16/09/2003 16:40 GMT+7

VN sắp có xe máy chạy bằng gas

Theo VnE, TP
Theo VnE, TP

Cục Sở hữu trí tuệ vừa cấp văn bằng công nhận sáng chế độc quyền cho hệ thống nhiên liệu dùng trong xe máy sử dụng khí dầu hóa lỏng đầu tiên tại VN. Loại xe này khi vận hành sẽ giúp tiết kiệm 20% chi phí nhiên liệu và giảm 75% mức ô nhiễm môi trường.

Tiến sĩ Bùi Văn Ga, người đứng tên sáng chế ở Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường (Đại học Đà Nẵng I) giải thích về qui trình sử dụng: chỉ cần một "van tiết lưu" gọn nhẹ đặt ngay trên bộ chế hòa khí, chiếc xe gắn máy thông thường có thể chuyển sang chạy bằng nhiên liệu gas hoá lỏng, và khi cần sẽ quay về sử dụng xăng. Người sử dụng xe máy có thể mua phụ kiện này và nhờ các chuyên viên kỹ thuật lắp ráp để chuyển sang chạy xe bằng gas.

Công trình nghiên cứu này đã được ông Ga cùng các đồng nghiệp khác được bắt đầu từ gần 4 năm trước. Năm 2000, ông đứng tên nộp đơn xin cấp bằng sáng chế độc quyền cho phụ kiện nói trên và chính thức được công nhận vào 1/8 vừa qua. Tổng kinh phí dành cho công trình nghiên cứu lên tới hơn 300 triệu đồng, trong đó phần lớn là nguồn tài chính từ các đề tài khoa học cấp bộ.

Với văn bằng của Cục Sở hữu trí tuệ, ông Ga cùng nhóm nghiên cứu sẽ được phép triển khai đại trà sáng chế này.

Theo VnE, TP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên