15/09/2003 13:41 GMT+7

Phiên họp đầu năm học

    BÚT BI   <BR>
    BÚT BI  

TT - Hôm qua, nghe nói nhiều trường phổ thông tổ chức họp toàn thể phụ huynh. Dù bận rộn mấy, mọi người cũng ráng thu xếp đi dự phiên họp đầu tiên của năm học mới, nhất là phụ huynh của các em lớp 1, lớp 6.

1NZfJQ24.jpgPhóng to

Học sinh đi học mùa lũ

TT - Hôm qua, nghe nói nhiều trường phổ thông tổ chức họp toàn thể phụ huynh. Dù bận rộn mấy, mọi người cũng ráng thu xếp đi dự phiên họp đầu tiên của năm học mới, nhất là phụ huynh của các em lớp 1, lớp 6.

Nhiều vị hăm hở lắm, nhưng cũng có nhiều người lo lắm. Trong nhiều cái lo cho con mình, có cái lo tiền trường đầu năm học. Một anh công nhân nghèo lần đầu tiên trong đời đi họp phụ huynh với một cái túi quần phình rõ to.

Anh mang theo bốn tháng lương và vô số lời đồn đãi về số tiền khổng lồ phải nộp ở một trường tiểu học có tiếng ở Tân Bình. Thế rồi, chiều qua, anh thở phào vui vẻ khi Bi tôi hỏi thăm: “Trời ơi, đóng hết thảy chỉ có 400.000 đồng, kể cả tiền học bán trú, tiền ăn... của thằng nhỏ đấy! Tôi cứ tưởng...”.

Nghe anh nói, Bút Bi tôi lại nhớ một câu chuyện giáo dục trong bữa tiệc tối qua ở nhà ông kỹ sư hàng xóm. Đó là câu chuyện về một “lớp học đặc biệt” ở một trường có tiếng ở quận 3. Một vị phụ huynh giàu có đã bỏ ra 23 triệu để “tân trang” riêng lớp học của con mình.

Cái lớp học xinh đẹp, sang trọng và... bất bình thường này “nổi” hẳn lên giữa mấy chục lớp học bình thường khác. Và một câu hỏi cũng “nổi” lên trong đầu hàng ngàn đứa trẻ trường này: vì sao vậy?

Riêng Bút Bi tôi lại tự hỏi: tại sao ban giám hiệu ở đây lại cho phép làm như vậy? Nó quá phản giáo dục và đi ngược lại mọi nguyên tắc sư phạm.

Bút Bi tôi cũng nhớ hoài bức ảnh chụp các em nhỏ ở vùng sâu Đồng Tháp. Các em phải ngồi chật nghẹt trên chiếc cầu nhỏ để dự lễ khai giảng, vì trường không có sân. Ánh mắt đứa trẻ nào cũng giống nhau cả, dù giàu hay nghèo, dù ở thị thành hay chốn quê. Chỉ có lộ trình tương lai của các em rồi sẽ khác nhau, khi đồng tiền “đẩy” lộ trình đó từ những người giàu đã nhiều hơn gấp 53 lần những người nghèo.

    BÚT BI  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên