03/12/2003 07:30 GMT+7

Đánh thuế các trường ĐH ngoài công lập - nên không?

NGUYỄN GIA NHƯ (Đà Nẵng)
NGUYỄN GIA NHƯ (Đà Nẵng)

TT - Sự ra đời và phát triển của hệ thống các trường đại học ngoài công lập, đặc biệt là đại học dân lập, là một xu thế tất yếu, phù hợp với qui luật phát triển cũng như chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Trong quá trình hình thành và phát triển, các trường đại học dân lập đã và đang có những đóng góp nhất định trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực; huy động được nguồn vốn, nhân lực, tài lực của các tổ chức, cá nhân trong xã hội tham gia việc phát triển giáo dục, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước... Sự ra đời của các trường đại học dân lập cũng tạo sự cạnh tranh giữa các trường đại học công lập và dân lập, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo đại học.

Tuy nhiên gần đây nhiều trường ĐH, CĐ dân lập không khỏi băn khoăn về khoản thuế mà họ phải đóng theo Nghị định 73 của Chính phủ. Ai cũng biết rằng so với đại học công lập, đại học dân lập khó khăn hơn rất nhiều. Các trường đại học công lập được Nhà nước đầu tư ngoài phần học phí của sinh viên. Đại học công lập còn được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất rất lớn.

Trong khi đó đại học dân lập chỉ có nguồn thu duy nhất từ học phí của SV. Với nguồn thu này, phải đầu tư cho tất cả các khâu xây dựng cơ sở vật chất, trả lương, đào tạo đội ngũ, tái đầu tư, học bổng... và trả thuế!

Tuy rằng trong Nghị định 73 của Chính phủ nói rằng có thể xin lại phần thuế phải đóng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhưng thực tế hầu như việc xin lại tiền thuế là điều quá xa vời.

Thiết nghĩ nhằm tạo điều kiện để các trường đại học dân lập phát triển, vững mạnh, Nhà nước không nên đánh thuế mà quy định các trường này dành các khoản tương ứng để xây dựng cơ sở vật chất. Nếu trường nào không chịu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thì lúc đó sẽ truy thu thuế. Có như vậy mới hi vọng hệ thống đại học ngoài công lập ở nước ta vững mạnh và có sự cạnh tranh lành mạnh với hệ thống đại học công lập.

NGUYỄN GIA NHƯ (Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên