Băng đảng ở phố núi

QUỐC VIỆT 21/09/2003 22:09 GMT+7

TTCN - Sương đêm bao trùm thị xã cao nguyên này. Những người bán hàng khuya đang lục tục thu dọn đồ đạc. Tiếng rít xé tan màn đêm. Mấy tay choai choai tóc xanh, tóc đỏ đang lầm lì nẹt pô xe máy, kéo lê mã tấu trên mặt đường. Những vệt lửa lóe xẹt ngoằn nghoèo...

Phóng to
"Đồ chơi" của các băng đảng giang hồ
TTCN - Sương đêm bao trùm thị xã cao nguyên này. Những người bán hàng khuya đang lục tục thu dọn đồ đạc. Tiếng rít xé tan màn đêm. Mấy tay choai choai tóc xanh, tóc đỏ đang lầm lì nẹt pô xe máy, kéo lê mã tấu trên mặt đường. Những vệt lửa lóe xẹt ngoằn nghoèo...

Hỗn chiến trong đêm

Những người bán hàng hoảng hốt dạt vào lề đường. “Bãi chiến trường” tự được dọn trống. Băng Long “ếch” với đám đàn em Hùng “heo”, Anh “biển”... tay cầm ống nước, tay mã tấu sáng loáng lừ lừ xông vào. Băng Quang “đỏ” mặc dù ít người hơn cũng không chịu lép. Chúng đạp đổ xe máy, rút “đồ chơi” lận sẵn trong người, lạnh tanh lao thẳng vào đối phương.

Trận hỗn chiến diễn ra trên đường phố Kontum. Người dân bên đường không còn phân biệt được băng nhóm nào nữa. Các “sát thủ” xà quần quấn lấy nhau. Đêm yên tĩnh về bị xé toạc trong tiếng hò hét chưởi thề, tiếng mã tấu sắc lạnh chạm nhau, và cả tiếng rên rỉ. Cơn đâm chém say máu đang cuồng nộ chợt... tắt lịm trong những tiếng... ối... ối... đau đớn của mấy “sát thủ” băng Quang “đỏ” đổ vật xuống. Trong số những kẻ chiến bại phải lãnh dao của nhóm Long “ếch” có cả đại ca Quang “đỏ”.

Có lẽ huyện ân oán giang hồ đến đây đã tạm đủ, băng Long “ếch” lạnh lùng thu mã tấu, rút nhanh như lúc đến, mặc kệ những kẻ chiến bại dặt dẹo đỡ nhau lên xe đến Bệnh viện Kontum. Các bác sĩ cấp cứu lại một đêm mất ngủ...

Những người dân hiền lành ở phố núi Kontum rất nhiều lần phải xanh mặt với các băng đảng ở đây. Sau một vụ xích mích nhỏ trong lần đi chơi va chạm nhau, băng Xuân “bình” với nhóm đàn em Nguyên, Long, Lợi, lừng danh vì dám chơi hàng mã tấu đã quyết định “trảm” đối thủ. Nhiều khi say be bét, bọn chúng bất chợt nhớ đến “nợ nần” phải thanh toán. Không kịp về nhà lấy “hàng”, chúng nhổ luôn gốc cà phê làm vũ khí.

Khi nhận ra “con nợ” của mình, cả đám không thèm hỏi một câu, cứ thế xông vào quật túi bụi. Ngay cả khi nạn nhân một mình tay không quì lạy bọn chúng vẫn lạnh lùng giáng gốc cà phê vào đỉnh đầu. Đến khi toàn thân “con nợ” bê bết máu, rũ gục như tàu chuối gãy chúng mới chịu dừng tay. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Bệnh viện Kontum lắc đầu. Được chuyển ngay lên Bệnh viện Chợ Rẫy, hai ngày sau nạn nhân lìa đời . Đó là trường hợp một thanh niên tên Thành.

Lộng hành

Phóng to
Công an Kontum với hung khí của các băng đảng
Trước đó, cũng chính băng này vừa cầm mã tấu vừa nốc rượu đã đạp cửa nhà cha con ông Lập ở xã Ngọc Bay ngay lúc 2 giờ sáng để hỏi tội (!). Sau khi xuống tay “xử” anh Tài, con ông Lập, gục tại chỗ, bọn chúng quay sang đập phá tanh bành xe cộ, máy móc trong nhà. Hàng xóm chỉ khiếp sợ đứng nhìn đám giang hồ say máu đang lộng hành.

Ở Komtum, “đại ca” của các băng đảng không chỉ có “đàn anh” mà còn có cả những “đàn chị”. Trong đó cộm cán nhất là Loan “lai”. Nếu sống bình thường như bao người khác và chịu chải chuốt Loan “lai” cũng thuộc hàng mỹ nhân phố núi với đôi mắt to, mũi cao, nhất là nước da trắng mịn như Tây.

Nhưng đời giang hồ đã phủ lên ả nét “bẩn” của đường phố vẻ mặt lạnh lùng, sát khí mà ngay cả đám đàn anh như Long “ếch”, Quang “đỏ” cũng phải kiêng.

Có nhiều câu chuyện được thêu dệt quanh nữ “đại ca” này, mà cộm nhất là có lần ả giắt gậy ba phân vuông sau lưng, phóng xe máy bạt mạng dẫn đàn em đi cướp xe tải. Mật phục ở những đoạn đường vắng như Kon Plong và ngã rẽ về Bình Định, băng của ả canh các xe tải hàng để bất ngờ xổ ra giang tay hàng ngang xin đểu. Xin không được thì cướp, và cướp không được thì à ném đá. Nhiều tài xế đường dài đã ôm đầu máu, khiếp sợ tên tuổi Loan “lai”.

Đặt “bản doanh” ngay tại các công viên, nhà văn hóa trung tâm thị xã, Loan “lai” cũng đã nhiều lần giữa trời sương lạnh quần giao tập thể với các đàn em. Mới đây, sau khi say sưa với các đàn em và một mình không đủ sức “chiều” hết cả bọn, chính ả lôi một thiếu nữ câm mới 18 tuổi cho cả bọn cưỡng hiếp. Khi bị công an thộp cổ khẩn cấp, cô nàng lạnh lùng chào tạm biệt đàn em: “Đợi má Hai này đi nghỉ dưỡng ít bữa về để cứa cổ thằng, con nào tố cáo...”.

Kẻ đi tù,người ngoi lên

Gặp tôi, các cảnh sát hình sự thị xã Kontum chỉ vào bộ quần áo ướt sũng trên người nói: “Vừa mới dí mấy thằng quậy về...”. Anh Hà Văn Tiến - đội trưởng đội cảnh sát hình sự, người đã từng nhiều lần cùng anh em đi “dọn dẹp” các băng nhóm - cho biết: “Bắt giữ đám này hoàn toàn không khó. Và thực tế chúng tôi cũng đã ra tay liên tục. Nhưng làm sao đừng để đứa này chết, đứa khác lại ngoi lên mới là chuyện nan giải.

Mẹ đang ở tù vì tội buôn bán ma túy, cha không rõ ở đâu, Loan “lai” lang thang sống bụi đời từ nhiều năm nay. Từ một cô gái non nớt, đường phố đã đưa đẩy ả đến hàng “đại ca”. Hàng xóm từ thương đâm ra sợ, sợ rồi không còn ai muốn gặp, muốn biết về Loan nữa.

Cảnh đời của nhiều “đại ca” khác cũng không khá gì hơn. Đứa thì mồ côi, đứa có cha mẹ bỏ nhau hoặc mải mê làm ăn xa rời con cái. Long “ếch” mới sinh năm 1987, từ Bình Định theo gia đình vào Đăk Tô sống. Cơm canh không ngọt, ba mẹ nó choảng nhau rồi ly thân.

Ngày đầu tiên đi bụi, Long “ếch” là thằng nhóc vắt ra sữa, uống một ly rượu bạn mời đã trợn mắt, bật ngửa. Vậy mà chỉ sau vài tháng nó đã trở thành bạn nhậu ngang đô của đám bợm nhậu đường phố. Để sống còn, nó nhanh chóng biết xù lông nhím với nắm đấm của mình rồi dần dần cầm mã tấu không run tay.

Mấy thằng đàn em thân tín của Long “ếch” như Hùng “heo”, Anh “biển” cũng đều có hoàn cảnh ba mẹ bỏ nhau. Chúng xẩy nhà ra bụi đời, đi giật dọc, đâm chém, quậy phá. Công an chật vật mãi mới túm được vài đứa vì chúng đã thề... lấy trời đất làm nhà!

Phóng to
Quảng trang Ngọc đang giải quyết một vụ phá đám của đám giang hồ nước
Không chỉ những thanh thiếu niên cơ nhỡ, mới đi bụi đời, mà nhiều học sinh vẫn còn phù hiệu trên ngực áo cũng “kết nghĩa huynh đệ”, lập băng đảng. Trong đó Thành “trum ly” là một trong những tên tuổi nổi cộm, “đại ca” của nhóm đàn em tuổi mới 13-16 khét tiếng trấn lột học sinh. Cha mất sớm, mẹ bận rộn làm ăn, ngày ngày nó cũng cắp sách rời nhà, nhưng sau đó lại ra thẳng đường phố! Thành “trum ly” chuyên nhắm vào học sinh con nhà khá giả. Thủ đoạn trấn lột của nó là đe nẹt bằng số đông và những con dao Thái Lan lận lưng quần.

Mặc dù làm “đại ca” năm vừa tròn... 13 tuổi nhưng Thành “trum ly” đã trở thành hung thần của học sinh thị xã Kontum. Học sinh thấy bóng dáng nó từ xa đã sợ hãi lãng biệt. Tuy nhiên “thành tích” đáng gờm nhất của băng Thành “trum ly” lại là những trận hỗn chiến liều mạng trên đường phố với các băng nhóm khác để tranh giành... cát cứ trường học. Trong các đối thủ của nó có cả một băng trấn lột quí tộc ở Trường Chuyên cấp II-III Kontum. Băng này cả “đại ca” lẫn lính 11 đứa, đặc biệt là có tới 4-5 đứa là con em gia đình cán bộ.

Buổi chiều, tôi tìm đến “bãi đáp” chơi bời, chích choác của đám giang hồ ở trước cổng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh cũng là lúc anh quản trang Võ Thế Ngọc cầm gậy, thở hổn hển: “Tui vừa mới dí mấy thằng lóc nhóc quậy phá ở đây. Thấy mình lớn tuổi, thằng cầm đầu Mỏ Mèo vừa chạy vừa trêu “sao cha nội chạy chậm quá vậy?”.

Anh Ngọc kể cứ ít hôm lại phải cắn răng đi gom một mớ bao cao su, ống chích vương vãi trong nghĩa trang, thậm chí cả mã tấu, lưỡi lê do bọn giang hồ nhậu xỉn... để quên. Công an nỗ lực chà xát thì tạm yên được vài ngày rồi đâu lại vào đấy. Bộ phận quản trang làm dữ thì bọn chúng... xách mã tấu chặt phá tơi bời các cây kiểng. Chúng trả thù bằng cách chặn đường anh Hiệp, nhân viên lái xe, để trấn lột đồng hồ. Thậm chí ngay cả ông Chiến, cán bộ ban bảo vệ dân phố ở gần đó, cũng sợ bọn chúng trả thù.

Có lần “đại ca” Đôn “năm” với đám đàn em đang đêm xách mã tấu, dao rựa đến tận nhà ông. Gia chủ yếu thế ôm vợ con trốn biệt, đám giang hồ say máu trút hận bằng cách “xử” nát bét mớ cửa kiếng, tivi, xe máy...

Ngồi trò chuyện với tôi trong lúc những cảnh sát hình sự nhận tin báo có một tử thi rất đáng ngờ ở bãi cát bờ sông, đội trưởng Tiến ưu tư: “70-80% vụ phạm pháp ở đây thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên”. Nói chưa dứt câu các cảnh sát hình sự lại đội mưa ra hiện trường. Thị xã cao nguyên bình yên tiếp tục động...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận