14/05/2023 09:27 GMT+7

Lấy lại mặt bằng từ Parkson, ông chủ Vạn Hạnh Mall mở trung tâm mua sắm thứ 2

Sau khi lấy lại mặt bằng cho thuê từ Parkson, chủ đầu tư Việt Nam đã quyết định khai thác và cho hồi sinh trung tâm mua sắm Hùng Vương Plaza (Q.5, TP.HCM).

Lấy lại mặt bằng từ Parkson, ông chủ Vạn Hạnh Mall mở trung tâm mua sắm thứ 2 - Ảnh 1.

Hiện tại Việt Nam chỉ còn một trung tâm Parkson còn duy trì hoạt động - Ảnh: N.BÌNH

Giãn nợ cho nhà bán lẻ Parkson, Tập đoàn Kido vừa chi thêm hàng trăm tỉ để tăng sở hữu tòa nhà Hùng Vương Plaza (Q.5) và dự kiến sẽ mở trung tâm mua sắm thứ hai sau địa điểm đầu tiên khá thành công là Vạn Hạnh Mall (Q.10). 

Ông Trần Lệ Nguyên, tổng giám đốc Kido, bất ngờ cho biết sẽ đưa vào hoạt động trung tâm Hùng Vương Plaza (Q.5) vào tháng 8 tới, vốn là mặt bằng cũ của Parkson Hùng Vương đã đóng cửa trước đó. 

Đây được xem là động thái mới nhất của thị trường bán lẻ sau khi Parkson Vietnam tuyên bố phá sản và rút khỏi thị trường Việt Nam. Parkson Hùng Vương Plaza do Parkson Vietnam vận hành từ năm 2007 và vừa đóng cửa năm ngoái.

"Là nhà đầu tư cho Parkson thuê mặt bằng khai thác nhiều năm qua, cách đây một năm chúng tôi nhìn thấy tình hình kinh doanh sụt giảm của trung tâm nên quyết định tìm cách lấy lại mặt bằng nhanh chóng bằng cách giãn nợ tiền thuê. 

Từ tháng 6 đến tháng 8-2022, Kido bắt đầu tiếp quản lại Hùng Vương Plaza và tái cấu trúc lại tỉ lệ sở hữu. Với tiến độ thi công hiện nay, dự kiến tháng 8 này Kido sẽ đưa vào hoạt động Hùng Vương Plaza. Trung tâm này có logo nhận diện cùng Vạn Hạnh Mall", ông Nguyên cho biết.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, Kido đã đầu tư và tăng tỉ lệ sở hữu tòa nhà lên 76,5% so với 44% trước đó, đồng thời xem đây là khoản đầu tư nghiêm túc, tiềm năng. Khoản đầu tư này cũng cho thấy thị trường không hẳn khó khăn như nhiều người nghĩ, trong nguy luôn có cơ. 

Làm gì để tránh vết xe đổ của Parkson?

Theo ông Nguyên, sự thất bại của Parkson cũng cho các nhà bán lẻ trong nước những bài học quý giá. Trung tâm thương mại hiện đại không chỉ là nơi mua sắm mà còn đáp ứng các nhu cầu vui chơi, giải trí và quan trọng là phải có mức giá phù hợp. 

Vì thế cơ cấu của Hùng Vương Plaza cũng sẽ chia theo tỉ lệ mặt bằng gồm giải trí chiếm 16% diện tích, tiếp đến là ẩm thực 31%; bán lẻ và dịch vụ 53%.

Hiện tỉ lệ cho thuê đã ký kết trên 80% và dự kiến đến ngày khai trương sẽ đạt tối thiểu 90% với trên 100 thương hiệu nổi tiếng quốc tế và trong nước. 

Sự có mặt những thương hiệu lớn rất quan trọng và quyết định đến sức hút tiêu dùng. Chúng tôi đã đàm phán để những thương hiệu lớn có mặt ở trung tâm mua sắm này. Ngoài ra, để tăng độ tiếp xúc, cởi mở của các dịch vụ, trung tâm mới được cải tạo tận dụng hết 4 mặt tiền. Tiếp nữa phải luôn có những thương hiệu giá ngang sức mua trung bình.
Ông Trần Lệ Nguyên

Kinh doanh trung tâm thương mại ở TP.HCM đang trong giai đoạn chuyển giao gắn với sự thay đổi mua sắm nhanh chóng của người dùng. Cùng với đó, ảnh hưởng của thương mại điện tử khiến lượng khách đến các trung tâm mua sắm thưa dần.

Theo CEO của Kido, các kế hoạch kinh doanh bây giờ không thể tính bằng 3 hay 5 năm mà có thể phải ngắn hơn, liên tục nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới.

Báo cáo của Kido cho biết 4 tháng đầu năm 2023, Vạn Hạnh Mall vẫn đạt gần 1 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với năm 2019, dự kiến doanh thu trên 400 tỉ trong năm nay. Còn Hùng Vương Plaza năm nay dự kiến doanh thu 250 tỉ đồng nếu lấp đầy mặt bằng 100%.

Bán lẻ Việt tăng trưởng, sao Parkson lại đóng cửa?Bán lẻ Việt tăng trưởng, sao Parkson lại đóng cửa?

TTO - Cứ sau mỗi lần Parkson VN đóng một trung tâm thương mại tại VN, giới trong ngành lại có dịp bàn tán, mổ xẻ nguyên nhân về sự tụt dốc không phanh của nhà bán lẻ Malaysia tại thị trường VN.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên