08/10/2003 11:30 GMT+7

Tạo một Linux distro dễ như chơi trò ghép hình

<A href=sorite2003@yahoo.co.uk
" />

TTO - Thực chất hệ điều hành Linux gồm nhiều thành phần ở dạng mã nguồn mở, mỗi thành phần được mỗi nhóm lập trình viên tự do trên toàn thế giới phát triễn, bảo trì và nâng cấp liên tục. Bạn muốn có 1 hệ điều hành Linux cho mình ư. Rất dễ dàng !

QNX1ILbK.jpgPhóng to
TTO - Thực chất hệ điều hành Linux gồm nhiều thành phần ở dạng mã nguồn mở, mỗi thành phần được mỗi nhóm lập trình viên tự do trên toàn thế giới phát triễn, bảo trì và nâng cấp liên tục. Bạn muốn có 1 hệ điều hành Linux cho mình ư. Rất dễ dàng !

Bạn tải tất cả mã nguồn của các thành phần cần thiết. Sau khi dịch và lắp ghép lại, bạn sẽ có một hệ điều hành Linux cho chính mình. Bạn có thể tùy chọn các thành phần khác nhau cho hệ thống của mình và cũng có thể dịch theo những cách khác nhau.

Ngay từ những ngày đầu, hệ điều hành Linux là như vậy, không ai gọi sự lắp ghép của mình là một hệ điều hành nào khác ngoài tên Linux cả. Tinh thần của Linux là vậy nó không những là một hệ thống để học, để làm việc mà còn là “trò chơi” lắp ghép. Bạn có thể tham khảo “trò chơi” lắp ghép Linux (Linux from scratch) tại đây. Bạn có thể làm gì tùy thích với hệ thống riêng của mình ... bạn có thể gọi khối rubic của mình là một hệ điều hành mới. Nhưng luật bất thành văn, mọi người trong thế giới chim cánh cụt đều có sự tôn trọng đến tên gọi chung Linux.Việc phân phối qua mã nguồn như vậy rất tuyệt vời với các lập trình viên chuyên nghiệp - những hacker thật sự, những người muốn điều khiển tất cả thành phần trong hệ thống của riêng mình. Nhưng điều đó lại gây khó khăn cho việc truyền bá phổ cập Linux, vì vậy xuất hiện các Distro cho Linux.

Thật sự các Distro cho Linux thực hiện những công việc lắp ghép như trên mà thôi. Khi đó các thành phần của Linux được tải về và dịch thành mã thực thi và đóng thành từng gói. Người ta còn viết thêm một chương trình cài đặt gồm các chương trình kịch bản (script) cho quá trình thiết lập và cài đặt cho các thành phần Linux một cách tự động thay vì trước đây bạn phải làm bằng tay.

Nhờ các Distro mà giờ đây chỉ cần nạp một CD cài đặt và thông qua giao diện đồ họa bạn cũng có thể tự thiết lập hệ thống Linux. Tuy nhiên sự tiện lợi lại hi sinh tính linh hoạt, giờ đây bạn chỉ có thể tùy chọn cho hệ thống của mình thông qua sự sắp đặt của các Distro.Trên thế giới có hàng nghìn Distro khác nhau bạn có thể tham khảo tại đây. Mỗi Distro tối ưu hóa cho một cách tùy biến Linux khác nhau, bạn có thể tìm thấy ở danh sách trên các Distro cho các ngôn ngữ tiếng Pháp, Nga v.v, các Distro được tăng cường tính năng bảo mật, hay dành cho hệ thống nhúng, hay được rút gọn chỉ trong một đĩa mềm 1,44M v.v Các Distro dành cho các hệ thống phần cứng khác nhau v.v Như vậy bạn đã hiểu một Distro Linux là một đóng gói cho một cách sắp xếp, tùy biến hệ thống Linux.Quay trở về câu hỏi Vietkey Linux có phải là một hệ điều hành hay không? Câu trả lời là khi bạn cài đặt xong CD Vietkey Linux thì cái bạn có chính là hệ điều hành Linux không có gì phải bàn cãi. Nhưng chính Vietkey Linux chỉ là một Distro Linux mà chính xác hơn nếu xếp nó vào http://www.linux.org/dist/list.html thì nó chính là một Distro Linux dựa theo RedHat (Redhat Based)Về cảm tính thì việc bạn muốn cho nó là hệ điều hành hay không là tùy ở bạn. Nhưng ở cấp độ cộng đồng, việc xem nó là hệ điều hành gây hiểu lầm:

- Trình độ chúng ta đủ phát triển một hệ điều hành hoàn chỉnh hay chúng ta chỉ thực hiện công việc lắp ghép, tùy biến – công việc mà trước khi có các distro các lập trình viên vẫn thường làm?

- Công việc của nhóm Vietkey không phải nhỏ nhưng so với tầm mức phát triển một hệ điều hành là chưa đủ. Nếu như bắt đầu từ đây chúng ta lấy mã nguồn Linux tiếp tục cập nhật, phát triễn thêm mở ra một hướng đi khác thì đó mới đáng gọi là một hệ điều hành khác. Nếu chỉ dựa vào Redhat thì chúng ta vẫn chỉ là Distro mà thôi

- Trong cộng đồng Linux, ai cũng đều hiểu chỉ có một hệ điều hành duy nhất là Linux, đó không những là lý lẽ mà còn là sự tôn trọng. Nhóm Vietkey khi đặt sản phẩm mình ở hàng hệ điều hành thì rõ ràng đụng chạm tới sự tôn trọng đó và chắc chắn sẽ chịu sự tẩy chay của cộng đồng.Tóm lại gọi Vietkey Linux là Distro hay Hệ điều hành tùy vào nhận thức và sự tôn trọng của bạn với cộng đồng Linux.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên