17/09/2003 17:49 GMT+7

Triển lãm nghệ thuật và văn hóa Việt Nam tại Brussel

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Lần đầu tiên, một cuộc triển lãm có quy mô lớn giới thiệu một cách hệ thống nền nghệ thuật và văn hóa VN được Viện bảo tàng Brussel (Bỉ) phối hợp với Viện bảo tàng Fur Volkerkunde thành phố Viên (Áo) tổ chức. Triển lãm mang tên "Việt Nam - Nghệ thuật và văn hóa, từ quá khứ đến hiện tại".

c4oyAvuh.jpgPhóng to

Nghệ thuật rối nước VN sẽ được giới thiệu tại triển lãm

Triển lãm đã khai mạc tối 16/9 tại Viện bảo tàng Hoàng gia về Nghệ thuật và Lịch sử Brussel.

Đây cũng là lần đầu tiên, các đồ vật cổ VN được phép đưa ra khỏi biên giới, theo bộ luật mới vừa được thông qua cho phép nước ngoài mượn các tác phẩm nghệ thuật cổ của VN.

Bộ Văn hóa Thông tin và 13 viện bảo tàng VN đã tham gia thiết kế và trưng bày các tác phẩm tại cuộc triển lãm này.

Triển lãm giới thiệu khoảng 450 tác phẩm nghệ thuật cổ và văn hóa dân tộc VN, trong đó khoảng 350 tác phẩm được đưa từ VN tới. Một trăm tác phẩm còn lại là các bộ sưu tập của tám viện bảo tàng châu Âu

Nhiều tác phẩm có giá trị cao như trống đồng Đông Sơn, các tác phẩm điêu khắc tượng Phật bằng gỗ, tượng đồng, tượng đá Chăm, đồ gốm sứ, tác phẩm hội họa, nhạc cụ, nghệ thuật rối nước, đồ trang phục của nhiều triều đại và nhiều dân tộc VN.

Để làm cho các tác phẩm thêm sống động, các nhà tổ chức đã có sáng kiến lồng vào đó một số bối cảnh, như nhà sàn dân tộc Mường, điện thờ trong chùa, bàn thờ tổ tiên... và các màn hình nhỏ chiếu băng hình tư liệu về cuộc sống đời thường và các phong tục tập quán cổ truyền của 54 dân tộc Việt Nam.

Cuộc triển lãm nghệ thuật và văn hóa Việt Nam xuất phát từ sáng kiến của bà Miriam Lambrecht, quản đốc các bộ sưu tập về Ấn Độ và châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện bảo tàng hoàng gia về Nghệ thuật và Lịch sử Bỉ.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước giờ khai mạc, bà nói : "Trong tâm trí của nhiều người trong chúng ta, VN luôn gắn với các hình ảnh chiến tranh, bom đạn, và trẻ em lưu lạc... Cuộc triển lãm này nhằm mục đích làm thay đổi cách nhìn này, dẫn dắt người xem qua chặng đường hàng ngàn năm lịch sử của đất nước, bắt đầu từ thời đại các vua Hùng tới cuộc sống của người VN thời nay".

Triển lãm sẽ mở cửa tới ngày 29/2/2004, sau đó sẽ được tổ chức tại Áo. Một số nước châu Âu khác cũng đã đề nghị lần lượt được trưng bày các tác phẩm cổ này của VN.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên