Trung Quốc - Hong Kong - Macau: "Một vùng hai loại tiền"

TTCN - Sau bao nhiêu năm mong đợi, gần đây Trung Quốc (TQ) đã mở cửa cho phép dân chúng trong nội địa được tự do đi du lịch Hong Kong và Macau bằng thẻ chứng minh nhân dân như người một nước.

Phóng to
Du khách nội địa tìm mua sách ở Hong Kong, trong đó có bốn cuốn được ưa thích nhất

Ngày 28-7-2003 là đợt thí điểm đầu tiên với dân chúng ba thành phố Đông Quản, Trung Sơn và Giang Môn thuộc tỉnh Quảng Đông. Ngày 20-8-2003 tiếp tục mở cửa cho các thành phố lớn của Quảng Đông như Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải. Ngày 1-9-2003 đến lượt Bắc Kinh, Thượng Hải.

“Cửa đập” vừa được mở thì “dòng chảy” du khách nội địa đã ào sang Hong Kong. Chỉ tính từ ngày 28-7 đến 2-9-2003 đã có tới gần chục ngàn người. Theo dự báo của ngành du lịch Hong Kong, lượng du khách nội địa đến đặc khu này sẽ đạt trên 3 triệu người trong năm nay.

Phóng to
Bốn cuốn được ưa thích nhất
Mỗi du khách được mang theo 6.000 nhân dân tệ (RMB) và nếu họ tiêu hết thì thu nhập của Hong Kong sẽ tăng thêm 20 tỉ HKD. Tuy đóng góp vào GDP Hong Kong của ngành du lịch chỉ mới chiếm 6%, nhưng với nguồn du khách ổn định mới mẻ này, ngành du lịch sẽ phục hồi một cách khởi sắc.

Hiện nay trong các cửa hiệu lớn ở Hong Kong đều có biển đề “Hoan nghênh sử dụng nhân dân tệ”, “100 RMB đổi 92 HKD”, thậm chí có nơi còn khuyến khích “một đổi một”, hình thành nên cơ chế “một vùng hai loại tiền”.

Du khách nội địa sang Hong Kong không chỉ vì mục tiêu tận hưởng hương vị “thiên đường mua sắm” bởi lẽ quần áo hàng hiệu, mỹ phẩm, nữ trang, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chụp ảnh kỹ thuật số... không thiếu trong nội địa, mà chủ yếu họ muốn tận mắt nhìn thấy bộ mặt nhượng địa thuộc Anh nay trở về với TQ như thế nào.

Họ muốn tìm hiểu văn minh thương mại, xã hội hiện đại, cách quản lý đô thị tiên tiến ở Hong Kong. Theo bình luận của Tuần San Châu Á, chủ trương mở cửa này là sáng suốt vì cả đôi bên đều có lợi, đặc khu tăng thu nhập, còn dân nội địa mở mang kiến thức, học hỏi kinh nghiệm.

Nhưng như tục ngữ TQ có câu “Chẳng có cây mía nào lại ngọt cả gốc lẫn ngọn”, cho nên chính phủ trung ương và chính quyền đặc khu rất chú ý đề phòng, ngăn chặn những tệ nạn có thể xảy ra trong hoạt động tự do qua lại này.

Loại hàng mà du khách nội địa đi chơi Hong Kong rất thích và tìm mua cho được mang về sử dụng hoặc làm quà là sách báo, tạp chí, trong đó có bốn cuốn bán chạy nhất, phải liên tục tái bản: Chu Ân Lai những năm cuối đời, Những phát hiện mới về Mao Trạch Đông, Mặt trời hồng đã mọc lên như thế nào và Năm mươi năm mưa gió đổi thay.

Được biết, cuối tháng chín này sẽ xuất bản cuốn Trung Nam Hải ngự y bảo kiện bí kinh chắc còn hấp dẫn hơn, bởi sách giới thiệu các bí quyết dưỡng sinh, bảo vệ sức khỏe cho các lãnh tụ từ Mao Trạch Đông, Chu Đức, Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình, Trần Vân, Hồ Diệu Bang đến quốc vương Sihanuk khi ông này còn lưu lạc tại Bắc Kinh.

___________________________

LTS: Đây là bài cộng tác cuối cùng của tác giả với TTCN

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận