11/09/2003 07:05 GMT+7

Đăng ký xét tuyển nguyện vọng 3: Trường nào, ngành nào nhiều cơ hội ?

NG.PHAN - TH.HÀ
NG.PHAN - TH.HÀ

TT - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chỉ tiêu, điểm sàn xét tuyển NV3 vào các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc, Tuổi Trẻ đã nhận được nhiều câu hỏi, cũng là sự băn khoăn của đông đảo thí sinh trước khả năng chọn ngành, chọn trường sao cho nắm lấy cơ hội trúng tuyển cao nhất...

3YQmzqnH.jpgPhóng to

Các tân sinh viên đến làm hồ sơ nhập học tại Trường ĐH DL Văn Lang sáng 10-9-2003

TT - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chỉ tiêu, điểm sàn xét tuyển NV3 vào các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc, Tuổi Trẻ đã nhận được nhiều câu hỏi, cũng là sự băn khoăn của đông đảo thí sinh trước khả năng chọn ngành, chọn trường sao cho nắm lấy cơ hội trúng tuyển cao nhất...

Phía Nam: chỉ tiêu còn nhiều

Trường ĐHDL Văn Hiến cho biết cơ hội còn nhiều cho những thí sinh (TS) muốn nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Cho đến nay, trường này đã nhận được 681 hồ sơ xét tuyển NV3, nhưng trong đó đã có gần 300 hồ sơ không đủ điều kiện xét tuyển... Với lượng chỉ tiêu (CT) cho NV3 còn lại đến 500, rõ ràng cơ hội vào ĐHDL Văn Hiến vẫn còn khá rộng...

Trong đó, cơ hội nhiều nhất vẫn thuộc về khối A, khi mà CT chính thức cho ngành công nghệ thông tin là 150 thì chỉ có 38 TS trúng tuyển NV2 và 25 TS nộp hồ sơ xét tuyển NV3. Hai ngành khác là điện tử - viễn thông có CT là 70 thì lượng TS trúng tuyển NV2 là 42 và lượng TS nộp hồ sơ xét tuyển NV3 là 19; ngành kinh tế 150 CT có 125 TS trúng tuyển NV2 và 74 hồ sơ xét tuyển NV3.

Đó là chưa kể con số ảo như ông Nguyễn Quốc Hợp (trưởng phòng đào tạo ĐHDL Văn Hiến) nhận định: “Chính những người làm xét tuyển tại thời điểm này cũng không xác định được số NV2 sẽ vào bao nhiêu cho từng ngành...”. Riêng hồ sơ xét tuyển NV3 nộp vào ba ngành này, nếu loại ra những hồ sơ không hợp lệ thì hiện trường này đang nắm trong tay không nhiều hồ sơ đúng người đúng NV.

Các khối khác của trường này là C và D1 cũng còn từ 10- 40 CT, trong khi số hồ sơ xét tuyển NV3 nộp vào trường ngoại trừ ngành Nhật văn có 143 hồ sơ xét tuyển, các ngành còn lại đều có lượng hồ sơ chưa đến con số 100 (tính cả hồ sơ không hợp lệ). Trong đó ngành xã hội học và tâm lý học 51 hồ sơ, ngữ văn 68, văn hóa học 44, du lịch 99, Anh văn 72, Pháp văn 27, Trung văn 59 hồ sơ...

Trường ĐHDL Văn Lang cũng đưa ra lời khuyên TS nên nộp sau ngày 12-9, vì hiện trường vẫn chưa hoàn tất việc nhập học cho TS trúng tuyển NV2. Sau khi lượng TS trúng tuyển NV2 đến làm thủ tục nhập học một cách đầy đủ, việc nộp hồ sơ xét tuyển NV3 vào trường này sẽ có những thông tin chính xác hơn về CT, điểm tuyển của các ngành. Nếu lượng TS nhập học theo NV2 nhiều, thì CT cho NV3 sẽ giảm lại; ngược lại nếu như lượng TS nhập học theo NV2 ít thì CT tuyển NV3 sẽ tăng lên.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, phó hiệu trưởng ĐHDL Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết đến nay trường đã nhận được trên 1.500 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3. Theo tìm hiểu sơ bộ, mức điểm trung bình của số TS đã nộp hồ sơ nằm ở khoảng 13-14 điểm. Ngoài ra, số TS có tổng điểm trên 15 điểm cũng không phải ít. Theo ông, nếu tuyển NV3 với mức điểm là 12 như thông báo thì đến lúc này trường đã tuyển được SV nhiều hơn CT.

Trong khi đó, ở ĐHDL Ngoại ngữ - tin học, phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Mạnh Cường cho biết số TS trúng tuyển theo NV1 và NV2 đến nhập học không nhiều. Vì vậy, có nhiều khả năng trường sẽ xin tăng thêm CT xét tuyển NV3.

Phía Bắc: công lập điểm cao, dân lập rộng cửa

Với 150 CT xét tuyển NV3 cho hệ CĐ ở cơ sở Hà Nội nhưng đến thời điểm này Học viện Ngân hàng đã nhận được trên 600 bộ hồ sơ. Điểm sàn để nhận hồ sơ là 16 điểm- mức khá cao so với mặt bằng điểm chuẩn của các trường CĐ, nhưng theo ông Lê Mẫn, trưởng phòng đào tạo Học viện Ngân hàng, số lượng hồ sơ có thể sẽ vượt qua con số 1.000. Vì vậy, ông Mẫn dự đoán điểm xét tuyển NV3 vào hệ CĐ của học viện này sẽ phải ở mức 18-19 điểm đối với HSPT-KV3.

Tương tự đối với một loạt các trường ĐH công lập khác như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Hà Nội 2... tuy còn lâu mới tới hạn chót khóa sổ nhận hồ sơ nhưng đều đã nhận được lượng hồ sơ gấp 8- 10 lần so với CT. Các trường ĐH công lập phía Bắc đều ước tính điểm xét tuyển thực tế sẽ cao hơn điểm sàn 1,5-3 điểm tùy từng trường.

Ông Phùng Mỹ Tửu - trưởng phòng đào tạo ĐH Sư phạm Hà Nội - cho biết trường còn 34 CT xét tuyển NV3 vào ngành công nghệ thông tin, nhưng đến thời điểm này đã nhận được 265 bộ hồ sơ. Trường định dừng việc nhận hồ sơ vào ngày 15-9 vì thấy đã thoải mái xét tuyển nhưng thực hiện theo qui định của bộ, trường sẽ lại kéo dài đến đúng ngày 30-9. Chắc chắn số lượng hồ sơ sẽ còn tăng nhiều nữa nhưng theo ông Tửu, TS phải từ 22 điểm trở lên mới có cơ hội trúng tuyển vào trường.

Phần lớn cánh cửa chỉ còn rộng mở ở các trường ĐH dân lập. Ông Nguyễn Tiến Đào, cán bộ tuyển sinh phòng đào tạo Trường ĐHDL Phương Đông, cho biết từ trước khi trường có thông báo chính thức về CT và điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển NV3, trường đã nhận được hàng trăm bộ hồ sơ gửi về. Nhưng trong đó chỉ có chưa tới 20 bộ hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện xét tuyển. Ông Đào cho rằng điểm xét tuyển NV3 đối với nhiều trường vẫn đang là một “ẩn số”.

Nhiều trường ĐH, CĐ khác có hạn chót nhận hồ sơ đến ngày 23-9 hoặc 30-9 như ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội), ĐHDL Phương Đông vẫn chưa thể xác định được sẽ có bao nhiêu hồ sơ dự tuyển và kết quả thi của các TS dự tuyển như thế nào. Mức điểm sàn mà các trường đưa ra phần lớn được xác định theo căn cứ duy nhất là yêu cầu của bộ: không được thấp hơn điểm tuyển NV2. Vì vậy điểm xét tuyển thực tế hoàn toàn có thể khác biệt đáng kể so với điểm sàn.

Các hội đồng tuyển sinh khi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ đều lưu ý TS tìm hiểu kỹ thông tin về xét tuyển NV3 của từng trường trước khi nộp hồ sơ. Đồng thời phải ghi nhớ điểm thông báo mới là điểm sàn nhận hồ sơ, điểm xét tuyển thực tế có thể cao hơn thế nhiều vì phụ thuộc vào số lượng và kết quả thi của TS đăng ký.

* Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TS Nguyễn Tấn Quý, hiệu trưởng Trường ĐHDL Duy Tân (Đà Nẵng), cho biết hiện nay trường đã gửi giấy báo trúng tuyển cho các TS đăng ký NV2 vào trường. Sơ bộ hiện nay ngành có lượng TS trúng tuyển đông ở NV2 là quản trị kinh doanh (115 TS), kinh tế du lịch (93), tài chính (78), ngân hàng (70), hai ngành kế toán kiểm toán và kế toán doanh nghiệp (hơn 200), ngành tiếng Anh (62), ngành cầu đường (53), xây dựng dân dụng (43) và ngành tin học (48). Còn 1.300 CT để tuyển NV3.

* Hội đồng tuyển sinh ĐH Sư phạm Đồng Tháp cũng công bố điểm sàn xét tuyển NV3 vào trường. Theo đó điểm sàn dành cho HSPT-KV3 vào ngành SP toán học (khối A) 18 điểm, SP ngữ văn (khối C) 18 điểm, giáo dục chính trị (khối C) 16 điểm, SP tiếng Anh (khối D1) 22 điểm, giáo dục tiểu học (khối A, C) 16 điểm. Mỗi ngành có 20 CT. Hạn cuối nhận hồ sơ vào 25-9-2003.

* Khoa kinh tế (ĐHQG TP.HCM) thông báo điểm sàn xét tuyển NV3 dành cho HSPT-KV3 ngành kinh tế học khối A là 15, khối D1 là 16, CT cho cả hai khối là 55. Ngành kinh tế công cộng khối A 14 điểm, khối D1 là 15 điểm, CT 65. Nhận hồ sơ đến hết 20-9-2003 tại địa chỉ P.Linh Trung (Thủ Đức, TP.HCM) hoặc 89 Đinh Tiên Hoàng, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cũng thông báo điểm sàn NV3 dành cho HSPT-KV3 ngành sinh học là 19 điểm (CT 80), hạn cuối nhận đơn 25-9-2003.

NG.PHAN - TH.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên