09/10/2003 09:12 GMT+7

Phân bổ hạn ngạch dệt may sang Mỹ năm 2004

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TT - Thông tư liên bộ Công nghiệp - Thương mại về “Hướng dẫn việc giao và thực hiện hạn ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hoa Kỳ năm 2004” đã được ban hành.

Theo đó, sẽ dành 75% hạn ngạch phân giao cho doanh nghiệp (DN) có thành tích xuất khẩu (còn gọi là quota thành tích) và 25% hạn ngạch để phân giao bổ sung (còn gọi là quota bổ sung).

Trong tỉ lệ quota bổ sung, liên bộ sẽ dành:

  • 7% cho các hợp đồng xuất khẩu may mặc sử dụng vải/nguyên liệu sản xuất trong nước
  • 2% dành thưởng cho DN xuất khẩu các mặt hàng không áp dụng hạn ngạch trong sáu tháng đầu năm 2004
  • 4% cho DN có thành tích đầu tư mở rộng sản xuất; 2% cho DN mới đầu tư
  • 1% hạn ngạch của 1-2 chủng loại hàng cho DN đầu tư lớn hiện đại, chuyên môn hóa cao, xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh với giá trị xuất khẩu cao
  • 3% cho DN vùng sâu - vùng xa;
  • 5% cho DN có hợp đồng ký với khách hàng là các nhà phân phối lớn của Mỹ (doanh thu nhập khẩu hàng sản xuất tại VN từ 20 triệu USD trở lên trong năm 2002-2003)
  • 1% hạn ngạch cuối cùng dành cho việc dự phòng.

Thời gian phân giao hạn ngạch sẽ được tiến hành vào ngày 20-10 tới cho đợt 1 và một tháng sau sẽ tiếp tục phân giao đợt 2.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu, so với qui chế năm 2003 thì qui chế năm 2004 đã mở rộng nhiều thành phần được nhận hạn ngạch hơn, bám sát được các yêu cầu thực tiễn phát sinh từ phía DN.

Việc loại bỏ cơ chế phân cấp hạn ngạch đến sáu TP lớn trong cả nước, cũng như không chọn phương án đấu thầu hạn ngạch đã nhận được sự thống nhất cao trong suốt quá trình soạn thảo bàn thảo.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên