15/10/2003 13:45 GMT+7

Tuyển dụng công chức, viên chức: Phải căn cứ vào nhu cầu công việc

NHẬT LINH - S.HỒNG
NHẬT LINH - S.HỒNG

TT - Ngày 10-10, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký ban hành bốn nghị định (từ 114/2003 đến 117/2003) liên quan đến cán bộ công chức xã, phường, chế độ công chức dự bị, qui định về việc tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp, trong đó nhấn mạnh việc tuyển dụng công chức, viên chức phải căn cứ trước tiên vào nhu cầu công việc.

Theo nghị định 114 của Chính phủ, cán bộ, công chức xã, phường bao gồm những người được bầu để đảm nhiệm các chức vụ bí thư - phó bí thư, chủ tịch - phó chủ tịch hội đồng nhân dân (HĐND) và ủy ban nhân dân (UBND) cũng như những người được tuyển dụng và giữ chức danh chuyên môn thuộc UBND cấp xã (trưởng công an, chỉ huy trưởng quân sự, văn phòng - thống kê, địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch và văn hóa - xã hội) sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo qui định của Nhà nước như nghỉ lễ, nghỉ hằng năm, hưởng lương và các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công tác phí... cũng như được ưu tiên trong việc xét tuyển, thi tuyển vào làm việc ở các tổ chức, cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở lên.

Cán bộ công chức cấp xã không được thành lập, tham gia thành lập và quản lý, điều hành các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, hợp danh, bệnh viện tư, trường học tư. Riêng với cán bộ giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND không được bố trí vợ, chồng, bố, mẹ, con, em... vào làm các công việc tài chính - kế toán, địa chính - xây dựng tại phường.

Đối với công chức, viên chức nhà nước, việc tuyển dụng phải được tiến hành thông qua thi tuyển, riêng đối với các đơn vị sự nghiệp có thể sử dụng thêm hình thức xét tuyển. Công chức sau khi được tuyển dụng sẽ bắt buộc phải qua giai đoạn tập sự trong thời gian từ ba tháng (đối với ngạch nhân viên) đến 12 tháng (đối với ngạch chuyên viên) trước khi được chính thức bổ nhiệm vào ngạch công chức.

Tương tự, viên chức của các đơn vị sự nghiệp sau khi qua giai đoạn thử việc từ ba tháng (viên chức loại C) đến 12 tháng (viên chức loại A) đạt yêu cầu cũng sẽ được bổ nhiệm vào ngạch viên chức, đồng thời ký hợp đồng làm việc (bao gồm hợp đồng 12-36 tháng, hợp đồng không thời hạn và hợp đồng đặc biệt) theo mẫu chung của Bộ Nội vụ.

Trong khi đó công chức dự bị sau giai đoạn được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức của Nhà nước (cũng thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển) kéo dài 24 tháng với mức lương bằng 85% bậc lương khởi điểm của ngạch công chức được tuyển dụng cũng có thể được đánh giá, chính thức bổ nhiệm vào ngạch công chức.

NHẬT LINH - S.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên