11/09/2003 09:17 GMT+7

Cần huy động nhiều vốn, an toàn và hiệu quả

T.TU.
T.TU.

TT(TP.HCM) - “Phải áp dụng nhiều biện pháp kiềm chế mới có thể giữ lãi suất ở mức như hiện nay, nếu có giảm cũng chỉ chút ít”. Đó là nhận định do thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Lê Đức Thúy đưa ra trong cuộc họp với các NH thương mại trên địa bàn TP.HCM ngày hôm qua (10-9) để xác định nguyên nhân, tìm lời giải bài toán lãi suất cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Theo ông Thúy, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế, nhu cầu tín dụng trong những tháng cuối năm là rất lớn và càng cao hơn trong các năm 2004 và 2005.

Dự báo tốc độ tăng tín dụng trong năm 2003 ở mức 28% nhưng NH nên giữ ở tỉ lệ 25 - 26% là tốt nhất. Ông Thúy nhắc lại NH Nhà nước vẫn tiếp tục cảnh báo các NH, nhất là NH thương mại nhà nước, không được quá tập trung vốn vào các doanh nghiệp lớn và các dự án lớn. Chính việc quá tập trung nêu trên là một trong những nguyên nhân đẩy lãi suất lên cao.

Cũng tại hội nghị, nhiều NH thương mại cho biết chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các NH trong việc giảm lãi suất. Trong khi một số NH giảm lãi suất tiết kiệm thì NH Nhà nước lại cho NH Công thương và NH Nông nghiệp gia hạn thời gian phát hành kỳ phiếu, trái phiếu có lãi suất cao.

T.TU.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên