái miệng mà vẫn không béo? Thưa các bạn  dù là món gì, từ cọng rau đến trái chuối, miếng đu đủ, chén cơm, miếng thịt , cái bánh, ly chè, cục kẹo…tất thảy khi  đã bỏ vô miệng chúng đều rơi vào dạ dày. Sau cuộc nhào trộn, cắt cứa để tạo cơ hội cho “tiêu”, thực phẩm mới được “hóa kiếp” để trở thành những phần tử bé nhất, thực hiện quá trình hấp thu vào mạch máu qua các nhung mao ruột. 

Nhiều chị thắc mắc :"Em chả ăn gì mà cũng béo!". Hỏi ra thì “chả ăn” là ý  chị nói đến bữa chính, trong khi  bữa phụ chị đã đong đầy bao tử, thì nhà kho làm gì còn chỗ để nhập hàng thêm cho bữa chính? Chị kia bảo : "Mỗi bữa em chỉ ăn có nửa chén cơm không hiểu sao cứ tăng cân". Hỏi rõ hơn thì nửa chén cơm được “độn” tòan thịt nửa nạc nửa mỡ, các món bóng nhẫy, sau đó là tráng miệng các lọai trái cây có vị ngọt. Chị nọ băn khoăn : em buôn bán cực khổ, dậy từ 3 giờ  sáng chứ có “ăn chơi nhảy múa” đâu mà cứ phì ? Đúng vậy, buôn bán lúc nào cũng vội vã, vừa ăn vừa bán hàng nên chẳng biết đã “nhồi” vào bao tử bao nhiêu món từ đĩa cơm tấm chan nước béo đến ly chè, mấy cái bánh ngọt, trái cây, vắng khách là tranh thủ “đổ” vô cho đỡ buồn.  Ăn cho đã cái miệng mà không bị "bí phèo" e là  phải  leo lên đến tận  nhà trời hỏi ông Tạo hóa. Còn ở thực tại, chị em chỉ có thể tìm cách "ăn sao cho khỏi bị béo phì".

Bí kíp ở đây

Có nhiều bí kíp, nhiều phát minh nhưng lại đòi hỏi lòng kiên nhẫn và ý chí chiến thắng sự cám dỗ của các món ăn. Một nhà dinh dưỡng đã ví rằng: đồ ăn cám dỗ không thua tình dục, ngẫm cũng phải, bởi hai họat động này đều là bản năng. Khi đói bạn đi kiếm đồ ăn, khi ham muốn bạn tìm người tình để giải quyết. Cả hai giống nhau ở chỗ vỏ não có thể kìm hãm ước muốn, nếu hòan cảnh không cho phép. Vậy là giảm béo lệ thuộc rất nhiều vào ý chí của mỗi chúng ta. Tuy nhiên có một vài bí kíp không khó lắm để thực hiện.

Hãy ăn chậm nhai kỹ : lâu nay ta quen ăn theo kiểu công nghiệp. Sáng vơ đại món gì bỏ vô bụng thật nhanh chóng. Có người khoe: chỉ 2 phút xong bữa sáng, cảm giác no chưa kịp tới thì bao tử đã đầy. Nếu ăn chậm nhai kỹ, chỉ cần chút thức ăn ở miệng, ở dạ dày đã có phản xạ về não, trung tâm “ăn” bị “ qủa lừa” rằng bụng đã có đủ thức ăn  nên phát tín hiệu “no”, cảm giác đói mất đi và bạn rời bàn ăn ngay dù bao tử hãy còn trống vắng.

Đừng chan canh vào cơm, nó sẽ làm bạn nuốt nhanh hơn. Tốt nhất là ăn món canh trước, rau và nước canh đều phải nhai một cách chậm rãi. Súp rau là món lý tưởng nhất cho bạn. Bạn có thể dùng thịt nạc, tôm khô nấu 01 tô với những thứ rau mà bạn ưa thích, nêm gia vị vừa ăn. Xong món canh, cảm giác no đã gần tới, bạn chỉ cần bới lưng chén cơm, nhai kỹ đến mức cảm nhận được vị ngọt của tinh bột biến thành đường nhờ men ptyalin của nước miếng. Bữa ăn của bạn sẽ kết thúc trong sự sảng khóai vì  không có cảm giác bị ăn kiêng.

Hãy để cho công việc cuốn hút bạn với tất cả niềm say mê, bạn sẽ không còn thời gian nghĩ đến thức ăn, nước ngọt. Tuy vậy luôn nhớ đặt trước mặt một ly nước lọc hoặc nước trà, thỉnh thỏang uống một ngụm. Bao tử được “chăm sóc” bằng nước sẽ không biểu tình bằng cảm giác đói cồn cào. Buổi tối nằm xem tivi cũng nên để sẵn ly nước lọc. Nó là thức uống chống đói rất hữu hiệu.. Chớ dại dột mở tủ lạnh thỏa mãn cơn thèm bằng  kẹo bánh hay  tệ hơn nữa là một gói mì ăn liền. Chúng  là thủ phạm “phá eo” của bạn, dù bạn có "thanh minh thanh nga" rằng “chút xíu thôi mà”.

Cần tránh xa các lọai nước ngọt , chúng chỉ có đường nên gọi là “calorie rỗng”, nhưng vào cơ thể đường lại biến thành mỡ, nhiều người cứ lầm rằng chỉ có mỡ mới là tác nhân gây béo. Bạn nào khóai chè chỉ còn cách nấu đậu với đường ăn kiêng, chocolate chỉ nên cắn vài miếng làm “ví dụ”, vì chúng chứa quá nhiều năng lượng. Trái cây ngọt dù được mọi người phán rằng : có chất xơ nhưng lại nhiều đường fructose, vào cơ thể cũng gây béo phì. Muốn ăn cho "đã" cái mồm mà không sợ béo thì chỉ có  “đã” với rau củ qủa, không thể "đã" với  những thực phẩm chứa năng lượng cao

Tiếp đến bạn phải  cựa quậy cơ thể để thải mỡ. Nhiều bạn khi nghe tập là đùng đùng mua máy hay đăng ký ở câu lạc bộ thẩm mỹ. Thật ra chỉ cần mỗi ngày đi bộ 01 giờ ở bất kỳ địa hình nào là đủ, lên xuống cầu thang, đi lại trong nhà, ngòai sân, trong vườn…Các cháu nhỏ cần tập cho chúng nhảy dây vì đây là cách tiêu hao năng lượng còn hơn cả đi bộ. Nếu chị nào nghỉ hưu, rảnh rang nên tham gia dancing mỗi ngày . Dancing sẽ khiến bạn cảm thấy  như không phải tập luyện lại làm bạn yêu đời , trẻ trung hơn. 

Những ai lỡ phì đừng hy vọng ở những viên thuốc mắc tiền, những thực phẩm năng lượng thấp mà giá cao chót vót, chúng sẽ làm bạn  mất tiền  mà cơ thể chẳng suy suyễn gì!

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất