01/04/2023 22:01 GMT+7

Khoảng 1,67 triệu SIM bị khóa một chiều

Đến chiều 1-4, khoảng 1,67 triệu SIM thuê bao di động bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Khoảng 1,67 triệu SIM bị khóa một chiều - Ảnh 1.

Trước khi khóa một chiều SIM chưa chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng cho hay đã liên tục nhắn tin, gọi điện thông báo cho thuê bao - Ảnh: CAO HƯNG

Theo thông tin từ đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến chiều 1-4, khoảng 1,67 triệu SIM điện thoại bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Trong số các SIM bị các nhà mạng viễn thông khóa một chiều, có những tập khách hàng nghi ngờ là SIM rác, do số dư trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động. Bên cạnh đó, những thuê bao này dù đã nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Đại diện Cục Viễn thông lưu ý: với mọi thuê bao di động, đặc biệt là những thuê bao đã bị khóa một chiều, người sử dụng cần chủ động nhắn tin (miễn phí) tới đầu số 1414 với cú pháp "TTTB" để nhận được tin nhắn phản hồi các thông tin về thuê bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu. Đây là cơ sở để người sử dụng SIM biết được tình trạng chính chủ của thuê bao. 

Để cập nhật thông tin, người dùng có thể ấn vào đường dẫn (link) trong tin nhắn hoặc gọi đến số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng hoặc ra trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng để tiến hành thay đổi, bổ sung, cập nhật thông tin.

Theo quy định, sau ngày 31-3-2023, khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 15-4-2023, nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ hai chiều với những SIM chưa chuẩn hóa. Từ ngày 15-5-2023, số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi. 

Như vậy, từ nay đến ngày 15-5, người dùng điện thoại di động cần chủ động chuẩn hóa thông tin thuê bao để tránh bị thu hồi số điện thoại đang dùng.

Trước khi chặn một chiều gọi đi của các thuê bao nêu trên, các nhà mạng đều cho biết đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thông báo, hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Cụ thể, các nhà mạng đã thực hiện nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo, hướng dẫn cho khách hàng về thời hạn, cách chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân theo quy định của pháp luật. Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của các nhà mạng di động, đồng thời bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm…

Công bố số điện thoại để xử lý chuẩn hóa thông tin thuê bao di độngCông bố số điện thoại để xử lý chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Ngày 17-3, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông về việc tổ chức truyền thông, nêu rõ số điện thoại gửi thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên