17/01/2022 19:45 GMT+7

Phát hiện loài thực vật mới gần sông Rào Trăng

NHẬT LINH

TTO - Một loài thực vật có hoa mới vừa được các nhà khoa học và lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên Huế) phát hiện.

Phát hiện loài thực vật mới gần sông Rào Trăng - Ảnh 1.

Loài thực vật mới có tên "Mỹ nhụy răng cưa" được phát hiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền - Ảnh: ĐINH DIỄN

Tối 17-1, ông Lê Ngọc Tuấn, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết trong chương trình khảo sát thuộc dự án BCC-GEF tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 12-2020, ông cùng các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu khoa học miền Trung, Trường đại học Nông lâm (ĐH Huế)… phát hiện và mô tả loài cây mới có tên "Mỹ nhụy răng cưa" thuộc chi "Mỹ nhụy" (Deinostigma W.T.Wang & Z.Y.Li) tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Loài cây này được phát hiện mọc trên vách đá ẩm ướt, khu vực quanh thác nước và bờ suối thuộc khu vực gần sông Rào Trăng. Đây là một loài có hoa hình răng cưa, cần được bảo tồn.

Ông Tuấn cho biết do dịch COVID-19 và phải gửi ADN đến các viện nghiên cứu trên thế giới nhằm xác định xem đây có phải loài thực vật mới hay không nên mất nhiều thời gian. Phải hơn 1 năm sau kể từ ngày phát hiện thì phía Thừa Thiên Huế mới nhận được câu trả lời.

"Đây là thông tin vô cùng vui mừng không chỉ với các nhà khoa học mà còn đối với những người giữ rừng như chúng tôi, bởi điều này chứng minh sự đa dạng sinh học ở Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền", ông Tuấn nói.

Thả rắn hổ mang chúa 21kg vào Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai Thả rắn hổ mang chúa 21kg vào Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai

TTO - Lực lượng chức năng vừa thả con rắn hổ mang chúa khủng, nặng tới 21kg vào Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

NHẬT LINH