16/09/2003 08:47 GMT+7

Xây dựng cầu, đường: Vướng đủ thứ

NGỌC ẨN<BR>
NGỌC ẨN

TT (TP.HCM) - Danh sách các công trình xây dựng cầu, đường ở TP.HCM thi công chậm ngày càng tăng. Vì sao? Trả lời: vướng... Trong những cái vướng đó không ít nơi vướng điện, vướng nước, vướng bưu điện...

Zx7AZdGb.jpgPhóng to
Đường Lê Đại Hành (Q. 11) - một địa điểm thi đấu SEA Games 22 - chờ giải tỏa tủ điện thoại và trụ điện nằm giữa đường
TT (TP.HCM) - Danh sách các công trình xây dựng cầu, đường ở TP.HCM thi công chậm ngày càng tăng. Vì sao? Trả lời: vướng... Trong những cái vướng đó không ít nơi vướng điện, vướng nước, vướng bưu điện...

Các “ông”... độc quyền

Ở dự án trọng điểm xây dựng cầu Chánh Hưng (thuộc dự án cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài) chỉ vướng vài đường dây điện cao thế vắt ngang một nhịp cầu mà mất hơn một năm mới di dời xong, làm công trình chậm mất 16 tháng so với kế hoạch.

Tương tự, dự án xây cầu Nhị Thiên Đường 2 có hạn thi công trong 435 ngày, đến nay đã gần hết thời gian qui định nhưng đơn vị thi công và ban quản lý dự án còn đang đề nghị Công ty Điện lực TP.HCM và Chi nhánh Điện lực Chợ Lớn sớm giải tỏa đường dây điện trung thế và ngành điện mới hứa trong tháng 9-2003 sẽ di dời trụ điện.

Trong các công trình trọng điểm cấp TP, dự án nâng cấp mở rộng đường Cộng Hòa (Tân Bình) được coi là bị vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật nhiều nhất và việc tháo dỡ cũng chậm chạp nhất!

Cụ thể là sau khi khởi công được vài tháng, Sở GTCC mới phát hiện thiếu lắp đặt đường ống cấp nước phi 800mm nên công trình bị đình trệ tám tháng. Sau đó lại vướng giải tỏa di dời trụ điện và tuyến cáp điện, điện thoại.

Dự án mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh) dài gần 700m, mở rộng mặt đường từ 11m lên 23m ì ạch thi công chậm trễ hơn 10 tháng cũng vì ngành điện, bưu điện chậm di dời...

Về chuyện... vướng, các công trình giao thông thuộc các quận, huyện phải chịu cảnh “thê thảm” hơn (vì ít được các cấp thẩm quyền TP can thiệp mạnh như các công trình trọng điểm).

Tại anh... tại ả...?

Theo một số chủ đầu tư, khi thi công một tuyến đường đa phần các ngành đều yêu cầu lắp đặt trụ, đường dây điện, điện thoại mới hoặc di dời tuyến cáp trên cao bằng đặt ngầm dưới đất.

Như vậy phải chờ các đơn vị chuyên ngành này lập dự án mới và sau đó chủ đầu tư công trình lại làm thủ tục trình UBND TP.HCM phê duyệt kinh phí phát sinh.

Tuy nhiên, khi ngành bưu điện làm xong dự án di dời tuyến cáp mới thì thường vẫn phải chờ ngành điện đặt cột điện trong lề đường để nhờ gắn dây. Và khi ngành điện xong phương án di dời cột điện thì lại phải chờ ngành cấp nước dời đường ống cấp nước vào vỉa hè mới lắp đặt trụ điện. Các ngành cứ phải lần quần chờ nhau như vậy nên thời gian thi công tất phải kéo dài.

Công trình thi công chậm trễ còn do đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế. Theo một lãnh đạo Sở GTCC TP.HCM, nguyên nhân chính là đa phần các đơn vị tư vấn thiết kế ở TP.HCM hạn chế về năng lực, trong khi một số đơn vị tư vấn thiết kế mạnh lại quá tải vì được giao cùng lúc quá nhiều công trình.

Để công trình không còn ì ạch?

Có thể nói công trình thi công chậm là do chưa có hợp đồng sòng phẳng thưởng, phạt giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công về đầu tư xây dựng công trình.

Hiện nay, đa số các hợp đồng chỉ ràng buộc trách nhiệm một phía - đơn vị thi công chậm trễ bị phạt 0,5% giá trị công trình, trong khi đó không có qui định xử phạt chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng. Tương tự, TP chưa qui định mức xử phạt các đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát sai, thiếu, làm tăng kinh phí đền bù giải tỏa.

Đến nay, TP.HCM vẫn chưa lập một đầu mối - tổng điều hành các dự án cấp TP - để tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Vì vậy, 21 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình các quận huyện và các ban quản lý dự án của TP vẫn loay hoay với từng phòng ban của các ngành liên quan để “chạy vạy, nài nỉ, sớm giải quyết di dời hệ thống kỹ thuật...

Nên chăng cần thực hiện giải pháp chỉ cho phép khởi công xây dựng khi công trình đã được giải tỏa hoàn toàn?

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên