13/09/2003 07:01 GMT+7

Xây nhà cho người thu nhập thấp: Đất đâu, tiền đâu ?

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TT (TP.HCM) - Trong một cuộc làm việc mới đây với các sở, ngành, 22 quận huyện và một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua cho rằng việc thi hành chỉ thị về nhà ở cho người có thu nhập thấp (TNT) của TP chuyển động quá chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân (theo kế hoạch, thành phố sẽ xây 70.000 căn hộ, 18.000 căn phòng cho người thu nhập thấp).

5aaiNbmR.jpgPhóng to
Nhóm CN quê Hà Tĩnh mướn nhà trọ tại xã Tân Tạo, Bình Chánh, TP.HCM
TT (TP.HCM) - Trong một cuộc làm việc mới đây với các sở, ngành, 22 quận huyện và một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua cho rằng việc thi hành chỉ thị về nhà ở cho người có thu nhập thấp (TNT) của TP chuyển động quá chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân (theo kế hoạch, thành phố sẽ xây 70.000 căn hộ, 18.000 căn phòng cho người thu nhập thấp).

Đột phá tạo quĩ đất

Theo giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Dũng, cần thu hồi một phần đất và nhà trong các dự án đã giao để tạo quĩ nhà, đất cho đối tượng có TNT. Theo đó, TP phải giữ lại 10% đất để xây dựng khu ký túc xá (KTX), nhà lưu trú cho công nhân (CN), người TNT và 10% này chủ đầu tư sẽ xây dựng theo yêu cầu của TP.

Ngoài ra, cần tìm quĩ đất trên cơ sở điều chỉnh tất cả các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư - Sở Xây dựng kiến nghị TP đối với 525 dự án (trong 1.012 dự án) chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất (dù đã thông qua UBND quận huyện, Sở Qui hoạch kiến trúc hướng dẫn thỏa thuận địa điểm) đề nghị UBND các quận huyện, Sở Qui hoạch kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư phải tự điều chỉnh dự án hoặc kết nối với các dự án xung quanh để cùng điều chỉnh theo tinh thần kế hoạch của TP về xây dựng nhà ở cho người có TNT.

Theo Sở Xây dựng, để đầu tư cho việc thực hiện 60.000 căn hộ mua trả góp, 10.000 căn hộ cho thuê, 8.000 phòng trọ cho CN và10.000 phòng KTX cho SV phải cần đến 15.000 tỉ đồng, đó là số vốn không nhỏ.

Sở đề nghị cần sử dụng vốn đầu tư hạ tầng, vốn ứng trước góp tiền mua nhà trên thiết kế của khách hàng (trả trước 30% khi mua trả góp 10-15 năm), vốn từ người thuê nhà (đóng tiền ký quĩ trước ba năm, chia làm hai kỳ đóng trong hai năm đầu thuê ở), vốn do các trường đại học xin cấp từ trung ương thông qua Bộ GD-ĐT, vốn ứng trước của các đơn vị chủ đầu tư dự án, vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, vốn kích cầu...

Riêng các dự án xây dựng nhà lưu trú cho CN và KTX SV TP sẽ hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong công trình.

Đối với 487 dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, các dự án này nếu vi phạm điều 2, chỉ thị 20 của UBND TP thì sẽ bị Nhà nước thu hồi, điều chỉnh qui hoạch và giao cho chủ đầu tư theo hình thức đấu giá dự án (trong đó qui định các suất đầu tư cũng như tỉ lệ phần trăm quĩ nhà dành cho đối tượng có TNT).

Trường hợp các chủ đầu tư không vi phạm và đã thực hiện xây dựng phân lô bán nền thì vẫn phải dành lại cho Nhà nước 10% diện tích đất ở bằng nền (hoặc bổ sung thay thế bằng một dự án khác của chủ đầu tư) để điều chỉnh qui hoạch xây dựng khu chung cư cao tầng cho người có TNT, nhà lưu trú cho CN hoặc KTX SV.

Vốn ở đâu?

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Văn Đua, TP sẽ có quĩ phát triển nhà ở cho người TNT. Ông cũng cho rằng vốn cũng từ quĩ đất mà ra.

Các ngành thiết lập nhanh chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, đặc biệt về thuế. Khuyến khích những trường hợp người dân có diện tích dư thừa làm nhà trọ cho CN, SV thuê; các DN có đông CN xây dựng nhà cho CN thuê, các nhà đầu tư tự xây nhà cho CN thuê...

TP sẽ miễn giảm thuế cho các DN bỏ vốn ra xây dựng nhà cho CN thuê với giá rẻ hoặc nhà của các hộ dân làm cho thuê với số lượng lớn trong một số năm nhất định...

Được biết, UBND TP cũng vừa giao trách nhiệm cụ thể cho 22 quận huyện, các ban ngành, đoàn thể, ban quản lý khu chế xuất - khu công nghiệp, quĩ đầu tư phát triển đô thị, các tổ chức tín dụng ngân hàng, các tổng công ty, các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, các DN nhà nước, DN đang là chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở mới tham gia tích cực vào chương trình nhà ở cho người TNT.

Hi vọng với những giải pháp và thái độ quyết liệt trên, người TNT sẽ sớm được đáp ứng những nhu cầu bức xúc lâu nay về nhà ở.

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên