12/09/2003 21:58 GMT+7

Vườn tre trúc đậm đà hồn Việt

Theo SGTT
Theo SGTT

Cách đây không lâu, có một cụ bà Việt kiều Pháp trên 80 tuổi mới về nước đã nhờ hai đứa con của mình chở ngay đến một nơi đặc biệt để mong được tận mắt chứng kiến bộ sưu tập tre, trúc mang đậm hồn Việt.

Ecpm9zNx.jpgPhóng to
Ông Võ Tuấn Sinh trong vườn tre trúc của mình

Nơi bà tìm đến là "vườn sưu tập tre trúc" của ông Võ Tuấn Sinh ở ấp 1, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi (cách cầu An Hạ trên quốc lộ 22 khoảng 6km và cách TP.HCM khoảng 36km).

Lúc trở về Pháp, dù không biết cây tre có thể sống ở xứ lạnh được hay không, bà vẫn mua rất nhiều nhánh cây giống để biếu cho bạn bè cũng như đem về trồng ở nơi xứ lạ quê người để phòng khi già yếu không thể đi lại được nữa thì bà cũng có thể ngắm nhìn và tận hưởng cảm giác quê hương như đang ở bên mình.

Vườn sưu tập tre trúc là một điểm tham quan miễn phí phù hợp cho những người Việt sống xa xứ hoặc cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn đi "dã ngoại" theo nhóm. Nằm trên đường Suối Lội, cách ngã tư Quán Ðôi trên quốc lộ 22 chỉ chừng hai cây số, vườn sưu tập có diện tích 4.000m2 này được chia làm hai khu vực: khu phía trong có khoảng 100 bụi lục trúc Ðài Loan, đã trồng được 3 năm tuổi, còn khu ngoài chỉ mới được trồng hơn một năm với hơn 500 bụi tre trúc đủ loại.

Tuy ở đây khá "buồn" vì không có các dịch vụ kèm theo như ăn uống, vui chơi… nhưng du khách sẽ được chủ vườn (vốn là người 5 năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất thành đạt) tiếp đón ân cần, đồng thời sẽ có được cái thú vui “khám phá” khi được sờ ngắm tận tay khoảng 25 loại tre trúc như ma trúc, điền trúc, lục trúc Ðài Loan, trúc đá, tre gai, tre mỡ, tre mạnh tông, tre tàu, bát độ, tre đùi ếch, luồng, trải…

Hiện nay, do số "khách lẻ” tìm đến vườn sưu tập này ngày càng đông nên du khách muốn tham quan theo đoàn tốt nhất là cần liên hệ trước để chủ vườn chuẩn bị đón tiếp. Trong trường hợp bị “lạc” đường, du khách có thể gọi số điện thoại 7905787 sẽ được hướng dẫn đường đi.

Ðiều thú vị nhất là, khách có thể mua măng tre về nhà để thưởng thức (nếu đi đúng mùa) hoặc cũng có thể mua nhánh tre giống (với giá trung bình từ 8.000đ - 15.000đ/ nhánh tùy theo loại) về trồng làm cảnh trước sân nhà hoặc trong vườn.

Ông Sinh tâm sự: “Tôi được sinh ra và lớn lên trong một ngôi nhà cất bằng cột tre nằm ở một vùng vốn được mệnh danh là "rừng tre". Trong thời chiến, tre được sử dụng làm hàng rào và được vót thành chông để ngăn chặn bước tiến của địch, bảo vệ xóm làng.

Trong thời bình, tôi thường dùng đũa tre để thưởng thức các món “đặc sản” như măng tre làm gỏi đậu phộng, măng tre hầm giò heo, măng tre luộc chấm mắm ruốc... Khi ăn xong tôi lại xỉa răng bằng tăm tre, nằm ngủ một giấc ngon lành trên chiếc võng tre giữa trưa hè…

Hình ảnh cây tre đã gắn bó với đời tôi và thật sự đã in đậm vào hồn tôi, thôi thúc tôi tìm đến một thú vui trong đời đó là sưu tập tre.

Trước mắt, tôi đang cố gắng dành dụm tiền để hy vọng có thể trang bị dưới các tán vườn tre những chiếc ghế tre, võng tre cho du khách nằm thư giãn. Thêm vào đó, nhằm làm tăng vẻ đẹp và tính "thiên nhiên" cho khu vườn, tôi dự định cũng sẽ nuôi một số loài chim hót và một số loại gia cầm như gà kiểng, gà nòi…”.

Theo SGTT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên