24/09/2003 15:58 GMT+7

Nâng hay giữ giá xi măng?

Theo TN
Theo TN

Hôm qua 23.9, trong cuộc họp giữa các thành viên của Tổng công ty Xi măng VN, đã có nhiều ý kiến đòi tăng giá xi măng vì giá điện, giá than nguyên liệu tiếp tục tăng thêm gần 18.000 đồng/tấn kể từ ngày 1.10.

hQo0jT2b.jpgPhóng to
Ngành xi măng trước sức ép tăng giá điện than
Hôm qua 23.9, trong cuộc họp giữa các thành viên của Tổng công ty Xi măng VN, đã có nhiều ý kiến đòi tăng giá xi măng vì giá điện, giá than nguyên liệu tiếp tục tăng thêm gần 18.000 đồng/tấn kể từ ngày 1.10.

Đợt tăng giá than sắp tới sẽ làm tăng giá thành sản xuất xi măng thêm 2 nghìn đồng/tấn. Có những đơn vị như Công ty Xi măng Hải Phòng, giá xi măng sẽ tăng thêm khoảng 7.600 đồng/tấn. Giám đốc Công ty Xi măng Hoàng Thạch Nguyễn Văn Nam phân tích, trong 3 năm qua, các loại vật tư đầu vào như dầu, điện, than liên tục tăng giá. Cụ thể, dầu MFO tăng 28%, điện tăng 12%, than cám tăng 30% nên xi măng không tăng giá suốt 4 năm qua là không công bằng.

Tuy nhiên, có hai lý do để lãnh đạo ngành xi măng cân nhắc thận trọng có nên tăng giá hay không. Thứ nhất, dưới góc độ khách quan, những ngành có thể tăng giá trong thời gian qua như điện, than... đều là những ngành có lợi thế cạnh tranh, nói cách khác là độc quyền. Còn xi măng, khả năng tăng giá khó xảy ra vì phải cạnh tranh khốc liệt với xi măng liên doanh, xi măng nhập ngoại...

Lý do thứ hai, về chủ quan, ông Lê Văn Chung, Giám đốc Công ty Xi măng Bỉm Sơn cho rằng ngành xi măng vẫn còn "cửa" để giữa được giá cạnh tranh, đó là đổi mới công nghệ và tăng năng suất lao động.

Tuy nhiên, kinh phí cho việc đổi mới công nghệ đang là thách thức đối với nhiều công ty xi măng. Không đủ tích luỹ, các công ty đều phải vay thương mại cho việc đổi mới này, áp lực trả lãi vay cũng đè nặng lên giá thành sản phẩm.

Ông Chung đề nghị Chính phủ, ngoài việc có chính sách cắt giảm và xoá bỏ độc quyền với một số ngành, còn phải có cơ chế hỗ trợ về giá nguyên liệu đầu vào, vốn vay... đối với những mặt hàng đang phải cạnh tranh trong hội nhập.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng VN Phạm Thanh Hải tái khẳng định giữ nguyên giá bán xi măng và lệnh cho các công ty thành viên phải thực hiện các biện pháp truyền thống như: tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, tăng năng suất lao động, để giảm chi phí, giá thành sản phẩm.

Theo TN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên