Sức Khỏe

Cách uống nước, bạn đã biết uống sao cho an toàn?

LƯƠNG Y ĐÔNG TÂY 20/10/2021 15:00

Uống nước nghe đơn giản, ai làm cũng được, uống nước mà còn không biết thì làm gì được nữa...

Đứa trẻ mà biết cầm nắm là đã biết uống nước rồi, cái này cần gì học, nghe có vẻ hợp lý, đời thuở nào có ai hướng dẫn uống nước bao giờ. 

Thấy vậy thôi, chứ uống nước không dễ vậy đâu, mọi người nghe trình bày xem có hợp lý không, có cần thay đổi lại không, khi nghe những lời sau đây:

Ai cũng nghe nói uống ngày từ 2 - 3 lít nước và ai cũng cố làm theo, vậy hỏi 2 - 3 lít nước là qui định thế nào, trẻ nhỏ cũng theo tỉ lệ này sao? Uống 2 - 3 lít nước là tính canh, rau củ quả chưa? Hay ăn uống đủ thứ rồi cố gắng nghe theo lời khuyên ngày uống thêm 2 - 3 lít nước? 

Ở các nước phương Tây dân người ta ăn khô, thể trạng họ cao to... thì nhu cầu họ dùng ngày 2 - 3 lít nước là đúng. Còn ta sáng ra tô hủ tiếu hay tô phở, rồi uống thêm trà đá hay sữa, cà phê thì bao nhiêu nước rồi. Vậy cố gắng uống 2 - 3 lít làm gì? 

Muốn biết uống bao nhiêu nước thì cứ lấy cân nặng x 30ml thì ra số nước cần. Ví dụ người nặng 50kg thì cần 1,5 lít nước. Đây là chỉ số cơ bản, nhưng với những người làm việc môi trường nắng nóng, tập luyện... mà mồ hôi ra nhiều thì thêm 500ml - 1.000 ml nước nữa, để bổ sung lượng nước bị mất đi. Còn những người nằm ngồi một chỗ mà cứ khăng khăng cho uống đủ 2 - 3 lít nước, thì tác hại vô cùng chứ không giúp cơ thể khỏe mạnh. 

Cách uống không đúng cũng gây hại vô cùng. Vậy dùng sao cho phù hợp? 

- Uống nước ấm vào buổi sáng với khoảng 300 - 500ml nước sẽ giúp cơ thể thanh lọc và giúp cơ thể sảng khoái, khi uống, uống từ từ không uống ực ực nhanh. 

- Trước khi ăn 30 phút - 60 phút uống 300 - 500ml nước sẽ giúp cho enzyme hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Nếu sau ăn uống nước nhiều sẽ làm khó tiêu, dễ bị đầy hơi, chướng bụng. 

- Đi ngoài nắng về khát nước, mọi người có thói quen vào mở tủ lạnh cầm chai nước lên tu một cái hết chai nước, uống xong cảm thấy chưa đã khát lại uống tiếp, uống xong bụng lạnh đột ngột dẫn đến bụng đau khó chịu. 

- Cứ nghĩ uống càng nhiều càng tốt để giúp cơ thể thanh lọc, nhưng khi uống nhiều nước đến mức vượt qua khả năng xử lý của thận, sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu, có thể tàn phá não và cơ thể. Tình trạng này gọi là ngộ độc nước. 

Ngộ độc nước có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí trong trường hợp cực đoan có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí là tử vong. Do đó mọi người cần uống nước hợp lý, phù hợp với cơ thể mình, để việc uống nước giúp cơ thể khỏe mạnh... 

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất