29/09/2003 12:00 GMT+7

Mỹ: từ buôn lậu tới khiêu dâm đều là khủng bố!

ANH QUÝ (Theo NY Times)
ANH QUÝ (Theo NY Times)

TTO - Chính phủ Mỹ vừa mở rộng phạm vi áp dụng đạo luật chống khủng bố vào rất nhiều tội danh khác chẳng liên quan gì tới khủng bố.

UVYcPFU7.jpgPhóng to
Ở Mỹ, việc chụp ảnh khiêu dâm trẻ em cũng sẽ bị điều tra và xét xử theo đạo luật chống khủng bố

Từ nay, nếu một người phạm tội buôn lậu, tống tiền, chụp ảnh khiêu dâm trẻ em, rửa tiền hay thậm chí là các lãnh đạo nước ngòai tham nhũng đều sẽ bị chính quyền Mỹ áp dụng đạo luật chống khủng bố để điều tra.

Cơ quan an ninh Mỹ cho biết, nhờ áp dụng quyền hạn mở rộng được quy định trong đạo luật chống khủng bố vào điều tra các vụ án khác, chính quyền Mỹ đã phá một đường dây buôn ma túy lớn, một vụ giết người hàng lọat, một vụ trộm và bắt một kẻ lừa đảo đang trên đường tẩu thoát...

Tuy nhiên, việc mở rộng áp dụng đạo luật này cũng gây nhiều chỉ trích từ phía các tổ chức phi chính phủ. Nhóm American Way gọi hành động này là "hòan thành bản danh sách hình phạt mới mà phía công tố khao khát bao nhiêu năm nay". Theo văn phòng kế toán quốc gia, 75% các vụ bắt bớ áp dụng luật khủng bố là hòan tòan lầm lẫn. Cơ quan an ninh đã tốn công tốn sức áp dụng đạo luật này vào các vụ làm giả giấy tờ là chủ yếu. Nghị sĩ thành phố Vermont cho là chính phủ đã lợi dụng đạo luật chống khủng bố để "đi tắt" trong việc điều tra án.

ANH QUÝ (Theo NY Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên