26/09/2003 07:15 GMT+7

Phát khóc vì...bò!

DƯƠNG THẾ HÙNG
DƯƠNG THẾ HÙNG

TT (Đồng Tháp) - Tưởng rằng bò sữa nhập từ Úc là “xịn”, dè đâu đa số là bò già. Đã vậy khi gieo tinh rồi, bò lại không thụ thai. Suốt bốn tháng qua, nhiều nông dân Đồng Tháp lỡ nhận giống bò này phải dở khóc dở cười vì nuôi tiếp thì không được mà trả lại cũng chẳng xong.

hoRPHJ0A.jpgPhóng to

Nông dân vẫn phải tiếp tục bỏ tiền mua cỏ nuôi đàn bò già, trong khi chờ đợi Công ty Nông Việt thanh lý hợp đồng

TT (Đồng Tháp) - Tưởng rằng bò sữa nhập từ Úc là “xịn”, dè đâu đa số là bò già. Đã vậy khi gieo tinh rồi, bò lại không thụ thai. Suốt bốn tháng qua, nhiều nông dân Đồng Tháp lỡ nhận giống bò này phải dở khóc dở cười vì nuôi tiếp thì không được mà trả lại cũng chẳng xong.

Công dã tràng

Anh Nguyễn Phước Thiện ở xã Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) buồn bã kể:

“Đầu tháng 5-2003, tôi nhận 14 con bò sữa nhập của Úc. Theo hợp đồng, bò sữa phải là bò cái tơ đã phối giống HF, tuổi 18 - 24 tháng, bò khỏe mạnh, không dị tật, mỗi con bò phải có lý lịch cá thể đầy đủ. Vậy mà mới chở về trên đường đã chết một con. Sau đó tôi cho gieo tinh nhân tạo năm con, chờ hoài mà không thấy bò có thai. Tiếp tục gieo tinh lần hai, cũng chẳng động tĩnh gì. Sinh nghi tôi nhờ các chuyên gia bò sữa khám mới biết trong 14 con chỉ có bốn con bình thường, một con có thai, chín con còn lại đều có vấn đề về bộ phận sinh dục như: u nang buồng trứng, tồn hoàng thể”.

Càng bất ngờ hơn, sau khi khám răng bò, anh được các bác sĩ cho biết thêm chín con bò này đều là bò già, có độ tuổi trên 30 tháng! Anh chỉ còn biết thở dài: “Vốn đầu tư làm chuồng trại trên 50 triệu đồng, chi phí chở về, mua cỏ bôn tháng nay, mướn nhân công chăm sóc, cộng chung gần 70 triệu đồng nợ mà chưa biết kết quả đến đâu”.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn Đồng Tháp đã mời chuyên gia bò sữa là tiến sĩ Lê Xuân Cương - giám đốc Xí nghiệp Nhân giống bò sữa công nghệ cao Delta - kiểm tra toàn bộ đàn bò Úc trong tỉnh. Kết quả cho thấy trong tổng số 114 con, chỉ có 52 con có độ tuổi 18-24 tháng, số còn lại đều quá già, trong đó có 40 con từ 24-36 tháng tuổi. Về sinh sản, có 55 con không thể làm giống được vì không có khả năng sinh sản.

Tiến sĩ Lê Xuân Cương nhấn mạnh: “Đây là bệnh do cơ quan sinh sản thiểu năng chứ không phải phát sinh trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng”.

Phải cương quyết xử lý

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ ngày 22-9-2003, ông Dương Nghĩa Quốc - phó giám đốc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn Đồng Tháp - cho biết:

“Số bò trên là do Công ty Dịch vụ phát triển nông nghiệp Đồng Tháp ký hợp đồng mua của Công ty Nông Việt (Novico), số lượng 200 con (nhưng mới giao đợt đầu tiên 100 con thì gặp sự cố). Sau khi có kết quả làm việc của các chuyên gia bò sữa, chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Dịch vụ phát triển nông nghiệp Đồng Tháp khẩn trương làm việc với Công ty Nông Việt, có biện pháp khắc phục hậu quả, thanh lý hợp đồng, thu hồi vốn không được chậm trễ.

Chỉ có thể tạm giữ lại những con bò dưới 30 tháng tuổi, không có bệnh và đã mang thai. Cương quyết trả lại những con bò quá già, mắc bệnh về sinh sản. Do thực hiện sai hợp đồng, Công ty Nông Việt phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ chi phí cho nông dân trong suốt quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng bò."

Cũng theo Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn, nếu Công ty Nông Việt không giải quyết thỏa đáng, sở sẽ báo cáo Cục Khuyến nông (Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn) xem xét và có biện pháp chấn chỉnh đối với việc nhập bò kém chất lượng của công ty này.

DƯƠNG THẾ HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên