Giải Trí

Nhạc sĩ Bảo Chấn: 'Nhạc xưa thô sơ nên ca sĩ rất chú ý giọng ca'

KHÁNH ĐÌNH 10/04/2021 10:05

“Nhạc xưa còn thô sơ nên họ rất chú ý đến giọng ca, truyền hết nội lực vào giọng ca. Theo tôi đó là một bài học cho ca sĩ bây giờ”, nhạc sĩ Bảo Chấn chia sẻ.

Nhạc sĩ Bảo Chấn trong buổi họp báo chiều qua.

Trong buổi ra mắt album “Điều kỳ diệu của số 3” chiều 9-4, nhạc sĩ Bảo Chấn đã chia sẻ quan điểm về vấn đề diện mạo của một bài hát: "Bao giờ cũng vậy, khi ca sĩ đã chọn bài vừa ý, phải làm sao để rõ được diện mạo của người hát và cũng không tổn thất diện mạo của bài hát. Khi nói đến Trịnh Công Sơn, người ta biết đến Khánh Ly, nghĩa là một bài của họ đã phải làm rất lâu mới có sức sống cho họ. Diện mạo bài hát và diện mạo ca sĩ phải cân đối với nhau, bài hát mới xứng. 

Vậy nên mới nói mỗi người chỉ làm một công chuyện, không thể sáng tác được 100 bài được, mỗi người chỉ giỏi một khoảng nào đó nên mới khó. Tôi rất phục những ca sĩ ngày xưa, khi nói đến Phạm Duy sẽ nhớ ngay đến Thái Thanh chứ không ai khác".

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh bây giờ, ông lại ngẫm ra một điều mới mẻ hơn, khác trước hơn: "Một điều nữa, thời đại mới bây giờ một bài hát bao giờ cũng đi song song 3 điểm: Diện mạo ca sĩ, diện mạo bài hát và diện mạo vũ đạo. Phải nghe bằng tai và bằng mắt nhưng nếu làm lệch đi, vũ đạo tốt hơn giọng ca hay bài hát, hoặc ánh sáng tốt hơn tất cả sẽ thành một cái gì đó không tôn vinh được bài hát và không tôn vinh được ca sĩ".

This browser does not support the video element.

Nhạc sĩ Bảo Chấn tâm sự: "Nhạc xưa còn thô sơ nên họ rất chú ý đến giọng ca, truyền hết nội lực vào giọng ca. Theo tôi đó là một bài học cho ca sĩ bây giờ. Tất nhiên chúng ta không thể loại đi yếu tố sân khấu vì nếu không có sân khấu, không có đàn, không vũ đạo sẽ không ai xem. 

Mỗi thời đại có một cái khác. Bây giờ tôi chọn Trọng Bắc hát bài của tôi vì tất cả những bài cổ điển của một người đàn ông nói về mối tình, thái độ của họ với tình yêu. Khi nói chuyện phải thủ thỉ bên tai mới nói chuyện thuyết phục được người khác. 

Cô Ngọc Lan chiếm được sự yêu thương của khán giả bởi vì cô ấy thủ thỉ vào tai người khác, như vậy mới nghe lọt tai được. Xưa giờ các bài hát của tôi được ca sĩ thể hiện với giọng rất cao nên tình cảm cũng mai một đi chút ít. Ở đây tôi chọn Bắc vì giọng bạn ấy thấp, nói với phụ nữ, nói về tình yêu rất thủ thỉ.

Bài hát này giống như thái độ của người đàn ông trước cuộc tình chẳng may đổ vỡ. Tôi có một số người bạn chia tay vợ hay người yêu đã nói rằng: “Trời ơi, bỏ được nhỏ đó mừng hết sức, cúng một con heo”... Thái độ đó khiến tôi cảm thấy tại sao họ không nghĩ đến lúc mới yêu nhau, đẹp tuyệt vời. “Giấc mơ tuyệt vời” là nói đến điều đó, trước khi hờn giận nhau đều đẹp như vậy. Đó là nội dung bài hát".

Chiều 9-4, nhạc sĩ Quốc Bảo cho ra mắt album "Điều kỳ diệu của số 3". Đây là sản phẩm âm nhạc kỷ niệm tình bạn hơn 20 năm của các nhạc sĩ: Bảo Chấn, Quốc Bảo và Văn Tuấn Anh.

Album "Điều kỳ diệu số 3" là sự kết hợp của ba nhạc sĩ với ba phong cách âm nhạc khác nhau của ba nhạc sĩ Bảo Chấn, Quốc Bảo và Văn Tuấn Anh. Các ca khúc trong album được thể hiện qua giọng hát của Võ Hạ Trâm, Trọng Bắc và Trini.

10 ca khúc trong album "Điều kỳ diệu số 3" bao gồm: Giấc mơ tuyệt vời, Về với anh, Chút tàn phai (sáng tác Bảo Chấn), do ca sĩ Trọng Bắc thể hiện; Có lúc, Vắng, Yêu nhau dịu dàng xa nhau nhẹ nhàng (sáng tác Quốc Bảo) do Trini trình bày; Chia tay giấc mơ, Cheo leo, Bão lũ, Thằng cù lần (sáng tác Văn Tuấn Anh) do Võ Hạ Trâm hát.

Tin mới

Xem thêm
Tin mới nhất Giải Trí

Tin mới nhất