11/09/2003 08:17 GMT+7

Có giấy báo trúng tuyển nhưng không được nhập học?

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - Tại sao Bộ GD-ĐT qui định thời hạn cuối nộp hồ sơ xét tuyển NV3 là 30-9-2003 nhưng rất nhiều trường lại thông báo kết thúc nhận hồ sơ sớm hơn? (Nhiều bạn đọc)

- Ngày 30-9 là thời hạn cuối cùng mà Bộ GD-ĐT cho phép các trường xét tuyển NV3 nhận hồ sơ xét tuyển. Tùy tình hình cụ thể các trường có thể kết thúc thời hạn này trước ngày 30-9. Thời hạn kết thúc cụ thể đều được các trường thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có thông báo xét tuyển các ngành ngoại ngữ ngoài sư phạm. Thế nào là ngoài sư phạm? Sinh viên học các ngành này có được hưởng các chính sách về học bổng học phí như sinh viên sư phạm không? (lethuthuy)

- Từ năm học 2003-2004, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ bắt đầu đào tạo các ngành ngoại ngữ ngoài sư phạm. Các ngành này không đào tạo giáo viên như các ngành sư phạm khác trong trường mà sẽ đào tạo cử nhân ngoại ngữ tương tự cử nhân của các trường ĐH có đào tạo ngoại ngữ khác.

Sinh viên theo học các ngành này không được hưởng chế độ miễn học phí dành cho sinh viên sư phạm mà phải đóng học phí với mức 2,8 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, sinh viên vẫn được hưởng các chính sách miễn, giảm học phí và chế độ học bổng theo qui định hiện hành áp dụng đối với sinh viên ĐH hệ chính qui.

* Hộ khẩu thường trú của tôi thuộc KV1-MN. Tôi dự thi vào Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) được 20,5 điểm. Điểm chuẩn của ngành tôi dự thi là 21,5. Tôi đã trúng tuyển nhờ điểm ưu tiên khu vực và đã nhận được giấy báo nhập học, nhưng khi đến làm thủ tục nhập học trường báo là tôi không trúng tuyển vì tôi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM. Như vậy là đúng hay sai? (Đinh Anh Khoa, tranpd, nguyenbaolinh)

- Theo qui chế, trước khi dự thi thí sinh đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú từ 36 tháng trở lên tại khu vực nào thì được hưởng chính sách ưu tiên tuyển sinh theo khu vực đó. Chỉ có những thí sinh là học sinh lớp chuyên, học sinh các trường lớp để tạo nguồn của các ngành, các trường phổ thông dân tộc nội trú, các trường dự bị mới được xét tuyển theo hộ khẩu gốc.

Như vậy các bạn tuy có hộ khẩu thường trú tại KV1-MN nhưng lại sinh sống và học tập tại TP.HCM nên không được hưởng chính sách ưu tiên theo KV1-MN. Vì khi xét tuyển các trường chỉ căn cứ trên hồ sơ đăng ký dự thi, mà hồ sơ đăng ký dự thi thì không thể hiện được việc bạn đang sinh sống ở đâu nên đã gửi giấy báo trúng tuyển cho các bạn. Khi các bạn đến làm thủ tục nhập học, qua các giấy tờ trong hồ sơ trúng tuyển trường mới phát hiện những khác biệt trên. Vậy việc các trường làm như các bạn nêu là đúng qui chế tuyển sinh.

* Tôi trúng tuyển vào hai trường ĐH. Vậy tôi có thể học cùng lúc hai trường hay không? (Võ Chí Hòa - Phú Yên)

- Theo qui chế, ngay lúc này bạn không được phép đăng ký nhập học cùng lúc hai trường. Bạn chỉ có thể học hai ngành của hai trường khác nhau khi điểm tổng kết năm học thứ nhất của bạn từ 9 trở lên. Và bạn cũng có thể đăng ký học thêm ngành thứ hai cùng trường khi điểm tổng kết không nhỏ hơn 8. Tuy nhiên, bạn buộc phải chấm dứt việc học ngành thứ hai này nếu sau quá trình học bạn không đạt được điểm số qui định.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên