Phóng to |
Thêm phí, có góp phần giải quyết được nạn kẹt xe? |
Theo đề án, phí giao thông hằng năm là 100.000-150.000 đồng/tháng tính theo đầu ôtô, 200.000 đồng/năm với xe máy. Lệ phí cấp phép lái xe các loại được đề nghị tăng thêm (từ 140.000 đồng lên 300.000 đồng đối với ôtô, 100.000 đồng lên 200.000 đồng với với xe máy) để trích một phần vào quỹ bảo trì đường bộ. Một loại phí đặc biệt khác sẽ được tính ở mức 10% giá săm, lốp phương tiện giao thông, thu gián tiếp qua các nhà kinh doanh, sản xuất hoặc nhập khẩu.
Một số nguồn thu cũ dự kiến được tổ chức lại để tập trung vào quỹ bảo trì đường bộ. Như phụ thu phí xăng dầu được đổi tên thành phí sử dụng đường bộ thông qua xăng dầu (mức thu vẫn là 500 đồng/lít xăng, 300 đồng/lít diezen, người sử dụng xăng dầu nhưng không tham gia giao thông sẽ có cơ chế hoàn trả). Cách thu phí cầu đường với những tuyến mới xây hoặc mới nâng cấp sẽ được đổi mới với cơ chế đấu thầu quyền thu phí (sẽ thí điểm giao quyền ở các trạm thu phí trên quốc lộ 5 và 51).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ban hành mới và tổ chức quản lý thống nhất các khoản thu trên là giải pháp lâu dài, ổn định đảm bảo nguồn tài chính bảo trì đường bộ. Đây cũng là biện pháp hạn chế gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Đề án đang được lấy ý kiến rộng rãi từ phía doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và dự kiến sẽ trình Chính phủ cuối tháng 9.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận