12/09/2003 22:12 GMT+7

Một không gian mới cho nghệ thuật Pháp - Việt

 Theo SGTT, VNN
 Theo SGTT, VNN

Trung tâm văn hoá Pháp đã mời nhiều nghệ sĩ (nghệ sĩ tạo hình, nhạc công, biên đạo múa) giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật mới mẻ, độc đáo trong tuần lễ đầu tiên mở cửa đón công chúng ( 6 đến 14 -9-2003)

Ds6DRynp.jpgPhóng to
Trình diễn, xếp đặt của Ea Sola

Mười hai năm sau ngày thành lập, Trung tâm ngôn ngữ và văn minh Pháp - Alliance Francaise đã đổi tên là L'Espace - Trung tâm văn hoá Pháp và chuyển về địa điểm mới ở số 24 phố Tràng Tiền, Hà Nội.

Nằm ở vị trí trung tâm thành phố, toà nhà này sẽ là nơi làm việc của toàn bộ các phòng thuộc bộ phận văn hoá và Pháp ngữ của Ðại sứ quán Pháp tại Hà Nội.

Xem múa đương đại Pháp trong... nhà để xe

sCgxa7j7.jpg

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng sự ra mắt của Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L`Espace tối qua (11/9).

Sân khấu biểu diễn là... nhà để xe không mấy gọn gàng. Các nghệ sĩ biểu diễn theo cảm hứng từ một chủ đề chung "Không gian thật nhẹ nhàng". Thời gian khoảng hơn 20 phút. ).

Thật khó khen, chê hay nhận xét bất cứ điều gì với chương trình, bởi những gì mà các nghệ sĩ mang lại vẫn là một khái niệm mơ hồ với khán giả, nhất là những khán giả VN.

Sẽ còn rất nhiều hoạt động văn hoá khác diễn ra tại Trung tâm đến hết ngày 14/9 và chắc chắn sẽ chưa hết những điều lạ lẫm khác mà người VNcó thể tìm hiểu về một nền văn hóa Pháp thông qua những hoạt động này.

Mỗi chương trình hoạt động hầu hết đều có sự tham gia của những nghệ sĩ, diễn viên VN. Điều này ít nhất cũng thể hiện sự cố gắng kết hợp, gắn bó những ý tưởng nghệ thuật để kết nối 2 nền văn hoá Pháp - Việt.

Ðây là bộ phận phụ trách các hoạt đông hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật, ngôn ngữ, nghe nhìn, báo chí, thanh niên, thể thao, hỗ trợ các hoạt động về sách và thư tịch cũng như mở rộng du học tại Pháp.

Ea Sola: Cuộc gặp gỡ giữa bánh mì và cơm

16 giờ ngày 6 - 9 tại phố Tràng Tiền, Hà Nội (từ Ngô Quyền đến Phan Chu Trinh), các loại phương tiện giao thông bị ách lại và chỉ có gần 100 người đeo mặt nạ các loại đi từ ba phía tiến về ngã ba Nguyễn Khắc Cần - Tràng Tiền, Ea Sola vừa bước vừa quỳ từ L'Espace ra đường với bộ áo cô dâu trong tác phẩm trình diễn và nghệ thuật xếp đặt của cô.

Ea Sola tự sự: Một cuộc sống được tạo nên từ gặp gỡ. Tôi tưởng tượng và mong muốn thiết kế chương trình trên tinh thần đó. Thế giới đối diện ta, ta đối diện thế giới , không tô điểm. Hà Nội đã mang trong mình chất thơ ấy để có thể cảm nhận một nước Pháp trong tầm tay mọi người. Những kho báu không thể lãng quên hay bỏ qua, những nhà tư tưởng lớn của Pháp… đã làm chúng ta loá mắt.

Tôi đã có những cuộc hành trình từ Bắc tới Nam, từ Ðông sang Tây, giữa hai quê hương tôi. Và điều đẹp nhất đã xảy ra, là sự gặp gỡ của tôi với những tác giả, những nhà sáng tạo và nhà tư tưởng. Họ đã cứu tôi, đã dạy cho tôi cách nhìn, dạy cho tôi cách sống . Dạy cho tôi cái là tôi. Những gì làm ra tôi, văn hoá và lịch sử cả hai nguồn cội của tôi.

Khi ra đời tôi là một đứa con lai, bố Việt, mẹ Pháp. Tôi sinh ra lúc bình minh. Tôi đã nuôi mình bằng bánh mì và cơm, dùng dao, nĩa và đũa. Tôi từ chối sự phân biệt chủng tộc và khi nền văn hoá này che mờ nền văn hoá khác, tôi đứng lên đấu tranh.

Tôi cần yêu. Và nếu hạnh phúc tồn tại trên đời này, nếu điều đó biến thành sự thật, có lẽ hạnh phúc là việc được thấy hai nền văn hoá cuả tôi - nơi tôi đang ở, từ cửa sổ phía sân, được nghe bài hát tình cảm tiếng Việt, phía bên vườn vang lên sự sang trọng của ngôn ngữ Pháp…"

 Theo SGTT, VNN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên