Sức Khỏe

Kiểu ăn sáng làm tổn thương dạ dày hơn cả nhịn đói

Hải Nhi

Đăng lúc 06:39 | 25/06/2021

Bạn chỉ nên ăn sáng trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ sáng vì lúc này axit dạ dày tiết ra rất mạnh, hấp thụ thức ăn vào thời điểm này sẽ rất tốt cho dạ dày.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, là nền tảng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cho cả ngày hoạt động. Trong nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định giá trị của của bữa ăn nhanh vào buổi sáng trong đó bữa ăn sáng chiếm từ 1/4 - 1/3 (25-30%) tổng năng lượng cả ngày, do đó việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa sáng là rất quan trọng.

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc tế, hơn 1/4 số người trên thế giới thường xuyên bỏ bữa ăn sáng. Thói quen tai hại này là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như tụt huyết áp, buồn nôn, co bóp dạ dày, viêm loét dạ dày, lâu ngày sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch.

Ngoài việc bỏ bữa, nếu bạn vẫn duy trì 3 thói quen ăn sáng tai hại sau đây thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. 

1. Ăn sáng quá muộn

Nhiều người có thói quen ngủ nướng vào sáng sớm, do đó họ cũng thường ăn sáng rất muộn. Tuy nhiên, không nên ăn sáng sau 9h vì có thể gây ra những tổn hại lên cơ thể như đầy bụng, ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn tiếp theo. Bạn chỉ nên ăn sáng trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ sáng vì lúc này axit dạ dày tiết ra rất mạnh, hấp thụ thức ăn vào thời điểm này sẽ rất tốt cho dạ dày.

2. Ăn đồ quá nóng

Người Việt thường quan niệm, một bữa sáng lý tưởng là khi thực phẩm được nấu chín và vẫn còn nóng hổi. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo, tiêu thụ thực phẩm quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản, dạ dày, ung thư vòm miệng, vòm họng. Đồng thời, ăn đồ quá nóng cũng làm ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột.

Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe, bạn cần hạn chế ăn sáng bằng thức ăn quá nóng. Để thực phẩm nguột bớt trong khoảng 50 - 60 độ C là lý tưởng nhất.

Để đảm bảo sức khỏe, thực phẩm ăn sáng khoảng 50 - 60 độ C là lý tưởng nhất. (Ảnh minh họa)

3. Chế độ ăn uống không khoa học

Nhiều người lầm tưởng rằng bữa sáng thì chỉ cần ăn no bụng là được, không cần quan tâm đến hàm lượng chất dinh dưỡng. Tuy nhiên cần nhớ rằng đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động.

Một vài thói quen ăn sáng sai cách:

- Chỉ ăn trái cây vào bữa sáng

Ăn trái cây vào bữa sáng giúp cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho các hoạt động. Tuy nhiên, không nên chỉ ăn sáng bằng hoa quả vì có thể gây hại đến sức khỏe. Lúc này cơ thể sẽ thiếu protein và glycogen, làm suy giảm khả năng cung cấp năng lượng cho não, về lâu dài sẽ gây thiếu dinh dưỡng, gây mệt mỏi.

- Ăn sáng bằng đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt dùng để thay cho bữa sáng phổ biến là đồ khô, nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày.

Vậy nên ăn sáng như thế nào?

-  Nên ăn sáng từ 7 – 8 giờ sáng, cách thời gian thức dậy khoảng 30 phút

- Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một bữa sáng đầy đủ sẽ luôn bao gồm 4 nhóm dưỡng chất, đó là chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tức là cơ thể phải được cung cấp đầy đủ protein, vitamin và khoáng chất. Một số thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bữa sáng gồm trứng, sữa chua, bột yến mạch, hạt chia, phô mai tươi...


Tin Mới Nhất
Tin mới Sức Khỏe