Sức Khỏe

Mùa dịch, thử học 4 bài thở khỏe phổi, tăng cường miễn dịch

BS TỊT TUỐT 02/08/2021 15:04

Mùa dịch, bảo thở giúp tăng miễn dịch có phần “khiên cưỡng”, nhưng có nhiều cách gián tiếp làm việc này. Một trong số đó là các bài “thể dục hô hấp”.

Thở vì hô hấp

Có hàng tá cách thở, nhưng chuyên hô hấp không nhiều. Công phu cho đường thở có gì khác các kiểu thở khác? Đại để thở phụng sự hô hấp phải làm được các việc tăng thông khí, mạnh gân cường cốt cơ hoành tăng oxy đầu vào, tăng sức chứa phổi, gia tăng áp lực đẩy không khí đến mọi ngóc ngách của phổi, giải phóng chất nhầy nghẹt lối đường thở...

Dưới đây là 4 bài thở khỏe phổi thế thời dành cho mùa dịch:

1-Thở bằng cơ hoành 

Nôm na là thở bụng. Mục tiêu tăng độ khỏe cơ hoành. Nằm ngửa hoặc ngồi - một tay đặt  lên ngực /một tay đặt lên bụng - hít vào chậm bằng mũi - phình bụng - ngực giữ yên - hóp bụng và thở  ra chậm bằng miệng. Hai tay đặt lên ngực/bụng nhằm kiểm tra độ phình/xẹp.

2-Thở mím môi

Ngồi thả lỏng - hít vào chậm rãi bằng mũi- miệng ngậm - mím môi lại và cũng chậm  thở ra tận lực. Cặp môi mím để làm gì? Đơn giản đó là cách cưỡng ép sự gắng sức, đồng thời buộc thì thở ra kéo dài hơn so với thì hít vào.

3-Pranayama  

Thở yoga, thở thế kiết già, thế tọa sen, đều là một. Ngồi bắt chéo chân hoặc quỳ trên đất/lưng thẳng/mở rộng cơ thể ra- hít vào thật sâu kéo dài đến cột sống - thở ra từ từ. 

4-Anulom vilom

Bài thở nhiều vần om này, còn được gọi là thở 2 mũi xen kẽ. Cũng là bài thở yoga, tập trung vào thanh lọc phổi, thải chất nhầy đường thở. Ngồi xếp bằng /đặt tay lên đầu gối/ mắt nhắm -đặt ngón cái lên cánh mũi phải và ngón áp út lên cánh mũi trái - đóng cánh mũi phải bằng ngón tay cái, hít từ từ và sâu bằng mũi trái -tiếp theo, thả ngón tay cái ra, đóng cánh mũi trái bằng ngón áp út, và thở ra từ từ qua lỗ mũi phải.

Tập thở khi đang trên ghế làm việc

Ngoài các bài thở phong cách yoga trên, còn có các bài thở phụ đạo thêm chân tay, khoa tay múa chân khi đang làm việc:

Thở xoay tay

Ngồi trên ghế/đầu và lưng thẳng không chạm lưng ghế/ hai chân chạm đất - Hai bàn tay đặt lên đầu - xoay tròn cánh tay và khuỷa tay từ trước ra sau.

Thở vung chân

Nằm ngửa /thả lỏng tay chân – hít vào bằng mũi và co chân trái lên – thở ra bằng miệng và hạ chân xuống – đổi phiên sang chân phải.

4-7-8, thở vì giấc ngủ 

Mùa dịch gay go, khiến người người khó ngủ. Mất ngủ phương hại sức khỏe, miễn dịch thế nào, khỏi phải nói. Ngoài đếm cừu, người ta còn tiến cử một  bài thở, được PR có thể dỗ ngủ trong vòng 60 giây, có tên dễ nhớ là  “thở 4-7-8”.

- Nằm xuống, đầu lưỡi chạm khoang miệng, ngay sau hàm răng trên, giữ nó ở đó.

- Thở ra bằng miệng mạnh và nhanh,  như thở gấp.

- Khép miệng  và hít vào nhẹ bằng mũi, nhẩm từ 1 đến 4.

- Giữ hơi thở và sau đó đếm đến 7.

- Làm lại lần nữa, thở ra hoàn toàn từ miệng,trong 8 giây.

Tiếp tục hít vào và làm lại những bước trên 3 lần để hoàn thành 4 nhịp thở.

Nói thêm, 4-7-8 dẫn người vào mộng, chỉ trong 60 lượt đếm, nhờ làm giảm nhịp tim, giải phóng hormone thư giãn, và hấp thụ nhiều oxy vào phổi hơn.

Nếu 4-7-8 thất bại, vẫn còn nhiều kiểu thở vỗ về khác như thở Kapalbhati, Box, Papworth, nhưng ôm đồm có khi lại thêm mất ngủ.

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất