Sức Khỏe

Hãy đi bộ, đừng chạy!

BS TỊT TUỐT 25/12/2020 12:16

Đó là khẩu hiệu của Tổ chức y tế Thế giới trong những năm gần đây.

Tuy vậy, không phải ai cũng đi bộ được. Một chị có thân hình 97 kg kể : “Em mua giày vải, mua đồ gọn gàng rồi ra đường sáng sớm với quyết tâm "Phen này phải giảm cân hỏa tốc". Đi được chừng 500 mét là mồ hôi túa ra từng dòng rồi mũi, miệng cả tai đều biến thành ống thở. Thế là em lên xe ôm và về, nằm vật ra giường".  

Còn một bác hưu trí ở quận 3 thì bảo:"Tôi đi bộ 10 năm nay rồi, sức khỏe rất tốt, bỗng nhiên gần đây chân đau không đi nổi, tới bệnh viện khám bác sĩ bảo giãn dây chằng, không được đi nữa". 

Vậy là đi bộ cũng cần có “bài vở” chứ không phải dễ như mọi người tưởng.

Đi bộ chống loãng xương, béo phì

Khi thế giới có gần 8 tỷ người thì thừa cân, béo phì đã chiếm tới hơn 1 tỷ. Với một thân hình quá khổ, thì những biện pháp tập nặng sẽ không khả thi, mà đi bộ là cách an toàn  và dễ thực hiện nhất để "đốt cháy" mở thừa. 

Đi bộ làm rung chuyển tòan thân, các cơ cùng hoạt động và bắt nhịp với nhau. Bạn đừng nghĩ phải đổ mồ hôi, phải chạy ầm ầm mới là tập luyện. Người ta đeo máy đo calorie vào người và thấy rằng cứ 1 giờ đi bộ sẽ tiêu hao 2,86 kcal/ kg thể trọng. Nếu bạn nặng 80 kg thì một giờ đi bộ bạn sẽ thải được 228,6 kcal. Chắc ít ai nghĩ tới con số này. 

Phụ nữ từ 35 tuổi mỗi năm không tập luyện sẽ mất 3% khối lượng xương vì thế đi bộ còn là biện pháp phòng  chống loãng xương.

Đi bộ tốt cho tim mạch

Bạn chuyển động hai chân, tim phải hoạt động mạnh hơn để đưa máu đến cặp giò, lưu lượng máu qua tim càng nhiều, càng tránh được hiện tượng huyết khối. 

Những người cao huyết áp nghe vậy sẽ hỏi :"Vậy chứ tui bị cao huyết áp có nên đi bộ?". Rất nên vì chính động tác “đi” thoải mái, nhẹ nhàng sẽ điều chỉnh, làm giảm sự co của mạch máu và huyết áp giảm đi. 

Đi bộ là biện pháp làm tăng HDL-C (hight density lipoprotein cholesterol) một cholesterol tốt cho tim. Các nhà tim mạch học Hoa Kỳ thông báo rằng : nếu bạn đi bộ ngày một giờ sẽ làm giảm 50% những hiểm họa về tim mạch. Tuy nhiên cũng cần nói rõ là bạn muốn phòng bệnh thì nên đi bộ từ khi chưa phát bệnh, chờ đến khi vừa uống thuốc vừa đi bộ thì chỉ nên đi chậm với cái đầu thoải mái, để quả tim của bạn chấp nhận được. 

Đi bộ và tiểu đường type II

Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa, nội tiết. Tiểu đường type II  lại do ăn uống quá đà và lối sống trì trệ, ít vận động. Đi bộ làm giảm lượng mỡ thừa, giảm rối loạn chuyển hóa thì đường huyết sẽ bình ổn trở lại. 

Khẩu hiệu ‘sống chung với tiểu đường” trong đó bao gồm chế độ ăn, tập luyện (đi bộ, khiêu vũ, đi bơi…) mới là những biện pháp hữu hiệu chứ không phải là nằm một chỗ và…uống thuốc

Đi bộ giảm đau nhức, ung thư đại tràng 

Tất nhiên bạn phải được bác sĩ xương khớp thăm khám xem  tình trạng cụ thể  thế nào. Đa số “béo nhân” mới trên dưới 30 tuổi đã than đau nhức là do đầu gối bị quá tải. Nếu bạn đi bộ và giảm ăn thì chỉ cần hô biến chừng 5 kg mỡ là tự nhiên hết đau. 

Chẳng riêng đi bộ mà những người thường xuyên tập luyện sẽ làm cho nhu động ruột tốt hơn, chống táo bón. Táo bón chẳng những gây ra bệnh trĩ mà sự ứ đọng phân sẽ làm các chất độc quay trở lại máu làm tổn thương gan, một số chất làm biến đổi tế bào gây ung thư đại tràng.

Đi bộ còn để ... đẹp hơn

 Khi bạn đi bộ phổi hít thở nhiều hơn, lượng oxy đến các tế bào tăng lên. Da bài tiết các chất cặn bã và hấp thu oxy nhiều, khỏi cần đến thẩm mỹ viện chiếu laser hay nằm oxy cao áp mà da bạn vẫn sáng láng. Hơn thế nữa đi bộ làm não sản xuất hormone yêu đời là beta endorphin, khiến bạn thấy tâm hồn sảng khoái, yêu cuộc sống như thời “mới biết yêu lần đầu”.

...Nhưng phải đi bộ đúng  

Vợ chồng “yêu” còn cần khúc dạo đầu thì tập luyện không thể thiếu phần khởi động. Bạn có thể đứng tại chỗ làm một số động tác thể dục, giơ tay, vặn mình, cúi người…chừng 10 phút để “mồi” cho cơ thể thích nghi rồi bắt đầu đi.

Khi đi cần giữ lưng thẳng, mắt hướng về phía trước từ 10-15 mét, luôn điều chỉnh khoảng cách giữa các bước chân để tránh sự kéo căng quá mức. Khi đi nên vứt bỏ mọi phiền toái, giữ cho tâm hồn thư thái, hít thở sâu và đều đặn. Bạn không phải là vận động viên xe đạp nhưng nên mang theo chai nước để thỉnh thoảng uống một ngụm, bổ sung lượng nước mất do mồ hôi.

Vì sao đi bộ lại bị đau?

Với người mới đi bộ sau bao năm chân ít chuyển động thì đau cơ do acid lactic đọng lại. 

Bạn nào vội vã, nôn nóng ngay những ngày đầu tiên tập  2-3 tiếng đồng hồ sẽ bị đau do căng cơ. Nếu bạn xoay người, các khớp bị chuyển động quá đột ngột sẽ gây bong gân.  Gân là các bó nối đầu xương và khớp giúp các khớp co duỗi dễ dàng hay gọi là dây chằng. “Bong” muốn nói các dây chằng giãn ra quá mức gây tổn thương, sưng, đau ở khớp đó. Thường khi đi bộ bạn bị trượt chân, vấp ngã làm dây chằng bị vặn, xoắn mới gây nên. 

Đến bệnh viện bác sĩ khuyên chữ RICE. RICE là viết tắt của Rest: nghỉ ngơi hoàn toàn, Ice: chườm đá vùng sưng đau, Compreeion: băng thun chổ đau để tránh cử động và chống sưng thêm, Elivation là nâng chỗ đau cao lên để giảm sưng phù. 

Tất nhiên phải uống thuốc giảm đau, khi nào hết đau thì bạn đã có bài học kinh nghiệm và bắt đầu đi bộ trở lại với thái độ thận trọng hơn.

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất