Dịch thời trang ở tuổi thiếu niên

ÁNH XUÂN 14/09/2003 23:09 GMT+7

TTCN - Quần jean lưng xệ, chiếc áo gợi cảm như các thần tượng nhạc trẻ Britney Spears, Pristilla, C. Aguillera... là thời trang mà các cô bé lứa tuổi 10 -14 ở phương Tây yêu thích nhất. Những bộ đồng phục học sinh bị quẳng qua một bên vì nó không gợi cảm, "thời trang phải sex một chút" - một cô bé 12 tuổi đã giải thích như vậy cho việc tự mua trang phục.

Phóng to
Các lolita Canada đang tự chọn lựa trang phục tại một cửa hàng đồ hiệu.
TTCN - Quần jean lưng xệ, chiếc áo gợi cảm như các thần tượng nhạc trẻ Britney Spears, Pristilla, C. Aguillera... là thời trang mà các cô bé lứa tuổi 10 -14 ở phương Tây yêu thích nhất. Những bộ đồng phục học sinh bị quẳng qua một bên vì nó không gợi cảm, "thời trang phải sex một chút" - một cô bé 12 tuổi đã giải thích như vậy cho việc tự mua trang phục.

Thời trang, nỗi ám ảnh từ tuổi... tiền dậy thì

Buổi chiều, trong một cửa hiệu trên đại lộ Saint-Michel ở Paris (Pháp), cô bé Mathilde 12 tuổi đã phụng phịu trước chiếc váy mà người mẹ đề nghị cô sẽ mặc trong năm học mới: “Không được mẹ ơi, con không thể đến trường trong chiếc váy xấu đến vậy!”.

Bộ trang phục mà cô học sinh lớp 6 ấy mong muốn là cái quần jean lưng xệ, chiếc áo gợi cảm như các thần tượng nhạc trẻ Britney Spears, Pristilla, C. Aguillera... Báo điện tử Nouvelob.com đã miêu tả như trên và cho biết đây đang là mối quan tâm hàng đầu của những cô bé ở lứa tuổi 10-14 ở phương Tây hiện nay.

Còn với các cậu đồng tuổi, chúng chỉ muốn mặc những bộ trang phục mang nhãn hiệu ưa thích. Và cảnh tượng những cô cậu tuổi “tiền dậy thì” tay trong tay đến với các cửa hiệu quần áo mà không có phụ huynh đi kèm đã không còn là hiếm hoi...

Theo các chủ cửa hiệu trên đường Mont-Royal, một khu vực dày đặc cửa hiệu bán quần áo ở Montreal, họ thường xuyên tiếp những vị khách 11-12 tuổi đến mua sắm và hào phóng trả tiền bằng thẻ.

Giải thích cho việc tự chọn mua trang phục, Catherine Jacmin-Perrault (12 tuổi) nói: “Mẹ có những sở thích dành cho lứa tuổi của mẹ thôi, còn em thích mặc những bộ quần áo hơi sex một chút. Nên tốt nhất là em... không đi với mẹ”.

Một lý do khác khiến các cô bé này phải chạy theo thời trang là muốn được nổi bật trong sân trường, vì vậy những cô bé này thường không mảy may suy nghĩ đến cái giá gắn trên trang phục và sẵn sàng tuôn đến đồng tiền cuối cùng để có được bộ cánh “trong mơ”...

Trước “nhu cầu có thật” này, giới thiết kế thời trang đã không bỏ qua cơ hội bằng vàng. Những hãng may mặc lớn luôn dành khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực thiết kế cho lứa tuổi từ 10 trở lên, bởi đây mới chính là “mỏ vàng” để họ khai thác. Còn các cửa hàng thì dành hẳn một phần lớn diện tích để trưng bày các mặt hàng thời trang dành cho đối tượng này...

Người lớn nói gì?

Phóng to
Thời trang cho tuổi “tiền dậy thì” đang rộ ở Pháp
Báo La Presse (Canada) cho rằng sự “tự chủ” quá sớm này xuất phát từ thế hệ gia đình ngày càng ít người. Những thay đổi trong cấu trúc gia đình và xã hội đã dẫn đến hiện tượng phụ huynh không còn nhiều thì giờ lo cho con cái.

Đa số khách hàng nhí này lớn lên trong những gia đình bố mẹ đơn thân hay cả hai bố mẹ luôn túi bụi với công việc. Nhà tâm lý học Anne Darche khẳng định những ông bố, bà mẹ này đã cảm thấy “có lỗi” nên muốn bù trừ tình cảm cho con bằng những... tấm thẻ tín dụng hay những nắm tiền không kịp đếm!

Và trong khi túi tiền của phụ huynh vơi đi rất nhanh (theo thống kê của đài truyền hình Canada YTV, các bậc bố mẹ ở nước này đã tốn hơn 600 triệu USD chi phí cho trang phục của con nhỏ trong mùa tựu trường) thì với các cô bé tuổi ô mai này việc chạy theo thời trang (ảnh hưởng từ quảng cáo, thần tượng nghệ thuật...) đã khiến các em già đi rất nhanh, quá trình phát triển tuổi dậy thì cũng đang ngày càng sớm hơn. Bên cạnh đó là sự bùng phát một thế hệ thực dụng, ích kỷ và chỉ biết xét đoán và đánh giá một con người qua hình dáng bên ngoài...

Trước nỗi ám ảnh thời trang của các cô cậu bé tuổi “tiền dậy thì”, nhiều trường học ở Canada đã đưa ra các giới hạn trong trang phục, chặt chẽ hơn đối với trang phục trong nhà trường. Một trường trung học ở Na Uy thông báo không cho phép học sinh mặc áo hở rốn vào trường...

Thế nhưng, theo báo Presse Cad, liệu những nội qui như thế có đủ sức giáo dục một lớp trẻ mà bố mẹ, những người gần gũi nhất, vẫn thờ ơ trước việc con cái mình tuổi mới chỉ lên 10 đã tự cầm tiền sắm những bộ cánh thời thượng cho riêng mình...?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận