02/10/2003 07:12 GMT+7

Nước lúc có lúc không, lúc trong lúc đục

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT (TP.HCM) - Có một thực tế diễn ra thường xuyên và đã trở thành nỗi khổ của khách hàng ngành cấp nước: sử dụng nước bị nhiễm bẩn nhưng hằng tháng vẫn phải trả tiền; áp lực nước đang mạnh bỗng dưng yếu đi hoặc ngưng chảy hẳn mà không hề nhận được thông báo hoặc lời giải thích nào từ phía đơn vị có trách nhiệm.

C5ViOU6T.jpgPhóng to

Nhà ông Phong, đường Lạc Long Quân, Tân Bình, thường xuyên xả nước bỏ vì ô nhiễm

TT (TP.HCM) - Có một thực tế diễn ra thường xuyên và đã trở thành nỗi khổ của khách hàng ngành cấp nước: sử dụng nước bị nhiễm bẩn nhưng hằng tháng vẫn phải trả tiền; áp lực nước đang mạnh bỗng dưng yếu đi hoặc ngưng chảy hẳn mà không hề nhận được thông báo hoặc lời giải thích nào từ phía đơn vị có trách nhiệm.

Chất lượng nước: bất ổn

Đầu tháng chín vừa qua, nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân tại phường 3, 11, quận Gò Vấp đột ngột bị đổi màu vàng đục và có mùi hôi. Chị Nương, một người dân ở đường Thống Nhất, P.11, cho biết gọi nhân viên Chi nhánh Cấp nước Gia Định xuống mở đường ống, xả nước, nguồn nước trở lại bình thường nhưng chỉ một lát sau đâu lại vào đó.

Theo giải thích của Chi nhánh Cấp nước Gia Định, Nhà máy nước ngầm Gò Vấp công suất 10.000m3/ngày mới đưa vào sử dụng nên phải xả thải trong vài ngày đầu, và do áp lực nước khá mạnh đã làm tróc các mảng bám lâu ngày bên trong đường ống, khoảng một tuần sau nguồn nước sẽ trở lại bình thường... Thế nhưng đến nay đã gần một tháng, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.

Tx4ph5cP.jpgPhóng to

Nước bẩn nổi bọt như xà phòng

Người dân trên đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình) phản ảnh nguồn nước sinh hoạt tại đây cũng thường xuyên bị ô nhiễm.

Ông Phong, một hộ dân ở P.8, cho biết từ khi về đây đến nay hơn hai năm nhưng hầu như hơn phân nửa thời gian phải dùng nước bị ô nhiễm.

Ngặt nỗi theo ông Phong, nguồn nước ô nhiễm bất chợt không biết khi nào để tránh, nên sau khi dùng để nấu ăn, uống mới phát hiện một lớp cặn dày dưới đáy bồn chứa.

Thỉnh thoảng nguồn nước bị đen như nước lau nhà, mỗi tháng phải xả ít nhất vài mét khối. Khoảng một tuần nay nguồn nước không chỉ có màu đục mà còn hôi như mùi nước cống.

Các hộ dân ở hẻm 52 đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh cho biết nguồn nước sinh hoạt khu vực này bị ô nhiễm từ hai năm nay, các vật dụng trong nhà sử dụng nguồn nước này đều bị bám vàng.

Qui định về cung cấp nước sử dụng và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP.HCM của UBND TP vừa ban hành (đến nay đã có hiệu lực gần một tháng): nếu nguồn nước không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo qui định thì doanh nghiệp cấp nước phải khắc phục trong vòng 24 giờ kể từ lúc xảy ra sự việc và bồi thường thiệt hại cho khách hàng (nếu có).

Trong trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng sử dụng nước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Quá bức xúc, gần đây người dân đề nghị chi nhánh thay đường ống mới thì chi nhánh giải thích phải chờ đến kế hoạch năm 2004!

Muốn cúp lúc nào là cúp

Không những xài nước bẩn, nguồn nước ở nhiều khu vực cứ lúc có lúc không. Anh Nguyễn Thế Long, đường Bùi Đình Túy, P.12, Q.Bình Thạnh, cho biết trong một tháng qua ít nhất có bảy lần khu vực này bị mất nước, mỗi lần như vậy có khi kéo dài cả tuần.

Hàng chục cuộc gọi đến Chi nhánh Cấp nước Gia Định đều nhận được câu trả lời của nhân viên trực là sẽ ghi nhận và phản ảnh lại bộ phận có trách nhiệm. Chỉ duy nhất một lần chi nhánh cử nhân viên đến sửa chữa nhưng thời gian có nước cũng không kéo dài quá hai ngày (?!).

Hai tuần trước, hàng trăm hộ dân khu vực chợ Rạch Ông, P.2, Q.8 cũng bị cúp nước đột ngột. Sự việc kéo dài hơn một tuần nhưng trước đó không hề nhận được thông báo của ngành cấp nước.

Hỏi Chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn mới biết do đơn vị thi công tuyến ống cấp nước trên đường Nguyễn Thị Tần cắt đường ống cũ thay đường ống mới nhưng lại “quên” đấu nối!

Theo các chi nhánh cấp nước, để thực hiện đúng qui định của UBND TP là rất khó bởi hầu hết đường ống cấp nước đã quá cũ kỹ, sử dụng nhiều năm nên thường xuyên bị bể, gây ô nhiễm nguồn nước.

Mặt khác muốn kiểm tra, khắc phục nhanh các sự cố, phát hiện điểm bể gây ô nhiễm nguồn nước thì các thiết bị phải đạt yêu cầu, chứ hiện nay phải đào để dò từng điểm bể, tìm nguyên nhân sự cố...

Điều này cũng có nghĩa là khách hàng chưa được đối xử công bằng trong cấp nước sinh hoạt và vẫn còn chịu khổ dài dài trong thời gian tới. Nói như một người dân ở P.11, Q.Gò Vấp, mang tiếng là “thượng đế” nhưng suốt ngày luôn bị “hành” vì chuyện nước!

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên