24/09/2003 07:01 GMT+7

Internet FAQ

N.T.
N.T.

TT - Xin cho biết cách tránh spyware khi khởi động máy tính của bạn, loại bỏ các spyware và thay đổi trình duyệt ? Cách tạo diễn đàn cho trang web?

Bạn đã từng tải một phiên bản mới của Netscape Communicator hoặc Realplayer chỉ để phát hiện ra rằng bạn đã nhận được một “Download Manager” không được mong đợi. Nếu bạn nghĩ rằng “Download manager” không có tác dụng gì thì bạn đã lầm. Nó thực sự hữu ích với một số người nào đó mà không phải là bạn.

Các công cụ như RealDownload của Real, SmartDownload thuộc Netscape và GoZilla của Radiate chỉ có một mục đích: theo dõi và ghi lại việc tải dữ liệu của bạn, sau đó gửi quảng cáo tới bạn dựa trên những gì bạn đã làm.

Hàng trăm phần mềm miễn phí, phần mềm bản quyền, hỗ trợ quảng cáo và thậm chí các ứng dụng thương mại srink-wrapped có nhiều thành phần duy trì một danh sach những việc làm trực tuyến của bạn và chuyển những thông tin đó tới các máy chủ của các nhà quảng cáo.

Không chỉ có các chương trình theo dõi bạn (thường là sau khi cảnh báo rất ít về những hoạt động mà nó sắp thực hiện), mà nó còn theo dõi thông qua kết nối Internet mà bạn phải trả tiền. Loại bỏ ứng dụng máy chủ (host) thường làm cho các spyware không còn tác dụng. Nếu bạn sử dụng kết nối dial-up, các chương trình theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn sẽ mất tác dụng khi bạn kết thúc liên kết.

May mắn thay, bạn lại không phải chịu đựng spyware. Kể từ khi các spyware xuất hiện một vài năm trước đây, nhiều nhà cung cấp phần mềm đã tìm cách loại bỏ chúng ra khỏi các sản phẩm của mình (ví dụ như GetRight của hãng Headlight Software) hoặc cung cấp các công cụ cho phép người sử dụng loại bỏ chúng. Nhưng cách tốt nhất để đối phó với spyware là tìm hiểu những chương trình có chứa các spyware và sau đó sử dụng BigBrother để thay đổi chúng.

Trong một vài trường hợp, bạn có thể loại bỏ thiết lập các spyware trong suốt quá trình khởi động máy tính. Trong trường hợp khác, bạn có thể mua phải một phiên bản của ứng dụng tương tự nhưng lại bỏ qua thành phần “gián điệp” .

Trước khi tải xuống và thiết lập một ứng dụng, bạn nên tìm hiểu một vài cơ sở dữ liệu spyware trực tuyến, ví dụ như SpyChecker hay SpyChaser của Camtech2000 là một trong những cơ sở dữ liệu có thể tải xuống rất tiện lợi, các chương trình này chứa gần 1000 các chương trình chứa các spyware.

Hãy để mắt tới các Spies

Phòng ngừa là một phương cách tốt. Thế còn việc loại bỏ hết những spyware đã thâm nhập vào hệ thống của bạn? Sau đây là một vài đề xuất của chúng tôi.

Đầu tiên là bạn nên loại bỏ bất kỳ chương trình ứng dụng nào trên máy tính của bạn mà không sử dụng nữa (đây là một ý kiến tuyệt vời) thậm chí chương trình ấy không chứa các spyware.

Tiếp theo, bạn tạo ra một danh sách những chương trình mà bạn đang sử dụng và so sánh chúng với cơ sở dữ liệu của SpyChecker. Bạn nên ghi lại xuất xứ của mỗi spyware trong mỗi trường hợp và sau đó loại bỏ những chương trình phần mềm đó đi.

Lúc này bạn có thể tải và chạy tiện ích loại bỏ các spyware của chính chương trình này nếu như chúng tồn tại. Ví dụ, bạn có thể tải tiện ích loại bỏ Aureate cảu Radiate.

Cuối cùng, bạn nên tải và chạy chương trình phát hiện spyware và tiện ích loại bỏ miễn phí của Lavasoft, Adaware. Chương trình này sẽ kiểm tra bộ nhớ của máy tính, các đăng ký và tìm kiếm spyware. Bên cạnh đó chương trình này còn hỗ trợ bạn xử lý trong từng trường hợp: Loại bỏ các spyware hay cho phép chúng tiếp tục hoạt động.

Cách tạo diễn đàn cho trang web?

Việc tạo diễn đàn hội thoại (forum) là một nhu cầu thiết yếu cho một website thông tin chuyên nghiệp. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi người quản lý website phải có một số kiến thức lập trình nhất định. Nhưng giờ đây bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho website của bạn một forum mà không nhất thiết phải biết cách thức tạo ra chúng vì đã có một số trang web cung cấp miễn phí dịch vụ này.

Công việc của bạn giờ đây chỉ là đăng ký và tạo liên kết từ trang web bạn đến forum đó. Dù đăng ký miễn phí nhưng bạn vẫn có toàn quyền hiệu chỉnh thiết kế thêm-bớt tính năng cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Xin giới thiệu một số website cho phép tạo forum miễn phí: http://forum.onecenter.comhttp://www.voy.comhttp://www.delphiforums.com.

N.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên