Sức Khỏe

7 thực phẩm ăn càng nhiều thì càng mụ mẫm đầu óc

Nguyễn Hưng 23/04/2021 09:45

Một số loại thực phẩm có tác động tiêu cực đến não, ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng của bạn, làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Bài viết này tiết lộ 7 loại thực phẩm tồi tệ nhất với não của bạn:

1. Đồ uống có đường 

Bao gồm các loại đồ uống như soda, đồ uống thể thao, nước tăng lực và nước hoa quả. Uống nhiều đồ uống có đường không chỉ làm tăng vòng eo và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mà còn có tác động tiêu cực đến não của bạn. 

Uống quá nhiều đồ uống có đường đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (mất trí). Ngoài ra, lượng đường cao hơn trong máu có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, ngay cả ở những người không mắc bệnh tiểu đường.

 Đồ chế biến sẵn hại tim -ảnh PLU

2. Carb tinh chế

Carbohydrate tinh chế bao gồm đường và các loại ngũ cốc đã qua chế biến cao, chẳng hạn như bột mì trắng. Những loại carbs này thường có chỉ số đường huyết (GI) cao. Thực phẩm có GI cao và lượng đường cao đã được phát hiện là làm suy giảm chức năng não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ một bữa ăn với lượng đường huyết cao có thể làm suy giảm trí nhớ ở cả trẻ em và người lớn. Một nghiên cứu khác ở các sinh viên đại học khỏe mạnh cho thấy, những người ăn nhiều chất béo và đường tinh luyện cũng có trí nhớ kém.

3. Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là loại chất béo không bão hòa, có thể gây bất lợi cho sức khỏe não bộ. Trong khi chất béo chuyển hóa xuất hiện tự nhiên trong các sản phẩm động vật như thịt và sữa, đây không phải là mối quan tâm lớn. Chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp, còn được gọi là dầu thực vật hydro hóa, là một vấn đề.

Những chất béo chuyển hóa nhân tạo này có thể được tìm thấy trong shortening, bơ thực vật, kem phủ, thực phẩm ăn nhẹ, bánh làm sẵn và bánh quy đóng gói sẵn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi mọi người tiêu thụ lượng chất béo chuyển hóa cao hơn, họ có xu hướng tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trí nhớ kém hơn, khối lượng não thấp hơn và suy giảm nhận thức.

Đồ ngọt cũng hại cho não-ảnh Loofy

4. Thực phẩm chế biến sâu

Thực phẩm chế biến sâu có xu hướng chứa nhiều đường, thêm chất béo và muối. Chúng bao gồm các loại thực phẩm như khoai tây chiên, đồ ngọt, mì ăn liền, bỏng ngô bằng lò vi sóng, nước sốt mua ở cửa hàng và các bữa ăn làm sẵn. Những thực phẩm này thường chứa nhiều calo và ít chất dinh dưỡng khác. Chúng chính xác là những loại thực phẩm gây tăng cân, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe não bộ của bạn.

5. Aspartame

Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong nhiều sản phẩm không đường. Aspartame được làm từ phenylalanin, metanol và axit aspartic. Phenylalanin có thể vượt qua hàng rào máu não, và có thể làm gián đoạn việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, aspartame là một chất gây căng thẳng hóa học, và có thể làm tăng tính dễ bị tổn thương của não đối với stress, và sự oxy hóa.

6. Rượu

Khi uống vừa phải, rượu có thể là bổ sung thú vị cho một bữa ăn ngon. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ. Sử dụng rượu mãn tính dẫn đến giảm khối lượng não, thay đổi trao đổi chất và gián đoạn các chất dẫn truyền thần kinh, là các chất hóa học mà não sử dụng để giao tiếp.

7. Cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân là một chất gây ô nhiễm kim loại nặng và chất độc thần kinh, có thể được lưu giữ lâu dài trong các mô động vật. Các loài cá săn mồi, sống lâu đặc biệt dễ bị tích tụ thủy ngân và có thể mang một lượng lớn hơn 1 triệu lần nồng độ của nước xung quanh chúng. Vì lý do này, nguồn thực phẩm mang đến thủy ngân ở người là hải sản, đặc biệt là các loại hoang dã. Sau khi một người ăn phải thủy ngân, nó sẽ lan ra khắp cơ thể, tập trung ở não, gan và thận. Ở phụ nữ mang thai, nó cũng tập trung ở nhau thai và thai nhi.

Cá biển chứa thủy ngân ăn nhiều hại não-ảnh DK

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Sức Khỏe

Tin mới nhất