18/09/2003 06:10 GMT+7

Công viên Tao Đàn: chỉnh trang và... "xà xẻo"!

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT (TP.HCM) - Việc chỉnh trang lại Công viên văn hóa Tao Đàn CVVHTĐ, di dời các cơ quan ra khỏi khuôn viên theo chủ trương của TP từ nhiều năm qua không những không được thực hiện mà ngược lại công viên ngày càng bị lấn chiếm.

x7uwhqK9.jpgPhóng to

Quán cà phê, quán ăn trên đường Huyền Trân Công Chúa

TT (TP.HCM) - Việc chỉnh trang lại Công viên văn hóa Tao Đàn CVVHTĐ, di dời các cơ quan ra khỏi khuôn viên theo chủ trương của TP từ nhiều năm qua không những không được thực hiện mà ngược lại công viên ngày càng bị lấn chiếm.

18ha, còn 9,8ha và...

Trong số 18ha của công viên, theo Sở GTCC, hiện nay Công ty Công viên cây xanh chỉ còn quản lý 9,8ha, phần còn lại đã bị xây dựng công trình hoặc cho thuê. Có ít nhất bảy đơn vị và hàng chục hộ dân đang “đóng đô” tại đây.

Bốn mặt tiền của công viên đều được tận dụng tối đa để cho thuê các dịch vụ kinh doanh, quán ăn. Ở đường Huyền Trân Công Chúa có gần 30 cửa hàng kinh doanh đồ dùng thể thao và đơn vị cho thuê là Trung tâm TTTD quận 1. UBND quận 1 giải thích trước đây khu vực này là hàng rào, tình trạng ô nhiễm, nhiều tệ nạn phát sinh; việc cho thuê các cửa hàng kinh doanh chỉ là tạm thời nhằm chỉnh trang lại khu vực này.

Tuy nhiên theo một cán bộ Sở Qui hoạch - Kiến trúc, trước đây chỉ có vài cửa hàng nhưng hiện nay có đến hàng chục cửa hàng mọc lên thì mục đích của việc cho thuê không còn là chỉnh trang nữa.

GaoZ7Qzc.jpgPhóng to
Sân khấu Trống Đồng trên đường CMT8
Ngoài ra, khu đất cạnh đó (gần góc đường Huyền Trân Công Chúa - Nguyễn Du) cũng đã được một công ty thuê để làm trụ sở, nhưng hiện nay việc xây dựng còn dở dang. UBND quận 1 cho biết đang thỏa thuận với đơn vị này để thu hồi lại.

Cũng trên đường Huyền Trân Công Chúa, gần đường Nguyễn Thị Minh Khai còn có một quán cà phê và quán ăn khác đang hoạt động khá rầm rộ.

Phía mặt đường Cách Mạng Tháng Tám có trên 15 cửa hàng kinh doanh, quán ăn, văn phòng công ty; ngay góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Du là sân khấu ca nhạc Trống Đồng.

Phía đường Nguyễn Du còn được trổ thêm cửa để làm bãi giữ xe cho khách. Mặt tiền đường Nguyễn Du, ngoài các quán ăn, còn có các tiệm sửa xe gắn máy trông rất xô bồ... Mặt tiền của công viên cứ được chia nhau khai thác triệt để như thế.

Chỉnh trang: chuyện từ 10 năm trước...

Không phải đến bây giờ mà ngay từ năm 1993, UBND TP có chỉ đạo các cơ quan phải sử dụng đúng chức năng của các công viên và đề nghị Sở GTCC, Sở Xây dựng, Công an TP tổ chức kiểm tra, giải tỏa các cửa hàng kinh doanh, quán nhậu... trong công viên.

Riêng đối với CVVHTĐ, năm 1995 TP tiếp tục xác định từng khu vực chỉnh trang và đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện theo chủ trương này. Mãi ba năm sau, tình trạng vẫn không thay đổi.

Theo quyết định của kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Qui hoạch - kiến trúc), qui hoạch chi tiết CVVHTĐ chia làm ba khu: khu cây xanh, đường đi dạo, sân chơi trẻ em có diện tích 102.400m2, chiếm tỉ lệ 55,55%; khu TDTT là 64.000m2, chiếm tỉ lệ 35%; khu các công trình văn hóa, giải trí có diện tích 17.350m2, chiếm tỉ lệ 9,45%...

Năm 1998, Ban thường vụ Thành ủy có kết luận: qui hoạch, khôi phục CCVHTĐ theo qui mô, cấu trúc trước đây để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí của nhân dân. Kết luận này cũng khẳng định chức năng chủ yếu của khu đất 18ha này là công viên, kết hợp các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

Những công trình không phải kiến trúc cũ như nhà ở, cửa hàng, trụ sở cơ quan... không phù hợp phải di dời khỏi khuôn viên hoặc chuyển đổi công năng cho phù hợp. Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu việc chỉnh trang phải hoàn tất vào cuối năm 2000.

Và cho đến nay, sau... 10 năm, lướt qua các chỉ thị, CVVHTĐ vẫn cứ tiếp tục bị “băm nhỏ”. Ấy vậy nhưng theo bà Nguyễn Thị Dung - phó giám đốc Sở GTCC, ngân sách TP vẫn cứ chi cho việc chăm sóc cây xanh ở công viên này mỗi tháng là 255 triệu đồng!

Theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua, ngoài vị trí là một công viên trung tâm, ở TP.HCM không có công viên nào có cây xanh đẹp như CVVHTĐ. Hiện muốn tăng thêm 0,01m2 cây xanh cho mỗi người dân TP là rất khó trong khi CVVHTĐ có diện tích rất lớn lại sử dụng sai mục đích, chức năng phục vụ công ích bị biến dạng.

Ông Đua cho rằng tình trạng chiếm dụng, kinh doanh tại CVVHTĐ ngày càng có biểu hiện xấu đi và đề nghị Sở GTCC lập đề án chỉnh trang, làm sao để CVVHTĐ thật sự phục vụ lợi ích công cộng.

Có thể nói việc cho thuê mặt bằng đã đem lại nguồn thu khá lớn cho các cơ quan sử dụng, quản lý trong nhiều năm qua. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao việc chỉnh trang công viên chưa thể thực hiện được!

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên