Môi xinh đốt thuốc

  21/09/2003 22:09 GMT+7

TTCN - Thói quen của nữ nghệ sĩ T.N. là sáng dậy hút vài điếu thuốc với một tách cà phê. Chị “ngấm” thói quen này từ những lần đi công diễn châu Âu dài ngày khi nhìn thấy phu nữ Tây hút thuốc thoải mái mà… thèm. Những hình ảnh như vậy có lẽ với nhiều người bây giờ đã không còn là lạ khi bây giờ ở Hà Nội đã có rất nhiều đôi môi xinh gắn điếu thuốc.

Phóng to
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe!
TTCN - Thói quen của nữ nghệ sĩ T.N. là sáng dậy hút vài điếu thuốc với một tách cà phê. Chị “ngấm” thói quen này từ những lần đi công diễn châu Âu dài ngày khi nhìn thấy phu nữ Tây hút thuốc thoải mái mà… thèm. Những hình ảnh như vậy có lẽ với nhiều người bây giờ đã không còn là lạ khi bây giờ ở Hà Nội đã có rất nhiều đôi môi xinh gắn điếu thuốc.

Từ hoàn cảnh...

Phương làm cho một quán bar ở phố cổ HN. Cô thạo hai ngoại ngữ, mặt ưa nhìn, dáng thon như người mẫu. Phương làm việc theo ca, từ 17g- 23g hàng ngày, thu nhập 800.000 đồng/tháng. Công việc của cô là dịu dàng rót rượu, dịu dàng lắng nghe và... cười.

Khi vắng khách cô phải ngồi thu mình hút thuốc lén trong góc quán . Phương nghiện thuốc lá. Cô hút Mild Seven, mỗi ngày một, giá 15.000-17.000 đồng/gói. Cô nói: “Nếu tính lương, tiền thuốc cũng không đủ cho em. Khách vao đây chơi mua thuốc nguyên bao. Họ hút vài điếu, uống ly rượu xong để thuốc lại, khỏi phải “bo”, họ nói là tặng em bởi biết em hút thuốc!”.

Phương về nhà lúc đêm đã sang ngày hôm sau. Cô đánh răng rửa mặt, trước khi lên giường hút thêm điếu nữa. Buổi sáng, tiềm thức của người nghiện thuốc nhắc cô với tay lên bao thuốc để đầu giường. Phương hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày lúc 10g sáng.

Phóng to
Trang năm nay 19 tuổi nhưng bỏ học từ năm 16. Đó cũng là năm đầu tiên cô đặt môi vào điếu thuốc. Cô tìm đến nó bởi chán chường. Nhà Trang nghèo, bố nghiện rượu, mẹ cờ bạc. Thuốc giúp Trang giải tỏa những bức bối. Cô xin vào làm ở một khách sạn nhưng quyết không để những đồng tiền “đen” quyến rũ nhan sắc của mình. Trang hút 555 từ đó đến nay.

Cô bảo: “Em làm một tháng được 1,5 triệu đồng, để dành 1 triệu cho bố mẹ. Còn thuốc em hút do bạn trai mua". Bạn trai Trang là một viên chức ngân hàng. Anh không ngăn cấm nhưng không hài lòng chuyện cô hút”. Trang nói với bạn trai: “Có thuốc, em cứng cáp hơn, điều ấy anh phải hiểu?".

Bốn năm trước vợ chồng chị Hoàng Anh, cán bộ một cơ quan của Bộ Bưu chính viễn thông đưa nhau ra tòa ly dị. Đứa con 3 tuổi của họ được mang về nhà bà ngoại nuôi. Chán chồng, nhớ con, Hoàng Anh tìm đến thuốc lá. Chị hút tràn lan, hút thả giàn, hút đến độ không cần biết mình đã hút bao nhiêu điếu nưa. Chị hút 555, khi hết tiền thì chơi cả Vina hay bạc hà 500 đồng/điếu.

Bây giờ Hoàng Anh đã yêu đời hơn ở vị trí công tác mới tại một công ty TNHH chuyên về thiết bị viễn thông, lương tháng 3 triệu. Tác phong của bà trưởng phòng kinh doanh này làm cánh đàn ông trong công ty “nể”: điện thoại di động Nokia 8250, hút thuốc ba số! Chị bảo: "Tôi ít hút ở văn phòng nhưng chẳng hiểu sao các anh ấy vẫn biết. Kệ, tôi coi thuốc là bạn!".

... Đến triết lý

Tiến sĩ NGUYỄN VIẾT NHUNG - Viện Lao và bệnh phổi: “Chúng tôi đang tiến hành đợt điều tra mới về người nghiện thuốc lá tại VN. Con số thống kê năm 1998 cho thấy Hà Nội là địa phương có tỉ lệ phụ nữ nghiện thuốc cao nhất trong sáu tỉnh thành phía Bắc.

Mỗi năm người hút thuốc ở VN “đốt” khoảng 6.000 tỉ đồng, số tiền này có thể mua được 1,6 triệu tấn gạo hoặc 200.000 chiếc xe máy Super Dream. Trên thế giới, cứ 10 giây có một người chết vì thuốc lá. Với mức tiêu thụ thuốc lá như hiện nay ở VN, sẽ có 7 triệu người đang sống sẽ chết sớm do mắc các bệnh có liên quan đến thuốc lá”.

Tại quán trà Dilmah cạnh Trường THPT Việt Đức: ba cô gái trẻ, gương mặt trang điểm nhẹ nhưng không dấu nổi nét thơ dại trên khóe môi, các cô ăn mặc “bốc lửa” với quần bò đai da trễ cạp, áo bó xẻ một đường giữa ngực thật sâu. Họ mình còn là... học sinh cấp III. Các cô em rút thuốc lá ra hút, rồi chuyện trò về “hàng”, “họ”. Một lúc sau, ba thanh niên tóc nhuộm vàng đi xe Spacy và @ phóng đến. Họ chào nhau, cười nói hô hố, rồi nhay lên xe máy phóng đi, mang theo ba tấm thân hở nửa lưng, trắng toát...

“Hãy nói bạn anh hút thuốc gì, tôi sẽ nói cô ta là ai?”. Tôi cứ ngây người khi nghe câu nói này của một cô sinh viên trường ĐH Mỹ thuật. H. thuộc hàng... hảo thủ, đôi môi xăm, hai đường cong mềm mại gợi cảm được "đánh" bằng son Kosé hồng nhạt giá 380.000 đồng/thỏi, má phấn màu be Hãng MAC 45USD/hộp đặt mua tận... Sài Gòn. Gắn trên gương mặt kiêu sa đó là một điếu thuốc cháy dở! “Thuốc ngoại anh ạ, 520 nhập từ Đài Loan! Nhưng son em xịn nên không dính đót!”.

Điếu 520 dài, đót cũng dài ba phân, H. bảo: “Đót 520 lọc tốt, mình cảm nhận được hơi thuốc thơm nhẹ mùi gôm xen lẫn hoa nhài!" H. đã hút “Mild” một thời gian, đầu lọc có lớp than hoạt tính nhưng H. bảo thuốc ấy nhẹ, khé cổ. Cô bỏ và nhảy sang Davidoff của Đức; rồi Yves Saint Laurrent “thời trang” Pháp; rồi Parlament của Anh trước khi dùng hẳn 520.

Phóng to
Bạn H. tên Th. bảo: “Chúng em hút thuốc để say đắm, để cảm nhận; không phải chỉ hít vào - thở ra như bọn trẻ “đú” sớm bây giờ. Bạ gì hút đấy, bạ đâu hút đấy, bố ai dám yêu(!). Hút thuốc mà để gia đình biết thì chết, phải rủ nhau ra ngoài. Ngày đầu em không dám hút ở quán cà phê vì ngượng, giờ thì quen”. Th. lim dim mắt, nhả liền hai vòng chữ O lồng vào nhau rồi thở khói ra bằng mồm, hít lại vào bằng mũi.

Chúng tôi rời quán mà thấy mình... quê. Quê vì không đọ được kiến thức về thuốc ngoại với các “đôi môi xin xắn” kia Quê vì đã quen không được hút thuốc trong phòng ở cơ quan, nay mang bao Vina rẻ tiền mời các cô gái “sành điệu” mà thấy "rét". Họ hút quá tự nhiên! Họ hút thuốc ngoại, nhẹ đô nhưng “nặng” tiền. Thế gọi là “sành điệu”. Thế gọi là sự hưng thịnh của “nền văn hóa thuốc lá”. Các chợ thuốc lá ở bờ Hồ, Cửa Nam, Lương Văn Can, giờ thêm một “chợ” ở Trần Xuân Soạn ngày càng có “ma lực”, quyến rũ những “đôi môi xinh đẹp” đốt thuốc đến mua hàng!

Ý kiến bạn đọc

Trần Văn Lượng- Nhà tạo mẫu tóc (1/108 Xã Đàn, Đống Đa): “Chuyện phụ nữ hút thuốc ở phương Tây là hết sức bình thường nhưng ở VN là một điều gì phá cách tương đối "khủng khiếp". Có thể do thói quen, sở thích hoặc một cách thể hiện hippy!"

Đào Duy Trung - Công ty thương mại dịch vụ Cần Giờ: “Tôi không phê phán, xã hội hiện đại cần giao tiếp nhiều, có điếu thuốc cũng là cách làm quen hay. Có điều, hồi ở Anh tôi thấy nữ SV hút nhiều, tuy nhiên độ tuổi trung bình của người bỏ thuốc ở họ càng ngày càng trẻ. Đó là do chính phủ họ làm tốt công tác giáo dục cộng đồng. Họ đưa việc chống hút thuốc lá thành một thứ văn hóa tại các cơ quan, đoàn thể”.

Đặng Quốc Bình - cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy: “Tôi hút thuốc nhiều, nhưng nếu tôi có bạn gái hút thuốc, thì tôi sẽ khuyên cô ta bỏ. Cô ta không bỏ thuốc thì tôi sẽ bỏ cô ta”

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận