Sức Khỏe

Chất béo trôi về đâu khi chúng ta giảm cân?

Lệ Lệ 18/06/2021 19:00

Nhiều người cho rằng khi giảm cân, chất béo cũng như lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được đào thoát ra ngoài, qua mồ hôi hoặc nước tiểu.

Thực tế, điều đó đúng nhưng chỉ một phần. 

Việc tuân theo chế độ ăn uống khoa học, phù hợp thể trạng từng người, có thể duy trì được tình trạng sức khỏe tốt, chống lại nhiều tiềm ẩn bệnh tật. 

Đối với những người thừa cân, ăn kiêng sẽ giúp đánh bay lượng mỡ thừa, và có được vóc dáng như ý muốn. 

Một câu hỏi nhiều người quan tâm là lượng mỡ thừa ấy đã “biến đi đằng nào”, sau vài tháng chúng ta giảm cân? 

Ngày càng nhiều người lựa chọn tuân theo một chế độ ăn kiêng nào đó. Lý do không chỉ là để giữ gìn vóc dáng mà còn bởi tình trạng sức khỏe – (Ảnh: Hans India)

Các nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng, không phải tất cả chất béo đều được đào thải trong khi chúng ta tắm. Cụ thể, trong 10kg chất béo thì chỉ có chưa đến 2kg chất béo thực sự chuyển thành nước. Lượng chất béo này có thể chuyển hóa thành nước tiểu, phân hoặc các chất lỏng khác của cơ thể.

Chất béo cũng không hoàn toàn biến thành năng lượng, như nhiều người vẫn tin. Câu trả lời là chúng ta loại bỏ chất béo trong cơ thể khi giảm cân qua cách thở.

Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng thực tế chất béo trong cơ thể thực sự được loại bỏ qua phổi! 

84% lượng thực phẩm mà chúng ta ăn đều được thở ra dưới dạng carbon dioxide. Điều này có thể nhận thấy một cách rất dễ dàng thông qua hơi thở. Cho dù bạn áp dụng bất kỳ chế độ ăn nào, thì mùi hơi thở cũng sẽ trở nên khác trong ít nhất 4 tuần đầu tiên. Đó là khi chất béo trong cơ thể bước vào giai đoạn mà chúng ta vẫn hay gọi là “chuyển hóa”.

Nhưng thật không may, điều này không có nghĩa là chỉ cần thở đơn giản sẽ giúp chúng ta giảm cân. Nếu cố gắng thở nhiều hơn chỉ để giảm cân, nó không những không giúp ích được gì, mà còn khiến bạn bị tăng thông khí và chóng mặt. 

Vì vậy, bí quyết giảm cân vẫn là “giảm đầu vào và tăng đầu ra”. Có nghĩa là bạn cần kết hợp việc giảm lượng calo nạp vào hàng ngày, và có chế độ tập luyện thể dục đều đặn, giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất, như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, yoga và luyện thở. 

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất