18/09/2003 09:10 GMT+7

CBT - những chàng trai yêu...vi xử lý

CÔNG TIẾN
CÔNG TIẾN

TT - Loại đèn tín hiệu sử dụng LED (thay cho bóng 75 watt cổ điển) tiết kiệm hơn 10 lần điện năng, điều khiển giao thông đa hướng và kết nối được với trung tâm điều khiển giao thông bằng line điện thoại hoặc sóng vô tuyến - là một trong nhiều ứng dụng vi xử lý mà nhóm bạn trẻ CBT (Computer Base Technology) đang phát triển hiện nay.

dq2iwwLo.jpgPhóng to
Nhóm CBT đang thử nghiệm độ chính xác của các mạch vi xử lý trong các loại cân tự động
TT - Loại đèn tín hiệu sử dụng LED (thay cho bóng 75 watt cổ điển) tiết kiệm hơn 10 lần điện năng, điều khiển giao thông đa hướng và kết nối được với trung tâm điều khiển giao thông bằng line điện thoại hoặc sóng vô tuyến - là một trong nhiều ứng dụng vi xử lý mà nhóm bạn trẻ CBT (Computer Base Technology) đang phát triển hiện nay.

Đèn điều khiển giao thông ứng dụng vi xử lý đã được lắp đặt tại năm giao lộ của thành phố Long Xuyên, ba giao lộ ở Cần Thơ và hai ở phố cổ Hội An.

“Lửa” CBT

Từ nhiều năm nay, mỗi ngày cánh cửa phòng thí nghiệm CBT đều mở ra từ 7g sáng. Trưởng nhóm Đỗ Quốc Cường luôn là người có mặt trước tiên. Vừa mở cánh cửa sổ, Cường đã ghi vội công việc trong ngày lên bảng, chẳng hạn như: “Phố, Thành,Việt: phần cơ dây chuyền đóng bao. Bình, Thịnh, Phúc: bo mạch điều khiển lấy tín hiệu từ loadcell. Trung, Lượng, Hải: phần mềm điều khiển tỉ lệ NPK”.

Nhóm CBT có một phòng thí nghiệm “dã chiến” đặt tại 30 Phổ Quang, phường 2, Tân Bình, TP.HCM. Nơi đây lúc nào cũng đầy ắp những bo mạch, linh kiện điện tử , bản vẽ kỹ thuật... Chật chội, nóng bức nhưng luôn nhộn nhịp và đầy ắp tiếng cười của những chàng trai yêu đời, ham lăn xả vào công việc.

“Tại sao các bạn lại lao vào vi xử lý, trong khi hiện nay các mạch điều khiển tự động PLC (Programmable Logic Controller) đang bán đầy ắp trên thị trường?”.

Đỗ Quốc Cường tươi cười giải thích: “Với vi xử lý chúng tôi phải lập trình, thiết kế các bo mạch và cho chúng hoạt động theo ý đồ của mình. Trong khi với PLC, tất cả đều có sẵn. Chỉ bỏ tiền ra mua và ứng dụng thì còn gì thú vị nữa. Chúng tôi muốn tự mình nghiên cứu, thiết kế để giảm giá thành và chủ động trong bảo trì, sửa chữa”.

Từ những thí nghiệm nho nhỏ, cả nhóm lại muốn thành lập công ty để làm một cái gì thực tế, đóng góp cụ thể cho xã hội hơn là cãi vã nhau trên những bo mạch đầy ắp CPU, bộ nhớ RAM, transistor...

Thế là Công ty TNHH Kỹ thuật CBT ra đời với 10 thành viên, mà số vốn ban đầu của họ thật ra chỉ là chất xám và lòng say mê nghề nghiệp.

CBT đi “gõ cửa”

Tháng 11-2000, Công ty cổ phần phân bón Năm Sao (thuộc Tổng công ty Vật tư nông nghiệp) xây dựng nhà máy sản xuất phân bón đặt tại phường 5, quận 8, TP.HCM.

Công việc cuối cùng của nhà máy là lắp đặt hệ thống dây chuyền tự động cân bao và đóng gói. Bài toán của nhà máy phải giải quyết là làm sao phân bón thành phẩm phải ra liên tục đúng 50kg/bao với năng suất 20 tấn/giờ.

Thật thú vị khi bài toán thực tế này không khác mấy với những nghiên cứu ứng dụng vi xử lý của các thành viên nhóm CBT. Trưởng nhóm Đỗ Quốc Cường nắm được thông tin về yêu cầu của nhà máy, đã mạnh dạn đến xin nhận thực hiện phần việc này.

Tất cả đã vào nhà máy, từ các thiết kế của mình, họ đã khoác áo xanh làm việc như những công nhân chuyên nghiệp. Chính tay họ đã lắp đặt những loadcell (cảm biến trọng lượng), những panel điều khiển, những van solenoid... để cuối cùng một hệ thống cân tự động với độ chính xác cho phép đi vào hoạt động.

Ông Phùng Đức Thành, phó giám đốc phụ trách kỹ thuật nhà máy, hài lòng cho biết: “Các bạn trẻ của CBT đã làm việc rất tốt. Từ nhiều năm nay hệ thống của các bạn chạy liên tục, đảm bảo năng suất ổn định cho đầu ra của nhà máy”.

Thành công bước đầu của nhóm kỹ sư trẻ này giúp họ nhận được thêm nhiều hợp đồng ở các nhà máy khác như: Nhà máy đường Phụng Hiệp (Cần Thơ), Nhà máy đường Khánh Hội, Nhà máy phân bón Bình Điền 2, Nhà máy phân bón Thanh Bình, Công ty Công nghiệp hóa chất Quảng Ngãi.

CÔNG TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên