15/09/2003 07:03 GMT+7

TP.HCM: Nơi tạo nguồn cảm hứng tốt

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT (TP.HCM) - Là khách mời đặc biệt của đêm chung kết cuộc thi thiết kế thời trang VN Collection Grand Prix 2003 (tại CLB Văn hóa - TDTT Nguyễn Du ngày 14-9), nhà thiết kế trẻ người Pháp Isabelle Ballu đã ra mắt khán giả VN với 30 bộ trang phục. Chị bày tỏ cảm xúc về cuộc thi:

TfzoGomI.jpgPhóng to

Một số bộ mẫu do Isabelle Ballu thiết kế

TT (TP.HCM) - Là khách mời đặc biệt của đêm chung kết cuộc thi thiết kế thời trang VN Collection Grand Prix 2003 (tại CLB Văn hóa - TDTT Nguyễn Du ngày 14-9), nhà thiết kế trẻ người Pháp Isabelle Ballu đã ra mắt khán giả VN với 30 bộ trang phục. Chị bày tỏ cảm xúc về cuộc thi:

- Tôi cảm thấy rất vui thích. Dù đã từng tham gia các chương trình tương tự ở một số quốc gia, nhưng đây là lần đầu tiên tôi biểu diễn ở VN. Thông thường khi ra mắt bộ sưu tập nào đó, tôi thiết kế luôn cả sân khấu cho phù hợp. Nhưng lần này thì tôi phải thích ứng với sân khấu mà ban tổ chức thực hiện. Có lẽ đó là một bất ngờ đối với tôi.

* Chị đã đến VN được mấy lần và sự viếng thăm đó có gợi mở gì cho cảm hứng thiết kế?

- Tôi đã đến VN được ba lần, vì thời gian cư ngụ quá ngắn nên khó có thể nhận xét được nhiều. Nhưng tôi cảm nhận TP.HCM là một thành phố mạnh mẽ. Tất cả những gì đang diễn ra ở đây tạo nguồn cảm hứng rất tốt cho các nhà thiết kế. Lần trình diễn này tôi ra mắt bộ sưu tập Điều bất ngờ, là những cảm nhận của tôi về thành phố mạnh mẽ này.

CHJClZRm.jpg

Isabelle Ballu sinh năm 1967 tại Bretagne. Sau khi học thiết kế tại Studio Bercot, năm 1993 Ballu bắt đầu mở studio giới thiệu mẫu mang nhãn hiệu Isabelle Ballu. Kể từ buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập thời trang đầu tiên vào năm 1995, đến nay Ballu đã có 17 buổi biểu diễn các loại.

Một số bộ sưu tập mới của cô có thể kể đến là I want you (mùa đông 2001- 2002), Che giấu - khoe khoang (mùa đông 2002-2003), Băng keo (mùa hè 2003), Dấu ấn cơ thể (mùa đông 2003- 2004).

Tôi cũng có dịp được xem lại các chương trình biểu diễn thời trang của các bạn thông qua băng hình. Quả thật các nhà thiết kế trẻ đã có nghị lực rất lớn để thể hiện quan điểm thời trang của mình. Tuy nhiên tôi nhận thấy giữa kỹ thuật thuần túy và biểu hiện cá tính riêng chưa phân biệt rõ lắm. Có thể do tôi quá nghiêm khắc chăng?

* Vậy quan điểm thời trang của chị là gì?

- Trên thế giới có nhiều phương pháp tiếp cận với thời trang.Tôi không chọn con đường công nghiệp hóa, nghĩa là sản xuất hàng loạt sản phẩm may mặc. Theo tôi, thời trang không phải là cách ăn mặc thông thường mà nó thể hiện thái độ riêng của nhà thiết kế.

Thời trang ở đất nước các bạn đang trong giai đoạn phát triển, vì thế các nhà thiết kế trẻ nên có một sự tìm tòi khám phá để tạo phong cách riêng mình, tránh đi vào thương mại hóa và công nghiệp hóa.

* Được biết, trong những lần đến VN chị đều tự đến nơi sản xuất để tìm chất liệu cho bộ sưu tập của mình. Vậy chị có hài lòng về kết quả?

- Điều cảm nhận rõ nhất thông qua việc đến nhiều công ty để tìm kiếm chất liệu vải là tôi đã hiểu thêm về cách làm việc của người VN và nguồn thị trường cung cấp nguyên liệu. Qua tìm hiểu tôi biết rằng vải ở VN chủ yếu nhập từ nước ngoài. Vì thế tôi không tìm ra được loại vải nào để sử dụng. Bù lại, tôi biết thêm kỹ thuật thêu rất khéo léo của các bạn.

Rất tiếc vì thời gian không cho phép nên tôi chưa ứng dụng được kỹ thuật này vào bộ sưu tập như mong muốn. Tôi đã đến thăm Bảo tàng Phụ nữ ở Hà Nội, từ đó tôi lại được giới thiệu đến cơ sở sản xuất mành treo cửa bằng trúc ở TP.HCM. Rất thú vị. Tuy những chuyến đi ấy chưa đem lại kết quả nhưng nó đã giúp tôi góp nhặt rất nhiều kinh nghiệm.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên