09/06/2023 12:48 GMT+7

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sau gần 3 tháng, từ lúc Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các bộ ngành liên quan thị sát hiện trạng cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án này vẫn hoang tàn, chưa có dấu hiệu làm việc trở lại.

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Theo kế hoạch, cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng dài 58km, có 4 làn xe kéo dài từ huyện Bến Lức (Long An, thuộc nhánh phía Tây dự án) với huyện Long Thành (Đồng Nai, nhánh phía Đông dự án), do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư

Khởi công 9 năm trước, cao tốc Bến Lức - Long Thành hứa hẹn trở thành con đường vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại của bà con các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, thay việc phải đi vòng xuyên qua loạt đường vốn đang quá tải ở TP.HCM.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn 'đứng hình' dù đã hoàn thành 80% tiến độ

Ước tính ban đầu, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ cần 4 năm để thi công hoàn thành, tuy nhiên đạt đến 80% tiến độ thì "đứng hình" do có một số thay đổi về cơ chế chính sách khiến dự án không được bố trí vốn, không điều chỉnh được và phải dừng thi công.

Tháng 3-2023, sau loạt bài ghi nhận dự án cao tốc đang hoang phế của báo Tuổi Trẻ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp vào thị sát tuyến đường và yêu cầu các bộ ngành phải khẩn trương đưa ra giải pháp đẩy nhanh tốc độ xây dựng.

Nhưng ngày 8-6, trở lại công trường dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (đoạn phía tây dự án), phóng viên vẫn thấy vắng hoe như cách đây hơn 3 tháng. Vào mùa mưa nên nhiều khu vực bị đọng nước sình lầy, cỏ dại mọc um tùm…

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 2.

Tại nút giao với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, TP.HCM (nơi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đến thị sát), nhiều máy móc, thiết bị xây dựng nằm rải rác trên công trường bị cây cỏ mọc bao phủ

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 3.

Dọc trục đường chính trở thành nơi người dân thả trâu bò và đổ rác. Một số đoạn đường bị khóa, trên dải phân cách đường đi có vẽ các chữ “cấm xe chạy” nhưng xe máy, xe tải vẫn đi lại bình thường

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 4.

Tại những đoạn đường đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng, đất đá sạn bị nước mưa cuốn ra đường, cây cối hai bên xâm lấn. Trong khi đó, các đoạn giáp ranh một số tuyến đường lớn (quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương) vẫn đang bị chia cắt

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 5.

Đoạn cao tốc đi qua xã Hưng Long, huyện Bình Chánh đã cơ bản hoàn thành nhưng gần đến đoạn nối cao tốc Trung Lương - TP.HCM thì bị đứt

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 6.

Dọc tuyến cao tốc, hàng loạt nút giao thi công dang dở vẫn chưa có dấu hiệu nhúc nhích

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 7.

Rất nhiều người dân mong mỏi cơ quan chức năng sớm khởi động dự án trở lại để hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 8.

Một tài xế lái xe tải lâu năm chạy tuyến miền Tây đi Đồng Nai - ông Nguyễn Quang Thịnh chia sẻ: “Nếu cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, tôi sẽ rất hạnh phúc vì việc đi lại sẽ thuận tiện hơn nhiều. Không còn phải chật vật khi qua những con đường chật hẹp, thường xuyên ùn tắc giao thông"

Cận cảnh hoang tàn ở công trường phía tây dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 9.

"Nếu có cao tốc, tôi có thể chở hàng hóa một cách nhanh chóng và an toàn. Điều này cũng giúp tăng năng suất kinh doanh, giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển, giảm bớt sự mệt mỏi khi đường đi quá xa", tài xế Thịnh nói

Nóng lòng để cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục xây dựng

Theo đại diện Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), hiện tại nhánh phía đông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai các đơn vị đang huy động để làm. Còn nhánh phía tây đoạn qua TP.HCM, Long An vẫn chưa có tiến triển gì thêm.

Đoạn phía tây dài hơn 21km đã cơ bản hoàn thành, nếu có vốn hoàn thiện có thể đưa vào khai thác trước giúp giảm áp lực cho các tuyến đường lân cận… phần nào.

Hiện công ty cũng nóng lòng làm tiếp nhưng phải chờ có nghị quyết cho phép VEC sử dụng tiền từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay, vốn hợp pháp của VEC để hoàn thành các hạng mục còn lại.

Trình Chính phủ phương án ‘cứu’ cao tốc Bến Lức - Long ThànhTrình Chính phủ phương án ‘cứu’ cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó chủ đầu tư được đề xuất sẽ tự bố trí nguồn vốn để hoàn thành các phần việc còn lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên