05/06/2023 17:39 GMT+7

Hơn 9.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau khi được mở rộng sẽ có 8 làn ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.700 tỉ đồng.

Hơn 9.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe - Ảnh 1.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường xuyên quá tải, ùn ứ - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An về dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương ngày 5-6, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe, hoàn thành vào năm 2027

Do đó, cần sớm nghiên cứu để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này theo quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL cũng như cả nước.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An, Ban Quản lý dự án 7 cho biết dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự án đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6km. Về quy mô đầu tư, sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Tốc độ thiết kế 120km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9,765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông vận tải.

Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2023. 

Sau đó lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024. 

Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027.

Theo Ban Quản lý dự án 7, dự án đầu tư với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông, từng bước hoàn thiện theo quy hoạch.

Cùng với các dự án giao thông đang triển khai khác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành cả nước…

Cao tốc luôn quá tải

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Tiền Giang là một phần của dự án đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía tây kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Tuyến đường dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao (khoảng 52.000 lượt xe/ngày đêm) thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.

Dở dang trạm dừng nghỉ trên cao tốc Trung Lương - Mỹ ThuậnDở dang trạm dừng nghỉ trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tuy vậy trạm dừng nghỉ này đang giậm chân tại chỗ vì chưa xác định được nguồn vốn nào để đầu tư làm làn đường tăng giảm tốc, kết nối đường cao tốc vào trạm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên