31/08/2012 09:20 GMT+7

Mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy đi lừa

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Vừa qua một số nhóm người tự xưng là nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đến một số tỉnh ở khu vực ĐBSCL tổ chức tầm soát bệnh miễn phí cho người dân.

Nhưng sau đó “xuất chiêu” khám bệnh kiểu... lừa khiến nhiều người phải chịu cảnh tiền mất tật mang.

wsBFjA8R.jpgPhóng to
Người dân ở xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân (An Giang) kể chuyện họ bị lừa xét nghiệm mất tiền triệu - Ảnh: Đức Vịnh

Tại An Giang, những người này xuống tận nhiều xã phường đề nghị phối hợp với hội phụ nữ địa phương làm xét nghiệm tầm soát bệnh tiểu đường, loãng xương miễn phí và làm các xét nghiệm giảm giá cho người dân, nhưng sau đó lại làm đủ thứ xét nghiệm vô tội vạ để lấy tiền...

Trong các phiếu kết quả xét nghiệm họ đều ghi Phòng xét nghiệm y khoa CR7 do nhóm bác sĩ, cử nhân, kỹ thuật viên Bệnh viện Chợ Rẫy đảm nhận. Bên dưới các loại giấy tờ này ghi cử nhân Nguyễn Thị Thu Hòa hoặc cử nhân Nguyễn Thị Kim Liên. Phía trên tiêu đề ghi Phòng xét nghiệm y khoa CR7, giấy phép hành nghề số 6599/GCNHN, địa chỉ 42 Dạ Nam, P. 2, Q.8, TP.HCM.

Mạo danh

Bà Huỳnh Thị Thi, chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân (An Giang), kể sáng 24-8 có người gọi điện thoại tới UBND xã tự xưng là nhóm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) muốn liên hệ để đến tận xã tổ chức xét nghiệm tầm soát bệnh miễn phí cho người dân địa phương. Nghĩ đây là điều tốt nên bà Thi trình báo và được lãnh đạo xã đồng ý. Ngay chiều 24-8, người của nhóm nói trên đến đưa công văn đề nghị hội phụ nữ xã phối hợp cùng với chồng thư mời kèm lời giới thiệu việc xét nghiệm miễn phí, xét nghiệm giảm giá 20% để phát rộng rãi cho dân. Không mảy may nghi ngờ, UBND xã và hội phụ nữ xã giao các ban ấp, các chi hội phụ nữ đi thông báo và phát đến người dân trên 500 tờ thư mời. Thư mời “nhân danh” UBND xã và hội phụ nữ xã.

Sáng 26-8, nhóm người trên đi ôtô đến trụ sở UBND xã mượn một phòng để làm nơi xét nghiệm, bên ngoài hàng trăm người dân tụ tập chờ sẵn. “Họ làm rất nhiều loại xét nghiệm mà sao thấy đơn giản quá, trang thiết bị sơ sài với hai nhân viên, tất cả đều không mang bảng tên” - bà Thi nói. Thấy có điều gì đó không ổn, bà Thi hỏi một người trong nhóm tên Hòa rằng nhóm đi làm có giấy công tác, chứng nhận gì không. Người này nói có nhưng lúc khác lại bảo rằng nhóm đi làm từ thiện, tranh thủ ngày nghỉ đi làm vừa giúp dân, vừa để có thêm thu nhập. Người bệnh xin số điện thoại để sau này liên hệ nhờ tư vấn thêm nhưng mấy nhân viên này không cho. “Thấy kết quả khác xa với kết quả xét nghiệm gần đây ở một số bệnh viện có uy tín, việc làm của nhóm có vẻ gì đó mập mờ nên vài người dân có gọi điện lên Bệnh viện Chợ Rẫy xác minh, nhưng không được trả lời cụ thể” - bà Thi kể.

Không ai kiểm tra

Ông Nguyễn Phước Minh - tổ trưởng tổ 7, ấp Hòa Lợi, xã Phú Hiệp - cho biết nghe nói có đoàn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xuống tận địa bàn tầm soát bệnh miễn phí người dân mừng lắm, vợ chồng ông cũng đến khám. Ông Minh kể khi xét nghiệm không phát hiện ông bị tiểu đường hay loãng xương, họ khuyên ông cần phải xét nghiệm tổng quát nhưng... chỉ làm trong chốc lát rồi thu 1.025.000 đồng. Rất nhiều người khác cũng được họ đề nghị xét nghiệm đủ thứ và mất tiền tương tự. “Trong phòng đặt một máy vi tính, máy in cùng với mấy ống nghiệm và chỉ có hai người làm xét nghiệm cho hàng trăm người với đủ loại bệnh khác nhau. Xét nghiệm trong chốc lát là thu tiền, giấy thu tiền giống như tờ giấy lộn, không có tên đơn vị. Tôi từng đi khám, đưa thân nhân đi xét nghiệm nhiều lần nên nghi ngờ” - ông Minh nói.

Muốn rõ thực hư, ông Minh gọi đến số điện thoại của “Phòng xét nghiệm y khoa CR7” ghi trên phiếu kết quả xét nghiệm nhưng chẳng ai nghe máy. Ông Minh gọi đến đường dây nóng Bệnh viện Chợ Rẫy thì người nghe điện thoại bảo chẳng có đoàn công tác nào của Bệnh viện Chợ Rẫy xuống An Giang và nếu có cũng chỉ làm miễn phí chứ không thu tiền. Người trực đường dây nóng còn bảo ông Minh fax những giấy tờ liên quan của nhóm nói trên để xác minh rồi trả lời cụ thể. Ông Minh làm theo yêu cầu này nhưng chờ mãi vẫn không có hồi âm từ Bệnh viện Chợ Rẫy. “Nếu lúc đó Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời nhóm nói trên không thuộc bệnh viện, chúng tôi sẽ trình với công an làm việc, xác định chuyện mạo danh” - ông Minh bức xúc. Ông Lê Tuấn Khai, chủ tịch UBND xã Phú Hiệp, cho biết thêm khi thấy người dân có vẻ nghi ngờ, nhóm người nói trên liền thu dọn đồ đạc rồi rút lẹ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số nhóm tự xưng người của Phòng xét nghiệp y khoa CR7, Bệnh viện Chợ Rẫy còn hoạt động tương tự ở địa phương khác thuộc tỉnh An Giang. Ngày 19-8, một nhóm tổ chức xét nghiệm miễn phí và thu tiền tại Trạm Y tế P. Vĩnh Mỹ, thị xã Châu Đốc. Bà Văn Bích Phượng, chủ tịch hội phụ nữ phường này, cho biết ban đầu họ chỉ gọi điện thoại liên hệ, sau đó cho người mang thư mời đến giao cho hội phụ nữ phường để phát và tập trung dân đến trạm y tế. Còn ông Trần Minh Thành, phó chủ tịch UBND phường, cho hay nhóm người trên chỉ liên hệ với Hội Phụ nữ thị xã Châu Đốc và hội phụ nữ phường làm theo chỉ đạo. “UBND phường tạo điều kiện cho họ tổ chức khám bệnh tại trạm y tế. Vì họ đã liên hệ với hội phụ nữ thị xã rồi nên phường không kiểm tra, xác định họ có phải người của Bệnh viện Chợ Rẫy, có làm đúng theo quy định của ngành y tế hay không” - ông Thành nói.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Trang, chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã Châu Đốc, cho rằng khi các hội phụ nữ phường báo cáo việc có nhóm thầy thuốc đến khám tại địa phương thì bà yêu cầu hội phụ nữ xin ý kiến của cấp ủy và UBND phường. “Đã có bốn phường trên địa bàn thị xã cho tổ chức khám bệnh. Việc cho phép là của phường, hội phụ nữ thị xã không hề chỉ đạo” - bà Trang khẳng định.

Ông Từ Quốc Tuấn, giám đốc Sở Y tế An Giang, cho biết việc tổ chức tầm soát bệnh miễn phí kèm thu tiền các dịch vụ xét nghiệm khác như trên là sai quy định. Ông Tuấn hứa sẽ cho kiểm tra để chấn chỉnh và ngăn chặn ngay hoạt động này.

Bệnh viện Chợ Rẫy không cử đoàn bác sĩ nào đến An Giang

Đó là khẳng định của TS.BS Nguyễn Trường Sơn - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo ông Sơn, mới đây bệnh viện có nhận được thắc mắc của người dân ngụ tại xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân (An Giang) về việc có một nhóm người tự xưng là bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy cứ vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần lại đến xã Phú Hiệp khám bệnh, làm xét nghiệm và thu tiền của người dân với giá cao.

Trước thông tin này, ngày 27-8 Bệnh viện Chợ Rẫy đã có văn bản gửi UBND huyện Phú Tân khẳng định bệnh viện không có tổ chức đoàn bác sĩ nào đến địa bàn tỉnh An Giang khám bệnh và thu tiền như phản ảnh của người dân. Theo ông Sơn, tất cả tổ chức, cá nhân nào lợi dụng danh nghĩa của Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện các hành vi như trên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

L.TH.H.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên