13/09/2003 10:03 GMT+7

Có gian lận thương mại trong xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ

NG.T.
NG.T.

TT - Về tình trạng doanh nghiệp có quota cat. 342/ 642 (mặt hàng váy cotton và polyester) nhưng hiện nay không xuất hàng vào Mỹ được, vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại Lê Văn Thắng giải thích là do có một số doanh nghiệp gian lận thương mại đã xuất khẩu bất hợp lệ sản phẩm cat. này sang Mỹ làm cho lượng hạn ngạch bị hết sớm.

Ông Thắng cho biết đến nay Bộ Thương mại chưa cấp hết hạn ngạch của cat. 342/ 642 (còn giữ lại mấy ngàn tá để dự trữ an toàn), còn visa của cat. này mới cấp khoảng 90% số lượng hạn ngạch. Tuy nhiên, ngày 26-8 vừa qua, hải quan Mỹ đã “đóng cửa” cat. này vì lượng hàng vào Mỹ đã sử dụng hết lượng hạn ngạch lẫn phần xin chuyển cat. và giao trước (bằng khoảng 112% hạn ngạch).

Đối chiếu sơ bộ với Hải quan Mỹ, Bộ Thương mại đã tìm thấy có một số lô hàng được xuất khẩu bất hợp lệ (không có E/C và/hoặc visa do Bộ Thương mại cấp đối với lô hàng xuất khẩu từ 5-5-2003- phía hải quan Mỹ chỉ kiểm soát visa từ ngày 11-8-2003).

Hiện nay, Bộ Thương mại đã yêu cầu hải quan Mỹ cung cấp danh sách tất cả lô hàng cat. này đã làm thủ tục nhập khẩu vào Mỹ để đối chiếu và sẽ có biện pháp xử lý những doanh nghiệp đã xuất khẩu hàng bất hợp lệ.

NG.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên