Xe
26/05/2023 13:18 GMT+7

Chuyên gia sửa ô tô vạch ra sai lầm phổ biến của chủ xe

Các tài xế có một số quan niệm sai lầm về sửa chữa bảo dưỡng ô tô và sự khác biệt của xe điện so với xe xăng dầu.

Chuyên gia sửa ô tô vạch ra sai lầm phổ biến của chủ xe - Ảnh 1.

Mike Wilhelm đã có 22 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành ô tô - Ảnh: Insider

Mike Wilhelm là giám đốc dịch vụ và phụ tùng tại đại lý Tamaroff Honda và Jeffrey Automotive Group ở Michigan, Mỹ. Ông đã làm cố vấn dịch vụ ô tô hơn 22 năm, và là con của một thợ sửa ô tô. Bằng kinh nghiệm của mình, ông đã tiết lộ một vài quan niệm sai lầm về sửa chữa bảo dưỡng ô tô của các chủ xe.

Sửa chữa bảo dưỡng ô tô là một công việc nhếch nhác?

Theo Mike Wilhelm, mọi người thường hình dung về các thợ máy là những người lao động tay chân thường lấm lem dầu. Song thực tế, đây là một công việc có hàm lượng kỹ thuật và đòi hỏi tay nghề rất cao.

Đặc biệt, khi công nghệ ô tô thay đổi chóng mặt, những người thợ cũng thường xuyên phải cập nhật tay nghề để có khả năng chẩn đoán chính xác nhất các sự cố.

Chuyên gia sửa ô tô vạch ra sai lầm phổ biến của chủ xe - Ảnh 2.

Tư vấn cho khách hàng sử dụng dịch vụ cần thiết - Ảnh: Insider

Xe điện vẫn cần một số dịch vụ giống xe xăng dầu

Nhiều người cho rằng thợ máy sửa xe xăng dầu còn "thợ điện" sửa những phương tiện sử dụng pin. Và khi sử dụng xe điện, họ sẽ không còn phải gặp thợ sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên nữa.

Thực tế không hẳn vậy. Theo Wilhelm, đúng là xe điện không cần thay dầu động cơ thường xuyên, nhưng dầu phanh và những bộ phận cần dầu tương tự vẫn phải thêm "nhớt" để hoạt động trơn tru.

Ngoài ra, cũng cần phải đảo lốp liên tục để kéo dài tuổi thọ, kiểm tra các bộ phận dễ hao mòn như phanh, cũng như thay bộ lọc không khí.

Dù vậy, ông vẫn thừa nhận cách sửa chữa bảo dưỡng xe điện sẽ khác xe xăng dầu, khi có nhiều linh kiện "điện" hơn.

Chuyên gia sửa ô tô vạch ra sai lầm phổ biến của chủ xe - Ảnh 3.

Chuẩn bị sạc cho xe điện - Ảnh: Insider

Ô tô dù tốt đến mấy cũng không nên nằm ì

Bảo dưỡng sẽ khác nhau tùy theo hãng và kiểu xe. Một số người đi quá nhiều. Số khác lại đi quá ít, đặc biệt trong thời kỳ COVID-19. Do đó, khi xe bắt đầu lăn bánh trở lại sau khi đại dịch qua đi, nhiều người sẽ thấy chất lượng xe xuống cấp đáng kể.

Bảo dưỡng ô tô không chỉ là thay dầu

Các bộ máy luôn cần được bảo trì và sửa chữa. Tất nhiên, không ai chống được tuổi già, ô tô cũng vậy. Nhưng càng chăm bảo trì bảo dưỡng, máy càng bền và hoạt động hiệu quả hơn.

Bảo dưỡng ô tô không chỉ đơn thuần là thay dầu và đảo lốp. Mọi bộ phận đều cần được chăm sóc, chẳng hạn ắc quy, thay nước làm mát, bảo dưỡng hộp số, kiểm tra dầu phanh…

Mike Wilhelm khuyên mọi chủ xe đều nên tìm hiểu về cách bảo dưỡng ô tô thay vì để lại mọi việc cho thợ. Có những cách bảo dưỡng rất đơn giản và không đáng nhờ tay người khác. Ngoài ra, hiểu về bảo dưỡng cũng sẽ giúp chủ xe tránh khả năng bị các thợ máy gian xảo qua mặt.

Chuyên gia sửa ô tô vạch ra sai lầm phổ biến của chủ xe - Ảnh 4.

Thảo luận về việc sửa chữa bảo dưỡng ô tô với khách trong khu vực sửa chữa - Ảnh: Insider

Không ai muốn chờ đợi, nhưng buộc phải vậy

Một trong những vấn đề khiến các chủ xe không hài lòng là thời gian chờ đợi. Đội ngũ kỹ thuật viên có hạn, mà số xe cần được sửa chữa bảo dưỡng lại rất nhiều. Và không phải lúc nào linh kiện phụ tùng cũng sẵn có. Bản thân xưởng xe cũng không thích thú việc có quá nhiều xe chờ.

Nói dối khi đi làm dịch vụ chẳng ích gì

"Bạn không thể đến bác sĩ, chỉ cho họ một nửa thông tin rồi mong chờ họ cho ra chẩn đoán chính xác. Bạn phải nói toàn bộ. Tương tự với xe hơi.

Hãy nói chính xác những vấn đề bạn gặp phải để chúng tôi thực sự có thể giúp đỡ. Có gì thắc mắc phải hỏi ngay. Thậm chí, bạn cũng nên tự nghiên cứu thêm cách sửa chữa", Wilhelm nói với trang Insider.

Chuyên gia sửa ô tô vạch ra sai lầm phổ biến của chủ xe - Ảnh 5.

Trung thực là một trong những bước quan trọng đầu tiên để có thể sửa chữa bảo dưỡng ô tô tốt - Ảnh: Insider

Ông kể lại có nhiều người mang xe đi sửa, đã thay đổi 4-5 chỗ, nhưng lại nói với thợ chưa từng có ai chạm vào xe. Điều đó gây khó khăn cho việc "bắt bệnh", tốn kém cả thời gian và tiền bạc.

"Nếu chúng tôi nhận được tất cả thông tin khi khách mang xe đến, chắc chắn có thể khắc phục sự cố nhanh hơn", ông nói.

'Tôi rất ngại bảo dưỡng ô tô tại hãng'

“Tôi cảm thấy có một vấn đề mà hãng không thể khắc phục gây tâm lý nghi ngại cho người dùng”, một độc giả chia sẻ ý kiến.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên