16/10/2003 16:28 GMT+7

Karl - Heinz Weigang và cuộc tình sau 22 năm

ĐẶNG HOÀNG
ĐẶNG HOÀNG

TTO - Thật bất ngờ, ông Karl Heinz Weigang - cựu HLV đội tuyển bóng đá Việt Nam huy chương bạc SEA Games 1995 và huy chương đồng cúp Tiger 1996 - đã được LĐBĐ Malaysia (FAM) mời làm Giám đốc kỹ thuật với hợp đồng hai năm. Không ai tin đó là sự thật...

Nou13bcz.jpgPhóng to
HLV Weigang (trái) và Phó chủ tịch FAM Ahmad Shah trong buổi ra mắt báo chí sau khi ký hợp đồng

Năm 1981, khi bị FAM cách chức HLV đội tuyển Malaysia sau khi xảy ra những bất đồng không thể hàn gắn, HLV người Đức Weigang đã từng thề rằng: "Tôi sẽ không bao giờ hợp tác với FAM".

Hàn gắn cuộc tình sau 22 năm tan vỡ

Đến Malaysia đầu thập niên 1970 theo một chương trình hợp tác giữa hai chính phủ. Sau đó ông Weigang trở thành người hùng khi giúp bóng đá Malaysia hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng SEA Games 1977, 1979. Vang dội hơn, HLV Weigang còn đưa đội Malaysia đến vòng chung kết Olympic Moscow 1980 sau khi vượt qua Indonesia, Philippines, Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đáng tiếc do Malaysia tẩy chay Đại hội, nên bóng đá Malaysia mất cơ hội tham gia ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Thế nhưng chỉ sau một năm, ông Weigang và FAM đã chia tay vì bất đồng quan điểm trong chiến lược đưa bóng đá Malaysia lên đỉnh cao. Suốt thời gian dài sau đó, bóng đá Malaysia trượt dốc, không chỉ thua Thái Lan, Indonesia mà còn kém cả VN. Đã vậy nền bóng đá Malaysia còn phát sinh căn bệnh tiêu cực bán độ, thế là FAM đã mời ông Weigang trở lại.

Cả hai bên cùng mở rộng vòng tay đón chào. Vì lần này FAM trao cho ông Weigang trách nhiệm cao hơn năm xưa: Giám đốc kỹ thuật! Có nghĩa là ông Weigang phải vạch ra chiến lược phát triển đồng bộ cho các đội tuyển quốc gia, đồng thời ông phải đưa ra được chương trình hỗ trợ LĐBĐ các bang tại Malaysia phát triển.

Dưới ông Weigang là bốn HLV nước ngoài: Allan Harris (Anh), HLV đội tuyển quốc gia; Jorvan Vieira (Bồ Đào Nha), HLV đội tuyển U-19; Machado (phát triển bóng đá thiếu niên) và Joao Paulo Nizzo (bóng đá trong nhà), đều là người Brazil.

Sau khi ký hợp đồng với HLV Weigang vào giữa tuần này, Phó chủ tịch FAM Ahmad Shah đã nói trong buổi họp báo rằng: "Ông Weigang hiểu bóng đá Malaysia hơn bất kỳ ai khác trong các quan chức FAM hiện nay. Chúng ta cũng biết rõ năng lực của ông ấy cũng như cả về cá tính. Tôi tin rằng ông Weigang sẽ phối hợp tốt với các HLV để nâng cao trình độ bóng đá Malaysia. Chúng ta hãy quên đi quá khứ".

Đáp lại, ông Weigang nói rằng: "Tôi không coi mình là vị cứu tinh của bóng đá Malaysia. Tôi cũng không áp đặt ý tưởng của mình đến những người liên quan mà không thảo luận. Nhưng tôi muốn các cầu thủ phải có phong cách, lối chơi phù hợp với con ngưòi Malaysia như đàn anh họ đoạt vé dự Olympic Moscow 1980, chứ không hoàn toàn theo trường phái Brazil hay châu Âu".

LIJUVxTV.jpgPhóng to
Tengku Hazman, thủ quân đội Malaysia đã ghi hai bàn trong trận thắng Myanmar 4-0 tại vòng loại cúp châu Á
Ông Weigang cũng cho biết ông không thể im lặng trước những gì cần nói, giống như ông không thể thay đổi màu da của chính ông.

Vô địch SEA Games 22, và xa hơn...

Với FAM, tuy xác định nhiệm vụ của ông Weigang là tập trung bóng đá trẻ, định hướng lâu dài, nhưng FAM đã đưa ra chỉ tiêu trước mắt: Ông giúp bóng đá Malaysia đoạt huy chương vàng SEA Games 2003, sau đó đưa đội vào đến vòng chung kết Olympic Athens 2004.

Đương kim vô địch SEA Games Thái Lan, đã năm lần liên tiếp đoạt huy chương vàng (1993-2001) vẫn là ứng cử viên số một tại SEA Games 22, và đội chủ nhà Việt Nam cũng có tham vọng vô địch. Tuy nhiên cả hai đội đều phải dè chừng Malaysia.

Giờ đây, khi hướng về SEA Games 22, bóng đá Malaysia sẽ mạnh mẽ hơn với sự xuất hiện của ông Weigang, một người hiểu rất rõ bóng đá Đông Nam Á, và đủ khả năng phân tích chính xác từng đội tuyển quốc gia trong khu vực.

ĐẶNG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên