18/09/2003 15:50 GMT+7

Đãi cát có tìm được vàng?

Theo VnE 
Theo VnE 

Cuộc thi ''Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc 2003'' đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT) quyết định chính thức tổ chức từ ngày 6 - 14/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là một sân chơi hiếm hoi dành cho các diễn viên trẻ, là dịp để các đơn vị nghệ thuật nhìn lại mình sau 5 năm kể từ đợt thi năm 1998.

DgMJJpDo.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Xuân Bắc (Nhà hát Kịch VN) sẽ tham dự cuộc thi.
Cuộc thi ''Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc 2003'' đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT) quyết định chính thức tổ chức từ ngày 6 - 14/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là một sân chơi hiếm hoi dành cho các diễn viên trẻ, là dịp để các đơn vị nghệ thuật nhìn lại mình sau 5 năm kể từ đợt thi năm 1998.

Ban đầu, Cục Nghệ thuật Biểu diễn giới hạn tuổi dự thi của các diễn viên trẻ là 30. Nhưng sau đó lại phải "du di" đến... 35.

Trái với sự trông ngóng của Ban giám khảo, trong danh sách "chốt" những đơn vị đăng ký tham dự liên hoan hiện nay chỉ có khoảng một nửa số đơn vị nghệ thuật trên cả nước với các thể loại tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, kịch hát dân ca. Trong đó, lác đác có vài ba gương mặt "sáng giá" như Trần Hoàng Nhất, Hoa Phượng (từng đoạt giải Trần Hữu Trang), Trần Trúc Ly (đoàn cải lương Hương Tràm).

Mặc dù nội dung được phép thể hiện đã thông thoáng hơn cuộc thi tài năng sân khấu trẻ toàn quốc đầu tiên (năm 1998) khi Ban giám khảo cho phép thí sinh được quyền đem đến các tiểu phẩm, trích đoạn, hài kịch trong và ngoài nước, nhưng phần lớn các trích đoạn vẫn khai thác các đề tài truyền thống như Thị Màu lên chùa, Súy Vân, Hồ Nguyệt Cô, Lý Chiêu Hoàng, Sơn Hậu...

Vì thế, điều dễ nhận thấy là Ban giám khảo sẽ chủ yếu làm cái việc chấm sự "bắt chước" giỏi, bởi lẽ những trích đoạn đó là những "bảo bối" được nghệ nhân truyền lại từ đời này sang đời khác và nghệ sĩ nào bắt chước giỏi thì xác suất đoạt giải càng cao.

Đến với hội diễn, các diễn viên dự thi có một khó khăn là họ phải tự túc kinh phí ăn ở, đi lại, trang phục... Vì vậy, đến hạn chót, một số đoàn nghệ thuật như sân khấu kịch Idecaf, trường Cao đẳng Sân khấu TP HCM, sân khấu 5B Võ Văn Tần, Nhà hát Tuồng TP HCM... không tham dự.

Điều này càng khiến số lượng thí sinh tham gia sụt giảm. "Gần chục ngày đi thi (chẳng biết có được giải không), mà khoảng thời gian ấy phải bỏ bao nhiêu sô, mất bao nhiêu tiền..", ông Chu Thơm, Cục Nghệ thuật biểu diễn, phân trần.

Trên thực tế, "Hội diễn tài năng sân khấu trẻ" chỉ là một sân chơi hiếm hoi cho các diễn viên chưa có danh tiếng, và rồi khi trở về, phần nhiều lại ngậm ngùi đóng vai phụ cho những gương mặt gạo cội.

Có lẽ vì tiên liệu trước điều đó nên phần lớn các nghệ sĩ trẻ phần nào đã thành danh như Cát Phượng, Ngọc Trinh... (TP HCM) đều không tham gia, dù cuộc thi là một trong những điều kiện quan trọng để xét phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Tâm lý của họ là chỉ cần được khán giả yêu thích qua các vai hài là đủ. Do đó, tài năng cũng chỉ cần đủ "tếu táo" với vài ba chùm hài kịch để tạo thêm được sô diễn.

Và, cuộc thi tài năng sân khấu trẻ toàn quốc vẫn là việc nhọc nhằn đãi cát tìm vàng.

Theo VnE 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên