01/10/2003 09:45 GMT+7

Loại bỏ các tập tin không cần thiết ra khỏi Windows

N.T.
N.T.

TTO - Tôi cần nhiều không gian đĩa cứng còn trống. Trong vô số các tập tin kèm theo Windows, tôi có thể xóa bớt những tập tin nào? Chắc chắn là tôi không cần đến những tập tin trong folder Windows\Application Data\ Microsoft\Welcome.

Bạn nói đúng; không có lý do nào để giữ lại folder đó. Tuy nhiên trước khi đề cập đến các tập tin có thể vứt bỏ, hãy chú ý một số lời khuyên sau:

Nhiều tập tin bạn không cần đến đang được giấu rất kín. Để nhìn thấy chúng trong Windows Explorer, bạn chọn View - Options (hoặc Folder Options). Trên mục View, chọn Show all files, rồi nhấn OK.

ồng thời khi còn do dự trong việc xóa một tập tin nào đó, bạn chuyển tạm nó vào folder, ổ đĩa khác, hoặc nén nó lại. Nếu sự vắng mặt của nó không gây ra trục trặc nào trong ba tháng sau đó - chẳng hạn, không có chương trình nào hiển thị thông báo lỗi hoặc từ chối tải vào vì không có tập tin đó - thì bỏ luôn. Dĩ nhiên, phải có trong tay một đĩa khởi động khẩn cấp trong trường hợp chuyển một tập tin cần cho việc khởi động PC của bạn.

Một số loại tập tin Windows có thể bỏ đi

Các tính năng Windows không cần thiết

Chọn Start - Settings - Control Panel - Add/Remove Programs. Nhấp chuột lên mục Windows Setup. Đối với mỗi phần đã được đánh dấu chọn, nhấp chuột vào tên của nó rồi nhấn tiếp nút Details, cuộn qua hết và loại bỏ dấu chọn những tính năng bạn thấy không cần đến; nhấn OK.

Nếu nút Details biến thành màu xám và biết rõ là mình không cần dùng đến phần này, bạn cứ việc loại bỏ dấu chọn. Nếu đã nâng cấp cho Windows và tin chắc là sẽ không bao giờ quay lại version cũ, nhấn chuột lên nhãn Install/Uninstall, và sau đó tìm Old Windows 3.x and MS-DOS System Files hoặc Delete Windows 98 Uninstall Information rồi bỏ chọn nó.

Rác rưởi ở thư mục gốc

Trong Explorer, vào C:\, chọn View - Details, nhấn chuột lên Type, và dùng trình soạn thảo văn bản (Word Pad chẳng hạn) để xem các tập tin có đuôi.txt, old, .log, .prv, .---. Nhiều khả năng chúng có thể xóa đi được. Nếu thường xuyên sao lưu Registry, hãy xóa System.1st.

Wallpaper

Xóa mọi tập tin wallpaper có đuôi .bmp trong C:\Windows, chúng không có tác dụng trang trí bao nhiêu đối với bạn.

Các tập tin trợ giúp chỉ mục

Bạn có thể xóa các tập tin trợ giúp chỉ mục vì Windows sẽ tạo ra chúng khi cần thiết. Nhấn chuột vào Start - Find - Files or Folder. Trong trường Named, nhập *.fts, chọn ổ cứng trong trường Look in và nhấn <Enter. Xóa tất cả các tập tin xuất hiện sau khi tìm kiếm này.

Những thứ linh tinh

Bạn nên cân nhắc để lôi ra cho hết các tập tin trong folder Windows có đuôi .log, .bak, .old, hoặc .---. Nếu tắt máy vào ban đêm, bạn sẽ không cần file nào trong folder Windows\Temp.

Windows 98 có kèm theo Disk Cleanup, là chương trình quản lý một số vấn đề tạo lập tập tin. Bạn sẽ thấy nó nếu nhấn Start - Programs - Accessories - System Tools. Bạn chọn nhãn Disk Cleanup để dọn sạch "rác rưởi" hàng ngày. Dùng nút Cleanup trên nhãn More Options để hộp Add/Remove Program Properties xuất hiện, rồi loại bỏ các tính năng và chương trình nào không cần thiết.

N.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên